Nhập khẩu thiết bị y tế cũ: Trách nhiệm Bộ Y tế ở đâu?

Google News

(Kiến Thức) - Vừa qua có một số vụ nhập khẩu trang thiết bị y tế quá hạn, tân trang thành mới. Vậy trách nhiệm quản lý giám sát của Bộ Y tế ở đâu?

Vừa qua thông tin về một số vụ nhập khẩu trang thiết bị y tế cũ, quá hạn tân trang thành mới, sau đó cho các đơn vị khám chữa bệnh mượn với điều kiện “phải mua” hóa chất của bên cho mượn thiết bị... khiến dư luận không khỏi hoang mang. 
Trách nhiệm quản lý giám sát, kiểm tra chuyên ngành của Bộ Y tế ở đâu đối với những máy móc thiết bị cũ này? 
Rồi một số dự án đầu tư máy xét nghiệm sinh hóa cho một số huyện của TP Hà Nội nhập khẩu lòng vòng qua nhiều đơn vị, và khi kiểm tra thiết bị lại có xuất xứ từ Trung Quốc và có cả những linh kiện Việt Nam... 
Qua sự việc trên dư luận có quyền đặt câu hỏi, những máy móc trang thiết bị y tế cũ này chắc chắn sẽ không thể đảm bảo độ chính xác khi cho ra kết qủa cuối cùng và trách nhiệm quản lý giám sát, kiểm tra chuyên ngành của Bộ Y tế ở đâu?
Bộ Y tế là cơ quan có quyền cấp phép nhập khẩu các loại trang thiết bị Y tế, như vậy Bộ Y tế phải có bộ phận chuyên ngành để kiểm tra, kiểm định, phân bố trách nhiệm cho cấp sở y tế địa phương kiểm tra, kiểm soát, nếu thiết bị không đúng như trong hồ sơ kiên quyết không chấp nhận, nếu bên đơn vị trúng thầu cung cấp thiết bị không đúng như hồ sơ, gian lận thương mại, đơn vị trúng thầu phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật
Thiết nghĩ, làm được như vậy mới đảm bảo được chất lượng thiết bị y tế khi nhập khẩu, cũng như nêu cao được vai trò, trách nhiệm của cơ quan thẩm quyền và trách nhiệm cá nhân, qua đó sẽ hạn chế được vấn đề tiêu cực trong việc cấp phép, xin cho.
Dân Tiên

Bình luận(1)

Minh Hiền

lại mai lục

mới đầu đưa vụ việc thiết bị y tế quá đát nhập về việt nam,trang bị cho các bệnh viện,và các dự án có trang bị thiết bị y tế,việc này rất nghiêm trọng,làm sai lệch kết quả xét nghiệm dẫn đến điều trị sai,người bệnh không hiểu bẹnh của mình,bác sỹ cắn cứ kết quả sai đó điều trị,lúc đầu làm rùm beng bây giờ như hạt lua lép chắc việc này dây rợ nhiều lắm nên cắt cho xong,người dân ai cũng biết đó(thôi chờ mặt trận kỳ này đổi mới xem sao vậy)!