Luật hóa cấm ăn thịt chó ở nước ngoài: Những điều chưa biết

Google News

(Kiến Thức) - Không riêng Việt Nam, một số nước trên thế giới có phong tục ăn thịt chó. Tuy nhiên, không ít người, tổ chức động vật lên án hành động buôn bán, giết mổ và ăn thịt chó. Chính vì vậy, có nước đã ban hành lệnh cấm giết chó để ăn thịt.

Từ lâu, thịt chó là một phần ẩm thực của nhiều nước trên thế giới như Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc... Những năm gần đây, người dân ở nhiều quốc gia ủng hộ quan điểm chó là người bạn tốt nhất của con người chứ không phải nuôi để giết thịt. Do vậy, nhiều người phản đối, thậm chí là lên án mạnh mẽ việc buôn bán, giết mổ chó để ăn thịt. 
Liên quan đến vấn đề này, mới đây, Chi cục trưởng Thú y Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn cho biết sẽ tham mưu cho Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn báo cáo thành phố về lộ trình vận động người dân bỏ thói quen ăn thịt chó. Theo dự kiến, vào khoảng năm 2021 sẽ cấm bán thịt chó ở các quận nội thành Hà Nội. Sự việc này nhanh chóng trở thành chủ đề được dư luận quan tâm.
Luat hoa cam an thit cho o nuoc ngoai: Nhung dieu chua biet
Nhiều nước ở châu Á cũng như trên thế giới thực hành việc ăn thịt chó. Ảnh: CFP. 
Trước Việt Nam, một số nước trên thế giới đã cấm mọi hành vi giết mổ, buôn bán và ăn thịt chó, mèo cũng như mức phạt tiền và phạt tù đối với những người vi phạm.
Cụ thể, mới đây, vào ngày 12/9, Hạ viện Mỹ thông qua “Đạo luật cấm mua bán thịt chó và mèo năm 2018”. Nội dung của luật này là cấm giết thịt, vận chuyển, bán và tàng trữ thịt chó và mèo vì mục đích tiêu dùng.
Đạo luật này của Mỹ cũng ngăn cản việc mua bán chó và mèo giữa các bang hay với nước ngoài vì mục đích tiêu thụ thịt. Mức phạt cao nhất đối với hành động ăn thịt chó và mèo mà Mỹ áp dụng có thể lên đến 5.000 USD
Tuy nhiên, Đạo luật cấm mua bán thịt chó và mèo năm 2018 có ngoại lệ khi cho phép các bộ lạc người Anh Điêng (thổ dân Mỹ) có thể thực hiện hành vi tiêu thụ thịt chó và mèo “vì mục đích lễ nghi tôn giáo”.
Trước khi thông qua đạo luật trên, 6 tiểu bang của Mỹ đã cấm tiêu thụ thịt chó và mèo bao gồm: California, Georgia, Hawaii, Michigan, New York và Virginia.
Một trong những nơi cấm ăn thịt chó, mèo nhận được sự quan tâm của dư luận là Đài Loan. Vào tháng 4/2017, Viện Lập pháp Đài Loan thông qua đạo luật bảo vệ động vật sửa đổi, trong đó cấm mọi hành vi giết mổ, buôn bán và ăn thịt chó, mèo.
Căn cứ vào luật này, những người giết mổ hoặc ngược đãi động vật có thể bị phạt tù đến 2 năm và nộp tiền phạt lên đến 2 triệu Đài tệ (khoảng 1,48 tỉ đồng). Đạo Luật này cũng bao gồm việc cấm buôn bán và tiêu thụ thịt chó, mèo cũng như mọi loại thực phẩm được làm từ thịt và các bộ phận của chúng. Người nào vi phạm sẽ bị phạt số tiền lên đến 250.000 Đài tệ (185 triệu đồng) và bị công khai tên tuổi, hình ảnh.

Mời độc giả xem video: Người Việt ăn thịt chó nhiều gần nhất thế giới (nguồn: VTC14)

Thịt chó cũng là một phần trong văn hóa ẩm thực của Hàn Quốc. Tuy nhiên, trong những năm qua, ngày càng nhiều người dân xứ sở kim chi phản đối việc giết chó để ăn thịt.
Dù không cấm ăn thịt chó như Mỹ hay Đài Loan nhưng Hàn Quốc có những quy định vệ sinh hoặc luật bảo vệ động vật, cấm các phương pháp giết mổ độc ác để đóng cửa các trang trại và nhà hàng thịt chó trước các sự kiện quốc tế quan trọng như Thế vận hội Pyeongchang 2018.
Vào tháng 6/2018, tòa án thành phố Bucheon, Hàn Quốc tuyên phạt một chủ trại nuôi chó lấy thịt 3 triệu won (khoảng 2.700 USD) vì tiêu thụ thịt không phải là một lý do hợp pháp để giết chó. Trước đó, chủ trang trại này bị nhóm chăm sóc động vật Care năm ngoái đệ đơn khiếu nại với cáo buộc "giết động vật không có lý do chính đáng" và vi phạm quy định về vệ sinh. Sau khi nhận phán quyết của tòa, chủ trang trại nuôi chó ở Bucheon chấp nhận mức phạt và không thực hiện kháng cáo.
Phán quyết này của tòa được nhiều người dân Hàn Quốc ủng hộ và hoan nghênh. Thậm chí, nhiều người cho rằng trường hợp này trở thành tiền lệ cho việc mở đường cấm giết chó để ăn thịt tại xứ sở kim chi.
Tâm Anh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)