Kinh ngạc kết quả “Đả hổ, diệt ruồi” chống tham nhũng của Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Trong năm 2017, Trung Quốc mạnh tay thực hiện chiến dịch “Đả hổ, diệt ruồi” nhằm tuyên chuyến vấn nạn tham nhũng trong tầng lớp quan chức. Theo đó, 347 quan chức bị kết án tham nhũng bị đưa về nước trong năm qua.

Cuộc chiến chống tham nhũng là chủ đề "nóng" được các nước trên thế giới đặc biệt quan tâm, trong đó có Trung Quốc. Trong những năm qua, chính quyền Bắc Kinh đã tích cực thực hiện chiến dịch phòng chống tham nhũng “Đả hổ, diệt ruồi” và đạt được hiệu quả rõ rệt.
Chiến dịch chống tham nhũng này của Trung Quốc nhắm tới mục tiêu là tất cả các lãnh đạo đương nhiệm và cả các cựu lãnh đạo cấp cao. Thông qua chiến dịch nhằm xóa bỏ vấn nạn tham nhũng, chính quyền Bắc Kinh đã bắt giữ và kết án không ít quan chức cấp cao cũng như quan chức địa phương ở Trung Quốc.
Chủ tịch Tập Cận Bình đã tiến hành cuộc chiến chống tham nhũng và lãng phí quy mô lớn trong nội bộ chính phủ và đảng Cộng sản Trung Quốc trong năm 2017. Ảnh: CNN. 
Mới đây, China Daily trích báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) - cơ quan phụ trách các hoạt động chống tham nhũng của đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC). Theo báo cáo này, 347 quan chức bị kết án tham nhũng đã bị đưa về nước chỉ trong năm 2017. Cùng với đó là khoảng 151,69 triệu USD tài sản bất hợp pháp đã được chính phủ thu hồi.
Để chiến dịch chống tham nhũng đạt hiệu quả cao, Trung Quốc đã tiến hành ký kết các hiệp định song phương và đa phương trong năm 2017. Đồng thời, Bắc Kinh tổ chức hợp tác điều tra và dẫn độ các quan chức tham nhũng với các nước như Mỹ, Australia và Canada.
Trung Quốc cũng hợp tác chặt chẽ với Interpol cùng tiến hành lệnh truy nã các quan chức tham nhũng của nước này trốn sang nước ngoài. Sau cùng, giới chức trách đã dẫn giải những quan chức này về nước để chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi tham nhũng.
Một trong số những quan chức cấp cao bỏ trốn đã bị Trung Quốc đưa về nước là trường hợp bà Dương Tú Châu, phó thị trưởng thành phố Ôn Châu đồng thời là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Phát triển địa ốc đường sắt Ôn Châu.
Mời độc giả xem Video ông Trầm Bê thừa nhận hành vi phạm tội tại phiên xử đại án Phạm Công Danh: Nguồn VTC1
Chiến dịch phòng chống tham nhũng tiếp tục được chính phủ Trung Quốc tăng cường ngay sau Đại hội toàn quốc lần thứ 19 vào giữa năm 2017. Chỉ tính riêng tháng 10/2017, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã xử phạt 6.190 quan chức. Những trường hợp này bị kỷ luật vì liên quan tới 4.353 vụ vi phạm, trong đó các vụ việc vi phạm quy định thanh toán phụ cấp và tiền hỗ trợ chiếm tỉ lệ nhiều nhất, sau đó đến các tội đưa và nhận quà hối lộ hoặc sử dụng xe công sai mục đích.
Vào tháng 12/2017, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc cho hay sẽ thành lập Ủy ban Giám sát Quốc gia (NSC) - siêu cơ quan nhằm thúc đẩy cuộc chiến chống tham nhũng. Theo đó, cuộc chiến chống tham nhũng sẽ không chỉ dừng lại ở đối tượng là các quan chức mà mở rộng đối tượng điều tra ra các nhân viên làm việc tại các trường đại học hay công ty quốc doanh.
Ủy ban Giám sát Quốc gia có thể giám sát toàn bộ 62 triệu nhân viên trong biên chế của Trung Quốc, trong đó có rất nhiều người không phải là đảng viên của đảng Cộng sản Trung Quốc. Các văn phòng của NSC sẽ được đặt ở khắp các tỉnh, thành ở Trung Quốc để thực hiện giám sát và tuyên chiến với vấn nạn tham nhũng một cách triệt để hơn.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)