Lòng tốt bị “đánh thuế”!

Google News

(Kiến Thức) - “Thuế là nguồn thu chủ yếu để xây dựng và phát triển đất nước”, câu nói ấy chúng ta dễ dàng bắt gặp đâu đó trên những tấm pano, áp phích. 

Long tot bi “danh thue”!
 Ảnh minh họa.
“Thuế là nguồn thu chủ yếu để xây dựng và phát triển đất nước”, câu nói ấy chúng ta dễ dàng bắt gặp đâu đó trên những tấm pano, áp phích. Và rõ ràng, nộp thuế là rất quan trọng để đất nước phát triển công bằng, bền vững.
Đây là những khoản thuế chính đáng, đã thành quy phạm pháp luật. Tổ chức, cá nhân nào trốn thuế thì đích thị vi phạm pháp luật, cần xử lý nghiêm khắc, đảm bảo tính công bằng. Thế nhưng, có những thứ thuế bất thành văn, vừa vô lý lại làm cho xã hội thụt lùi.
Đó là thuế lòng tốt. Đây là một câu chuyện có thật mà tôi là người trong cuộc. Gia đình tôi có người phải đi cấp cứu, gọi taxi không được, may có người đàn ông đi xe ô tô ngang qua đã không nghĩ ngợi, nhanh nhảu chở bệnh nhân đến Bệnh viện E Hà Nội.
Hôm sau, vô tình tôi gặp lại người đàn ông tốt bụng ấy. Uống với nhau chén trà vỉa hè, câu chuyện lan man rồi tự nhiên ông thắc mắc sao Bệnh viện E lại thu 20.000đ mỗi xe vào cửa viện? Phải chăng đây là luật mới ban hành để “đánh thuế” lòng tốt của người dân?
Tôi gọi điện thoại cho anh bạn luật sư, anh ta khẳng định không có bất cứ một luật nào “đánh thuế” lòng tốt như vậy. Có chăng, đó là cái lệ, cái quy định của bệnh viện mà thôi. Từ hôm đó, tôi chú ý các xe ô tô chở người cấp cứu vào Bệnh viện E, khi ra đều bị bảo vệ chặn lại, thu cho kỳ được 20.000đ rồi mới cho ra.
Ừ thì đồng ý làm vậy để hạn chế ô tô vào bệnh viện. Nhưng những người tốt đã không quản phiền hà, tiền bạc, thời gian chở người lâm nạn đến cấp cứu mà vẫn bị “đánh thuế” thì xem ra không hợp lý. Trong khi, lẽ ra Bệnh viện E cần khuyến khích, cảm ơn những tấm lòng cao cả như vậy.
Với người tốt, có thể 20.000đ không là vấn đề, càng không là rào cản ngăn họ làm việc tốt. Thế nhưng rất có thể, 20.000đ sẽ giống như thứ thuốc độc ngấm xuống đất và dần dần giết chết những mầm lộc của lòng tốt. Chúng ta đã từng có những việc đau lòng khi ở đâu đó trên đất nước ta: Lòng tốt bị sát hại, lòng tốt bị hiểu lầm, hay lòng tốt phải ngồi tù.
Và hệ quả là sự vô cảm, thờ ơ của rất nhiều người. Khi ra đường, thấy tai nạn, cách tốt nhất là bỏ đi. Khi ai đó gặp cướp, bị móc túi, cách tốt nhất hãy im miệng. Phát hiện tham nhũng, cách tốt nhất là giả mù giả điếc vì biết đâu nếu đấu tranh, bạn sẽ chết đầu nước.  
Lòng tốt không lúc nào là thừa. Những việc tử tế cần được nhân lên. Nhưng với cách “đánh thuế” lòng tốt của viện E thì chắc chắn một điều, lòng tốt sẽ khó có đất sống. Đây có lẽ, không phải chuyện riêng của Bệnh viện E, của Bộ Y tế mà của mỗi chúng ta.
Lòng tốt cũng như tự do – để có được, phải tranh đấu.
Trần Hòa

Bình luận(0)