Vụ chìm tàu sông Hàn: Tàu Thảo Vân 2 chui… lọt lỗ kim

Google News

Vụ chìm tàu sông Hàn là hồi chuông báo động cho sự bất cập trong quản lí giao thông đường thủy hiện nay, khi để tàu Thảo Vân 2 nhiều sai phạm chui... lọt lỗ kim.

Vụ chìm tàu sông Hàn tối 4/6 đang là hồi chuông báo động cho sự bất cập trong quản lí giao thông đường thủy hiện nay. Dư luận tự hỏi, tại sao việc quản lí hoạt động du lịch trên sông Hàn được lãnh đạo chính quyền thành phố Đà Nẵng khẳng định là "siết kinh lắm" lại để cho một con tàu mắc nhiều sai phạm "chui" lọt lỗ kim như là có phép thuật vậy?
 
Hồ sơ đen của tàu Thảo Vân 2
- Thảo Vân 2 vốn là tàu đánh cá được cải biên thành tàu du lịch.
- Thảo Vân 2 chưa làm hồ sơ cấp phép hoạt động tại Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng.
- Giấy phép đăng kiểm của Thảo Vân 2 cho phép chở tối đa 28 người nhưng đã chở 56 người, gấp đôi số lượng người cho phép.
- Người lái tàu không có bằng lái đảm bảo hạng mức để vận hành con tàu.
- Đã từng bị chìm một lần năm 2014.
- Đầu tháng 6/2016, các cơ quan liên ngành chức năng Đà Nẵng ra văn bản chưa kịp cưỡng chế tàu Thảo Vân 2 vì hoạt động trái phép thì tàu này đã gây họa.
- Công ty TNHH Thảo Vân (quản lý tàu Thảo Vân 2) đã từng bị cơ quan chức năng lập biên bản vì lừa dối du khách.
Có phải tàu Thảo Vân 2 hoạt động chui?
Với một bảng "thành tích" không mấy sáng sủa như trên, liệu tàu Thảo Vân 2 có thể hoạt động "chui" như lãnh đạo thành phố khẳng định?
Trước khi xảy ra thảm họa chìm tàu du lịch trên sông Hàn, điểm xuất bến của tàu này chỉ cách cảng vụ Đà Nẵng và đồn biên phòng 50m, ngay trước mặt hai cơ quan chức năng có quyền cấp "giấy thông hành" cho tàu rời bến.
Tàu chở gấp đôi số lượng người cho phép. Điều này cũng không khó để nhận ra bằng mắt thường vì Thảo Vân 2 thuộc loại tàu nhỏ, vốn từ tàu cá độ chế để kinh doanh du lịch. Khi tàu xuất bến, lượng áo phao không những không đủ cho khách mà còn bị cột chặt, chất thành đống.
Dư luận đặt câu hỏi, phải chăng tàu Thảo Vân 2 có phép tàng hình nên dễ dàng qua mắt các lực lượng chức năng luôn có mặt để kiểm soát hoạt động của cảng vụ 24/24h?
Kiểm soát chặt mà vẫn "chui"?
Trao đổi với báo chí ngay tại cầu cảng sông Hàn đêm 5/6, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng khẳng định, mặc dù chính quyền "siết kinh lắm" nhưng tàu Thảo Vân 2 vẫn hoạt động chui.
Không hiểu ý người đứng đầu thành phố muốn nói "siết kinh lắm" ở khâu nào chứ Thảo Vân 2 với bộ hồ sơ đen nói trên mà vẫn lọt qua các cửa thì có lẽ nên xem lại cái sự "siết kinh lắm" ấy.
Vị chủ tịch thành phố thanh minh: "Chế tài chúng tôi có hết cả rồi nhưng nhiều trường hợp chui thì khó kiểm soát". Quả là khó thật. Khó đến nỗi Thảo Vân 2 vẫn chui… lọt lỗ kim!
Ai chịu trách nhiệm về thảm họa này?
Ngay sau khi thảm họa chìm tàu xảy ra, dư luận đã đặt câu hỏi có hay không việc bảo kê của cơ quan chức năng để con tàu này hoạt động trái phép?
Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch UBATGT Quốc gia nêu nghi vấn: "Ai cấp phép cho con tàu này?" và khẳng định: "Cá nhân nào sai phạm để tàu hoạt động thì sẽ được xử lý nghiêm”.
Chủ tịch Đà Nẵng cũng cho biết: "Thành phố sẽ xử lý trách nhiệm của những người liên quan trong thời gian sớm nhất".
Người dân tin những người có liên quan dẫn đến thảm họa này sẽ bị xử lí trong thời gian sớm nhất. Nhưng lòng dân vẫn không yên và đau đáu một câu hỏi lớn, đầy xót xa đau đớn: Vì sao người dân vô tội phải gánh chịu những thảm họa đẫm nước mắt như thế? Dù xử lí nghiêm, dù ai đó có thể bị khiển trách, cảnh cáo hay bỏ tù thì mất mát mà người dân phải gánh chịu là quá lớn, không gì có thể bù đắp nổi.
Vụ chìm tàu Thảo Vân không có nguyên nhân nào khác ngoài nguyên nhân con người. Trước hết là lòng tham của chủ tàu, là sự lóa mắt trước đồng tiền hay là vô trách nhiệm của những cán bộ viên chức thoái hóa biến chất, coi thường kỉ cương phép nước, coi thường sinh mạng người dân. Bao giờ loại ra khỏi bộ máy công quyền những cán bộ viên chức như thế thì mới hi vọng giảm thiểu đến mức tối đa những thảm họa cướp đi sinh mạng con người.
Cho nên, mấu chốt của vấn đề không phải là xử tội ai mà là ngăn chặn để không bao giờ xảy ra những thảm họa đau lòng như thế.
Mời quý độc giả xem video Chìm tàu trên sông Hàn (nguồn Youtube):
Nguyễn Duy Xuân

Bình luận(0)