Nữ giáo viên quỳ gối xin lỗi phụ huynh: Ai nghĩ về các em học sinh?

Google News

(Kiến Thức) - Cô giáo yêu học sinh mà kỷ luật học sinh, phụ huynh vì thương con mình mà phản ứng với cô giáo. Nhưng tất cả hãy bình tâm nhìn lại, những đứa trẻ đang tuổi vô tư, vô lo kia mới chính là nạn nhân của hành vi phản cảm của người lớn…

Thông tin vụ việc nữ giáo viên B.T.T.N (giáo viên lớp 4, Trường tiểu học Bình Chánh (xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, Long An) quỳ gối xin lỗi các phụ huynh vì trước đó đã bắt học sinh vi phạm nội quy quỳ gối trong giờ học đang tạo nên “cơn địa chấn” của ngành giáo dục, thu hút sự quan tâm của người dân cả nước.
“Phẫn nộ, xót xa, không thể tin nổi, truyền thống tôn sư trọng đạo còn đâu…”, nhiều người đã phải thốt lên như thế khi đọc những thông tin về vụ việc khá đau lòng, chua xót, khi lần đầu tiên trong lịch sử hàng nghìn năm qua của ngành giáo dục chưa có một giáo viên nào phải quỳ gối xin lỗi các phụ huynh chỉ vì áp dụng phương pháp dạy dỗ con cái họ.
Không đau sao được khi nữ giáo viên chỉ vì muốn học sinh tốt lên mà áp dụng phương pháp giáo dục hơi nặng tay khi bắt các em học sinh vi phạm quy chế phải quỳ.
Không phẫn nộ sao được khi các phụ huynh vì thương con mình mà bất chấp đạo lý, tạo sức ép khiến nữ giáo viên phải quỳ xin lỗi trước mặt các đồng nghiệp khác, trước mặt nhiều học sinh.
 Trường Tiểu học Bình Chánh. Ảnh: NLĐ.
Tại sao nữ giáo viên phải quỳ? Dù nữ giáo viên đã nhận ra việc làm của mình khi giáo dục học sinh như trên là hành vi phản giáo dục và tự chịu trách nhiệm trước hành vi ấy nhưng cũng không đến mức phải quỳ xin lỗi các phụ huynh. Có thể do áp lực đến từ các bậc phụ huynh hay người giáo viên suy nghĩ quá đơn giản khi cho rằng, quỳ có thể là phương án duy nhất để giải quyết tình huống?
Phụ huynh ép giáo viên phải quỳ, nữ giáo viên quỳ gối xin lỗi nhưng họ có biết rằng những nạn nhân trong vụ việc này chính là con em của họ, là học sinh của họ. Các em sẽ chịu ảnh hưởng tâm lý, nhiễm thói hư tật xấu từ chính bố mẹ mình khi vô tình dạy các em cách hiếu thắng, sự hận thù. Tương lai các em sẽ về đâu với những gì mà chính bố mẹ các em đã dạy dỗ?
Hành động quỳ gối của giáo viên cũng tác động trực tiếp vào tâm lý của các em. Hình ảnh một cô giáo ít nhiều cũng bị ảnh hưởng. Cô trong cặp mắt các em không còn được như xưa. 
Các em có thể mắc những sai lầm, nếu học cô giáo các em cũng sẽ quỳ xuống, gục ngã mà không đủ bản lĩnh để đứng lên, bước tiếp cuộc đời?
Không phải ngẫu nhiên trong giáo dục, muốn dạy dỗ một con người nên người cần có sự chung sức của các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh. Họ là những người trực tiếp ảnh hưởng đến tâm sinh lý những đứa trẻ cho đến khi chúng trưởng thành. Bất kỳ những việc làm phản giáo dục dù đến từ giáo viên hay phụ huynh cũng sẽ tác động đến những đứa trẻ.
Cô giáo yêu học sinh mà kỷ luật học sinh, phụ huynh vì thương con mình mà phản ứng với cô giáo. Nhưng tất cả hãy bình tâm mà nhìn lại, những đứa trẻ đang tuổi vô tư, vô lo kia mới chính là những người bị tác động tâm lý bởi hành vi trên của những người lớn. Hãy nghĩ về các em mà thôi ngay những hành vi phản cảm đi!
Trên thực tế có không ít những vụ việc giáo viên phạt học sinh, rồi chính giáo viên trở thành nạn nhân khi bị phụ huynh phản ứng. Từ những vụ việc ấy, trường học bắt đầu trở lên không an toàn như nó vốn có mà trở thành nỗi sợ hãi bất an cho các giáo viên, tâm lý lo lắng cho các phụ huynh. Đã đến lúc ngành giáo dục hãy chung tay xây dựng trường học an toàn tránh những sự việc đáng tiếc như trên xảy ra.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)