Phủ nhận vai trò chủ đầu tư Carina Plaza… Năm Bảy Bảy lại gây thất vọng?

Google News

(Kiến Thức) - Công ty Năm Bảy Bảy lại gây thất vọng khi “khéo léo” biến trách nhiệm trong vụ cháy chung cư Carina Plaza thành những hành động nghĩa hiệp dưới vai trò một doanh nghiệp góp vốn dự án.

Sau hơn 5 ngày xảy ra vụ cháy chung cư Carina Plaza khiến 13 người chết, 91 nạn nhân bị thương, các cư dân vẫn chưa với đi nỗi đau và sự hoảng loạn, cả nước vẫn chưa hết bàng hoàng. Tuy nhiên, một diễn biến mới lại khiến dư luận xôn xao khi Công ty Năm Bảy Bảy, đơn vị góp vốn cùng Công ty Hùng Thanh vào dự án này lên tiếng phủ nhận vai trò chủ đầu tư.
 Đám cháy Carina Plaza bốc lên từ hầm gửi xe gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Nguồn ảnh: Zing.vn
Theo nội dung công bố thông tin do Công ty Năm Bảy Bảy phát đi ngày 26/3, công ty Năm Bảy Bảy đã phối hợp với công ty Hùng Thanh và các cơ quan chức năng trong việc xử lý hiện trường, hỗ trợ người bị nạn, phối hợp điều tra nguyên nhân cháy.
Đồng thời, Công ty Năm Bảy Bảy cũng cho biết, công ty này chỉ sở hữu vốn góp vào Công ty Hùng Thanh. Công ty Hùng Thanh có pháp nhân độc lập và là chủ đầu tư duy nhất của dự án chung cư Carina Plaza. Công ty Hùng Thanh đã tổ chức 2 lần Hội nghị nhà chung cư Carina để bầu ra Ban quản trị và bàn giao công tác quản lý vận hành chung cư cho Ban quản trị nhưng không thành công.
Công ty Năm Bảy Bảy cho rằng, Công ty Hùng Thanh đã chào thầu và chọn Công ty Cổ phần Dịch vụ Địa ốc Sài Gòn (SEJCO) để ký hợp đồng quản lý vận hành toà nhà Carina vào ngày 15/12/2016 với thời hạn 24 tháng.
Điều lạ, do lo lắng Công ty Hùng Thanh với vốn điều lệ 41,2 tỷ đồng để xử lý, khắc phục sự cố vừa qua thì công ty Hùng Thanh có khả năng dẫn đến phá sản nên Công ty Năm Bảy Bảy quyết định hỗ trợ nhân lực, tài lực, vật lực... "tiếp sức" cho Hùng Thanh.
Chính sự phủ nhận vai trò chủ đầu tư và sự nghĩa hiệp huy động nhân lực, tài lực, vật lực... "tiếp sức" cho Hùng Thanh sau vụ cháy do lo lắng công ty này sẽ phá sản do vốn ít của Công ty Năm Bảy Bảy khiến dư luận nghi ngờ có dấu hiệu bất thường.
Bởi thực tế, chung cư Carina Plaza với tổng mức đầu tư dự án là 925 tỷ đồng do công ty Năm Bảy Bảy góp vốn 95%, công ty thành viên là Hùng Thanh nắm giữ 5% vốn. Và dù chỉ nắm giữ số lượng % rất ít nhưng Công ty Hùng Thanh lại là chủ đầu tư duy nhất của dự án chung cư Carina. Rõ ràng, trong vụ việc này, Công ty Hùng Thanh được cho là pháp nhân đứng mũi chịu sào do là chủ đầu tư dự án. Dù là doanh nghiệp góp vốn nhưng góp đến hơn 90% thì Công ty Năm Bảy Bảy có thật sự không liên đới trách nhiệm trong vụ cháy này?
Và cũng chính sự bất thường từ thông tin của Công ty Năm Bảy Bảy dư luận yêu cầu cần làm rõ mối liên hệ giữa Công ty Hùng Thanh và Công ty Năm Bảy Bảy xem có “sân trước, sân sau” hay không? Bởi Công ty Hùng Thanh chỉ có số vốn rất nhỏ như thông tin từ Công ty Năm Bảy Bảy. Vậy lý do vì sao Công ty Năm Bảy Bảy lại tin tưởng góp một số vốn rất lớn vào dự án chung cư Carina Plaza? Và nếu Công ty Hùng Thanh là một pháp nhân độc lập, không có mối liên quan đến Công ty Năm Bảy Bảy tại sao Năm Bảy Bảy lại nghĩa hiệp ra tay cứu vớt khi hỗ trợ nhân lực, tài lực, vật lực... "tiếp sức" cho Hùng Thanh?
Trên thực tế, minh chứng, một doanh nghiệp đầu tư vào dự án cùng doanh nghiệp khác đến hơn 90% số vốn thì thường có quyền quyết định các vấn đề. Hơn nữa, trong trường hợp như Công ty Năm Bảy Bảy lo lắng rằng với vốn điều lệ 41,2 tỷ đồng để xử lý, khắc phục sự cố vừa qua thì công ty Hùng Thanh có khả năng dẫn đến phá sản, nếu điều này xảy ra thì bản thân Công ty Năm Bảy Bảy sẽ mất tiền góp vốn.
Những điều trên cho thấy, việc Công ty Năm Bảy Bảy phủ nhận vai trò chủ đầu tư dự án chung cư Carina Plaza có thể đúng theo các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, một lần nữa, Công ty này lại gây sự thất vọng khi “khéo léo” biến trách nhiệm trong vụ cháy chung cư Carina Plaza thành những hành động nghĩa hiệp dưới vai trò một doanh nghiệp góp vốn dự án.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)