Thanh sắt dự án Công ty Sao Mai rơi: Sao người vô tội phải chết tức tưởi?

Google News

(Kiến Thức) -Việc khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ việc thanh sắt công trình xây dựng “Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê" do công ty Sao Mai là chủ đầu tư rơi làm chết người là cần thiết.

Vụ việc thanh sắt rơi từ dự án công trình “Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê" do Công ty TNHH xuất nhập khẩu và đầu tư Sao Mai làm chủ đầu tư đang triển khai thi công trên đường Lê Văn Lương (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) khiến cô gái trẻ đơn thân thiệt mạng đang khiến dư luận thủ đô và cả nước vô cùng bức xúc.
Như thường lệ, chiều tối ngày 27/9, sau khi tan sở, chị Dương Thị Hằng (SN 1987, thị trấn Thứa, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh – nạn nhân vụ tai nạn) điều khiển xe máy biển số 99R1- 6939 từ cơ quan về đón con gái. Khi lưu thông qua đường Lê Văn Lương, một thanh sắt bất ngờ rơi từ tầng 7 của ngôi nhà 16 tầng có tên “Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê” xuống khiến chị Hằng tử vong.
Thanh sat du an Cong ty Sao Mai roi: Sao nguoi vo toi phai chet tuc tuoi?
 Hiện trường vụ tai nạn.
Tai nạn thương tâm “từ trên trời rơi xuống” đã khiến người mẹ đơn thân ấy vĩnh viễn không được gặp người con gái mà chị hết mực yêu thương. Cách đây gần 10 năm, như bao người con gái khác, chị Hằng lập gia đình và có một bé gái nhưng khi con 2 tuổi, hạnh phúc gia đình tan vỡ, người phụ nữ trẻ hóa mẹ đơn thân một mình chăm sóc con gái nhỏ. Để có điều kiện chăm sóc con gái, chị Hằng đã buộc phải để con nhờ bà ngoại lên Hà Nội làm kế toán. Khi tiết kiệm chi tiêu, mong muốn con gái ăn học tử tế lại có điều kiện gần con nên cách đây vài tháng chị Hằng đón con lên Hà Nội để lo cho con ăn học, tiện bề chăm sóc con cái, bù đắp lại những thiếu hụt mái ấm gia đình cho con nhỏ.
Giờ tan tầm đó là một định mệnh nghiệt ngã đã khiến chị vĩnh viễn xa rời con gái nhỏ, bỏ lại nhiều dự định tốt đẹp, niềm hi vọng mang lại cuộc sống tốt đẹp cho con. Để lại con nhỏ bơ vơ và nỗi đau khó có thể nguôi ngoai trong lòng những người thân của chị.
Người mẹ đơn thân ấy đã gánh hết những nghiệt ngã đắng cay. Bởi tai nạn bất ngờ rơi xuống, không rơi trúng chị Hằng thì sẽ rơi vào người khác. Thời điểm đó là giờ tan tầm, lưu lượng người lưu thông qua đường Lê Văn Lương rất lớn. Khi đọc thông tin về vụ tai nạn, một anh bạn đồng nghiệp của tôi ở TP HCM đã nói rằng, giá như có thể thanh sắt rơi vào người anh thay cho chị Hằng anh cũng tình nguyện. Số phận người mẹ đơn thân ấy đã quá nghiệt ngã trước khi vụ tai nạn xảy ra khi chị còn đứa con còn quá nhỏ, nay phải bơ vơ không có sự chăm sóc của cả mẹ lẫn cha.
Thanh sat du an Cong ty Sao Mai roi: Sao nguoi vo toi phai chet tuc tuoi?-Hinh-2
 Ai đã cướp đi mạng sống của người phụ nữ đơn thân? Cướp đi hạnh phúc ít ỏi của cháu nhỏ từ nhỏ đã phải sống cảnh gia đình tan vỡ?
Ai đã cướp đi mạng sống của người phụ nữ đơn thân? Cướp đi hạnh phúc ít ỏi của cháu nhỏ từ nhỏ đã phải sống cảnh gia đình tan vỡ? Không ai khác chính là những nhà thầu, những công nhân xây dựng thời điểm đó đã làm rơi thanh sắt, thậm chí không thể không kể đến trách nhiệm của chủ đầu tư công ty Sao Mai .
Sự cẩu thả, chủ quan, thiếu cẩn trọng trong bất kỳ nghề nào cũng để lại những hậu quả nặng nề nhưng sự cẩu thả trong xây dựng, không đảm bảo các biện pháp an toàn khi thi công, nhất là tại những tòa nhà cao tầng sẽ cướp đi mạng sống của những con người vô tội – chị Hằng chính là một nạn nhân như thế.
Mới đây, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người”. Ai làm sai sẽ phải chịu trách nhiệm nhưng chịu trách nhiệm đến đâu cũng khó có thể trả lại mạng sống cho người mẹ đơn thân, trả lại hạnh phục cho cháu nhỏ tội nghiệp, bù đắp nỗi đau mãi mãi trong lòng cha mẹ, người thân cô gái.
Dù sao, việc khởi tố vụ án hình sự là rất cần thiết để răn đe những trường hợp bất chấp tính mạng người khác trong xây dựng ở thủ đô Hà Nội và nhiều địa phương trên cả nước khi mà chỉ cần lướt qua vài tuyến phố ở thủ đô có thể dễ dàng bắt gặp cảnh các công trình xây dựng cao tầng nằm sát mặt đường, thậm chí không có lưới che chắn, hay cảnh những giàn giáo lộ thiên, những cần cẩu trục vươn dài ra đường.
Bơi đây không phải là lần đầu tiên xảy ra các vụ tai nạn do mất an toàn trong thi công từ những công trình trên cao ở Hà Nội. Trước đó đã xảy ra quá nhiều vụ đứt cáp cần cẩu, rơi cốp pha, sập giàn giáo đã cướp đi mạng sống và làm bị thương nhiều người đi đường. Và mỗi vụ việc xảy ra, các cơ quan chức năng lại chạy theo xử lý vi phạm như đình chỉ thi công, phạt hành chính, chủ đầu tư, nhà thầu bồi thường cho các nạn nhân rồi đâu lại vào đấy nên không đủ sức răn đe.
Nhưng thực tế, lực lượng thi công bỏ ngoài tai với sự chủ quan, hờ hững về việc đảm bảo an toàn lao động. Các đơn vị giám sát làm chiếu lệ, kiểm tra cho có, đến sự quản lý lỏng lẻo của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiểm tra, giám sát về bảo đảm an toàn lao động trong quá trình thi công. Bên cạnh đó, dù hệ thống pháp luật đã quy định rõ ràng về trách nhiệm của từng đối tượng trong việc vi phạm các quy định về an toàn lao động, tuy nhiên, các quy định này dường như chưa đủ sức mạnh để răn đe đối với các đơn vị tham gia tổ chức thi công công trình xây dựng, nên tai nạn vẫn thường xảy ra.
Tất cả để lại hậu quả đau lòng như việc cướp đi mạng sống cô gái trẻ như trong vụ thanh sắt rơi ở đường Lê Văn Lương.
Ai dám đảm bảo ngoài sự việc cô gái trẻ chết thương tâm ở đường Lê Văn Lương sẽ không còn xảy ra những vụ tương tự nếu tình trạng coi thường an toàn lao động trong thi công công trình vẫn đang tiếp diễn?
Thiên Nga

>> xem thêm

Bình luận(0)