Sự thật đau lòng về vụ xả súng ở trường học Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, một vụ xả súng nghiêm trọng xảy ra tại trường trung học ở bang Kentucky, Mỹ khiến 21 học sinh thương vong. Vụ việc này khiến dư luận bất an khi xảy ra nhiều vụ xả súng nghiêm trọng tại các trường học của Mỹ trong những năm qua.

Một vụ xả súng nghiêm trọng mới xảy ra ở trường Trung học phổ thông Marshall County, thị trấn Benton, bang Kentucky, Mỹ. Theo thông tin từ Thống đốc bang Kentucky, 2 học sinh thiệt mạng và 19 em khác bị thương trong vụ xả súng trên.
Nghi phạm gây ra vụ xả súng kinh hoàng là một học sinh nam 15 tuổi chưa xác định danh tính. Cảnh sát đã bắt giữ nghi phạm sau khi vụ xả súng diễn ra 15 phút. Theo thông tin ban đầu từ phía cảnh sát, nghi phạm đã sử dụng một khẩu súng lục và xả súng vào những học sinh khác.
Một người mẹ ôm chầm lấy con sau khi cậu bé được đưa ra khỏi hiện trường vụ xả súng tại trường tiểu học Sandy Hook. Ảnh: Reuters 
Đây không phải là vụ xả súng trường học  có nhiều người thương vong nhất trong lịch sử Mỹ. Trước đó, người dân Mỹ từng trải qua nhiều sự kiện tồi tệ tương tự, gây tâm lý bất an cho mọi người. Ví dụ như, vụ xả súng nghiêm trọng xảy ra tại trường tiểu học Sandy Hook, bang Connecticut vào sáng 14/12/2012 đã khiến 26 người thiệt mạng (bao gồm 20 trẻ em và 6 giáo viên).
Trước đó, vào ngày 16/4/2007, sinh viên Seung Hui Cho (23 tuổi) đã thực hiện vụ xả súng đẫm máu tại Đại học Công nghệ Virginia khiến 32 người thiệt mạng. Sau khi xả súng điên cuồng vào những người bạn học cùng trường, trong đó có cả Seung Hui Cho tự sát.
Do liên tiếp xảy ra những vụ xả súng nghiêm trọng trong những năm qua tại các trường học trên khắp nước Mỹ khiến người dân cho rằng, nơi đây không còn an toàn trước tình trạng bạo lực súng đạn ngày càng diễn biến theo chiều hướng nguy hiểm và khó lường.
Mời quý độc giả xem video: Thiết bị bí mật gây ra vụ thảm sát xả súng đẫm máu nhất lịch sử nước Mỹ (nguồn: VietNamNet)
Theo một thống kê, kể từ tháng 1/2013, có ít nhất 283 vụ xả súng tại trường học trên khắp nước Mỹ. Căn cứ vào số liệu này, trung bình mỗi tuần xảy ra một vụ xả súng ở trường học.
Một nghiên cứu của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) về các vụ xả súng xảy ra trong giai đoạn từ năm 2000 - 2013 đã cho thấy tần suất các vụ xả súng mỗi năm ngày càng tăng.
Trong số 70% các vụ xả súng được FBI nghiên cứu, hung thủ xả súng trong khoảng thời gian dưới 5 phút thường khiến khả năng ứng phó của cảnh sát kém hiệu quả hơn.
Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra, 24% các vụ xả súng còn lại xảy ra tại các trường học. Đáng chú ý, phần lớn thủ phạm trong các vụ việc này là học sinh, sinh viên. Những người này đã gây ra các vụ xả súng kinh hoàng ngay tại chính ngôi trường mà họ theo học. Trước vấn đề này, FBI cũng thừa nhận xả súng tại trường học là những vụ xả súng đẫm máu nhất nước này.
Để trường học trở thành nơi an toàn cho học sinh và giáo viên, người dân Mỹ kêu gọi chính phủ có những hành động thiết thực để ngăn chặn những vụ xả súng không xảy ra trong tương lai.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)