Trao nhầm con ở Ba Vì: Không nên quá vội, quá nhanh!

Google News

(Kiến Thức) - Theo PGS.TS Trịnh Hòa Bình, cả hai gia đình trong vụ bị trao nhầm con ở Ba Vì cần bám sát, theo dõi không nên quá vội, quá nhanh tạo áp lực quá khủng khiếp cho hai cháu bé... Nếu không các cháu dễ mắc bệnh tự kỷ.

Vụ việc trao nhầm con ở Ba Vì vẫn tiếp tục khiến dư luận dậy sóng, hiện tại một trong những dấu hỏi lớn nhất được đặt ra là việc hai gia đình sẽ trao lại con cho nhau như thế nào? Liệu việc "đổi con" có để lại hậu quả nào về mặt tâm lý cho các bé không? 
Để rộng đường dư luận, PV Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Trịnh Hòa Bình, Giám đốc Trung tâm Điều tra Dư luận xã hội (Viện Xã hội học) về sự việc trao nhầm con 6 năm trước.
Trao nham con o Ba Vi: Khong nen qua voi, qua nhanh!
 Anh Sơn và cháu Phùng T.H.
Theo TS Trịnh Hòa Bình, hiện giờ tâm lý của cả cháu Phùng T.H. (là con đẻ chị Hương đang được anh Sơn nuôi) và cháu Đoàn N.M. (con đẻ anh Sơn đang được Hương nuôi) là quan trọng nhất. Bởi cả hai cháu đang sống cuộc sống bình thường tự nhiên phải hoán đổi cuộc sống cho nhau, nên chắc chắn các cháu sẽ bị sốc chứ không riêng gì những người cha mẹ của cả hai bên gia đình.
“Sự thay đổi về mặt lối sống đối với các cháu rất nặng nề, rất quan trọng, bên cạnh mặt tình cảm giữa người thân, người quen bỗng nhiên bị thay đổi. Có thể do thế mà một phần nào chị Hương chưa sẵn sàng nhận lại con đẻ của mình. Tuy nhiên về mặt logic thì trước sau gì việc trao đổi con cũng phải diễn ra”, TS Trịnh Hòa Bình chia sẻ.
TS Trịnh Hòa Bình cho rằng: “Trước mắt, hai gia đình cần phải gặp gỡ nhau nhiều để trao đổi bàn bạc kỹ hơn, để hai cháu dần tiếp xúc với môi trường hai gia đình từ đó tâm lý các cháu không bị khủng hoảng”.
“Đối với vợ chồng chị Hương, do chồng nghi ngờ vợ không chung thủy do con trai không giống ai thì qua sự việc mối quan hệ giữa chị Hương cũng không tiến triển đến đâu cả, họ cũng không dọn về ở với nhau, cũng không phải là điều kiện để hai người tái hợp.
Hai gia đình phải bám sát, sinh hoạt cùng hai cháu bé dần dần, không nên quá vội, quá nhanh tạo áp lực quá khủng khiếp cho hai cháu bé. Bởi tâm hồn của hai đứa trẻ hiện giờ như tờ giấy trắng, cả hai từ trước đến nay chỉ biết nghe theo lời bố mẹ hiện giờ đang nuôi. Bây giờ, bây giờ hai bên nói với các cháu không phải là con đẻ, các cháu sẽ tưởng rằng bố mẹ hiện giờ đang ghét mình, không yêu thương, từ đó dẫn đến trẻ bị tự kỷ, xa lánh, tuyệt vọng bởi các cháu chưa nhận thức được mọi sự logic”, TS Trịnh Hòa Bình nói.
Theo thông tin mới nhất vụ trao nhầm con, sáng nay (15/7), hai gia đình anh Phùng Giang Sơn và chị Vũ Thị Hương sẽ tổ chức bữa cơm "đoàn tụ" tại nhà anh Sơn ở Ba Vì. Trong bữa ăn đặc biệt này, hai cháu sẽ được gặp nhau và hai bên gia đình sẽ cùng bàn bạc các phương án trao nhận lại con. 
Mạnh Hưng

>> xem thêm

Bình luận(0)