Thống nhất bán đảo Triều Tiên tốn bao nhiều tiền?

Google News

(Kiến Thức) - Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA mới phát đi thông điệp kêu gọi thống nhất. Nhiều người không khỏi tò mò nếu trở thành sự thật thì việc thống nhất Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ diễn ra thế nào và tốn kém ra sao.

Mới đây, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA phát đi một thông điệp gửi đến người dân Triều Tiên ở trong và ngoài nước với nội dung rằng họ "nên tạo một cú đột phá cho việc thống nhất liên Triều mà không cần sự giúp đỡ của những nước khác".
Theo đó, Triều Tiên phát đi thông điệp đầy tích cực, kêu gọi người dân nên "khuyến khích liên lạc, du lịch, hợp tác giữa hai miền Nam - Bắc Triều Tiên" và nhấn mạnh Bình Nhưỡng sẽ "nghiền nát" tất cả những thách thức đối với vấn đề thống nhất trên bán đảo Triều Tiên.
 Triều Tiên mới phát đi thông điệp, kêu gọi tạo đột phá cho thống nhất liên Triều. Ảnh: Reuters.
Động thái này của Triều Tiên được đưa ra trong bối cảnh kể từ đầu năm đến nay tình hình trên bán đảo Triều Tiên đón nhận nhiều tin tức tích cực. Bởi lẽ, trước đó, Hàn Quốc và Triều Tiên đã tổ chức các cuộc đàm phán liên Triều. Về sau, Triều Tiên đã đồng ý cử một đoàn các vận động viên, cổ động viên, biểu diễn nghệ thuật cùng đoàn quan chức cấp cao, đoàn Ủy ban Olympic quốc gia Triều Tiên... tham dự Olympic mùa Đông dự kiến diễn ra từ ngày 9 - 25/2 ở PyeongChang, Hàn Quốc.
Thêm nữa, đoàn vận động viên hai miền trên bán đảo Triều Tiên sẽ cùng diễu hành dự lễ khai mạc Olympic mùa Đông dưới cùng một lá cờ thống nhất. Triều Tiên và Hàn Quốc cũng thành lập một đội khúc côn cầu nữ tham gia Thế vận hội mùa đông Pyeongchang...
Mời quý độc giả xem video "du lịch hạt nhân" sắp nở rộ ở Triều Tiên (nguồn: VTC1):
Trước những động thái trên, không ít người bày tỏ sự lạc quan về việc thống nhất hai miền Triều Tiên sẽ diễn ra trong tương lai không xa. Chia sẻ quan điểm về vấn đề thống nhất hai miền Triều Tiên sẽ diễn ra như thế nào và tốn kém ra sao, chuyên gia nghiên cứu Triều Tiên Leonid Petrov thuộc Đại học Quốc gia Australia nhận định quá trình này sẽ khá tốn kém.
Cụ thể, theo chuyên gia Petrov, thống nhất hai miền Triều Tiên sẽ tốn ít nhất 10 nghìn tỷ USD. Chi phí trực tiếp cho quá trình thống nhất hai miền lên tới 3 nghìn tỷ USD, những hoạt động trong 10 năm sau đó sẽ tiếp tục cần 7 nghìn tỷ USD.
“Quá trình thống nhất ở Đức vào năm 1989 tốn khoảng 2 nghìn tỷ USD. Do vậy, Hàn Quốc sẽ phải trả chi phí ban đầu dự kiến là 3 nghìn tỷ USD để hai miền Triều Tiên thống nhất”, ông Petrov nhận định.
Tuy nhiên, ông Petrov lưu ý rằng, việc thống nhất diễn ra về sau này nên số tiền mà Hàn Quốc và Triều Tiên bỏ ra sẽ ít hơn. Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ có khoảng thời gian tự điều chỉnh về kinh tế và các lĩnh vực khác trong quá trình thống nhất.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)