Thêm một bài học trong công tác quản lý dạy thêm, học thêm

Google News

(Kiến Thức) - Từ lâu chuyện dạy thêm - học thêm luôn là “vấn nạn” nhức nhối, luôn là đề tài thu hút sự quan tâm của dư luận. Mặc dù Bộ GD&ĐT đã ra quy định để chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm nhưng vẫn còn gây biến tướng, nhuốm màu tiêu cực.

Mới đây, một sự việc khiến dư luận xôn xao khi Thanh tra huyện Tứ Kỳ (tỉnh Hải Dương) yêu cầu thu hồi hơn 1,1 tỷ tiền dạy thêm sai quy định tại trường Trường THCS Phan Bội Châu – trường điểm tại địa phương do UBND huyện Tứ Kỳ trực tiếp quản lý.
Theo quy định, việc dạy thêm, học thêm được các nhà trường tổ chức theo quy định của UBND tỉnh, thành phố, của Sở Giáo dục và Đào tạo trên cơ sở đội ngũ giáo viên đảm bảo chất lượng, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho dạy và học. Số buổi được tổ chức theo đúng quy định của từng địa phương.
Thực tế tại Hải Dương, theo quy định dạy thêm, học thêm thì trường THCS chỉ được tổ chức dạy thêm học thêm không quá 3 buổi/tuần, mỗi buổi học thêm khoảng 3 tiết (mỗi tiết học 45 phút).
Them mot bai hoc trong cong tac quan ly day them, hoc them
 Ảnh minh họa.
Tuy nhiên, Trường THCS Phan Bội Châu lại tổ chức dạy thêm theo ca (mỗi ca là 100 phút), nhưng lại thu tiền bằng một buổi mặc dù chính hiệu trưởng trường này đã trình lên cơ quan quản lý xin phép là dạy theo buổi nhưng thực tế lại xếp lịch cho giáo viên trong trường dạy theo ca.
Theo kết luận thanh tra cho biết, năm học 2014 trường tổ chức 1.168 ca dạy thêm, tổng thu số tiền hơn 946 triệu đồng, trong đó số tiền chi sai danh mục được chi là hơn 394,6 triệu đồng. Mức thu bình quân 13.900 đồng/học sinh/ca, vượt theo quy định của tỉnh (12.000 đồng/học sinh/buổi học thêm. Số tiền thu vượt gần 400 triệu đồng.
Những sai phạm trên trong vấn đề dạy thêm, học thêm cho thấy tệ nạn này vẫn còn diễn biến phức tạp và biến tướng ngay trong trường học.
Nhìn nhận một cách khách quan, do nhu cầu học tập ngày càng cao, ngoài các buổi học chính khóa, ngay các em học sinh và các bậc phụ huynh đều có nhu cầu cho con em học thêm để bổ trợ, nâng cao kiến thức. Công tác dạy thêm, học thêm được tổ chức đúng quy định sẽ mang lại kết quả cao cho học sinh và nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ và tăng thu nhập chính đáng cho các giáo viên.
Tuy nhiên, nếu các nhà trường lạm dụng dạy thêm, học thêm để tăng nguồn thu sẽ để lại nhiều hệ luy, cướp đi tuổi thơ tươi đẹp của các em học sinh, cuốn các em vào vòng xoáy của áp lực, thành tích, thi cử. Thay vì được vui chơi giải trí trong dịp nghỉ hè các em vẫn phải vùi đầu vào học tập do nạn dạy thêm tràn lan. Đấy là chưa kể vì để tăng thu nhập, nhà trường, giáo viên sẽ tìm đủ cách để bắt học sinh tham gia học thêm, thậm chí nếu không đến lớp học thêm, học sinh sẽ như lạc long trong thế giới kiến thức cũng như sẽ bị coi như một hiện tượng cá biệt. Trong khi đó, nhiều phụ huynh cho con đến lớp học thêm chỉ để có nơi “trông con” khi bận công việc, tránh con sa đà vào điện tử, tệ nạn xã hội.
Dạy thêm, học thêm trở thành vấn đề nhức nhối dù Bộ GD&ĐT đã có nhiều công văn chấn chính nhưng dạy thêm, học thêm vẫn tràn làn, thậm chí các lớp học thêm mở ào ào ngay tại các trường chính thống và có nhiều sai phạm như tại Trường THCS Phan Bội Châu ở huyện Tứ Kỳ (tỉnh Hải Dương).
Thậm chí nhiều nơi trên cả nước, dạy thêm học thêm biến tướng dưới hình thức học bổ trợ kiến thức nhưng thực tế không khác gì việc dạy thêm, học thêm. Đó chẳng qua chỉ là sự lách luật, biến tướng.
Việc này cho thấy, dù Bộ GD&ĐT cứ chấn chỉnh, dù UBND tỉnh, thành phố, Sở GD&ĐT các tỉnh có quy định rõ ràng về việc dạy thêm học thêm. Tuy nhiên, tại các trường vẫn bất chấp mở lớp tràn lan để tăng nguồn thu. Việc thu, chi lại thiếu minh bạch dẫn đến sự bức xúc của dư luận và các bậc phụ huynh. Trong khi đó, như sự việc diễn ra ở trường Trường THCS Phan Bội Châu trong suốt nhiều năm nhưng các cơ quan quản lý không phát hiện được dẫn đến những hệ quả nặng nề.
Để chấm dứt nạn dạy thêm học, trước hết cần dẹp ngay căn bệnh thành tích vốn tồn tại trong suy nghĩ nhiều lãnh đạo các trường, thậm chí các bậc phụ huynh. Bên cạnh đó, nâng cao trách nhiệm của hiệu trường nhà trường trong việc quản lý dạy thêm, học thêm. Nếu để xảy ra vi phạm, ép buộc học sinh tham gia học thêm cần xử lý hiệu trưởng ở mức kỷ luật cao nhất. Ngừng cấp phép mới cho hoạt động dạy thêm trong các trường. Đồng thời, đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập; đổi mới cách đánh giá, ra đề kiểm tra, đề thi...; chấm dứt việc ra đề kiểm tra, đề thi theo hướng từ chương trình học thuộc.
Với những lãnh đạo trường cố tình vi phạm như tại Trường THCS Phan Bội Châu cần xử lý nghiêm theo quy định để răn đe các cơ sở giáo dục khác.Có làm nghiêm được mới đủ sức nặng để các trường tuân thủ theo quy định về dạy thêm, học thêm, tránh lạm dụng, biến tướng như thời gian vừa qua.
Thiên Nga

>> xem thêm

Bình luận(0)