Không ai đánh giá trường qua đồng phục học sinh!

Google News

(Kiến Thức) - Ở Mỹ, người ta đánh giá trường qua thành tích của học sinh chứ không đánh giá trường qua bộ đồng phục học sinh mà nhà trường hãnh diện. 

Từ những vụ việc liên quan đến vấn đề đồng phục học sinh, tôi xin có một vài lời chia sẻ chân thành sau.
Tôi đã phục vụ trong trường học Mỹ tất cả 20 năm. Ở đây, người ta đánh giá trường theo cách tổ chức khoa học, hợp lý và phục vụ tối đa cho nhu cầu giáo dục, khả năng giảng dạy của giáo sư, kỷ luật của học sinh và quan trọng nhất là thành tích của học sinh chứ không đánh giá trường qua bộ đồng phục mà nhà trường hãnh diện. Đồng phục chỉ là một phần thôi chứ nó không phải là tất cả. 
Giá trị của một trường không phải là bộ quần áo đẹp hoặc bắt chước nước ngoài của học sinh. Giá trị của một trường nằm ở: cách tổ chứckhoa học, hợp lý và phục vụ tối đa cho nhu cầu giáo dục; khả năng giảng dạy của giáo sư; kỷ luật của học sinh; nhất là thành tích của học sinh.
Trong một số bộ đồng phục học sinh được giới thiệu trên báo giới, tôi thấy bộ đồng phục áo màu xanh nước biển, váy màu vàng trứng gà theo phong cách Hàn Quốc có khuyết điểm trầm trọng là váy ngắn quá.
Khong ai danh gia truong qua dong phuc hoc sinh!
Đồng phục học sinh của một trường Hàn Quốc.
Có thể hiểu, việc các nữ sinh nói riêng và đàn bà, con gái nói chung đều thích mặc váy ngắn để "khoe" những chỗ gợi cảm của mình. Tuy nhiên, là nhà giáo dục chúng ta phải có quy định rõ ràng về tiêu chuẩn của những bộ đồng phục học sinh, sinh viên. “Ngắn”, “hở” tới mức nào thì được gọi là dâm ô và vi phạm thuần phong mỹ tục.
Tại trường học Mỹ, người ta quy định váy phải cách đầu gối bao nhiêu phân (centimet). Nếu thấy nữ sinh mặc váy ngắn quá quy định, giám thị sẽ yêu cầu nữ sinh đó phải đi thay sang bộ quần áo có sẵn của trường ngay lập tức. Sau đó, họ gọi điện thoại về báo cho phụ huynh biết. Không chỉ những trường công mà trường tư kỷ luật còn nghiêm minh hơn nhiều.
Trong thời gian làm việc ở trường học Mỹ, tôi thấy khi một nữ sinh ăn mặc hở hang, chẳng hạn hở đùi, lộ nội y hoặc hở ngực,... thì bọn con trai cứ dán mắt vào đó, không còn lo học nữa. Cái nguy hiểm chính là ở chỗ này. Về nhà muốn ngắn, muốn hở thế nào cũng được, nhưng đến trường thì phải khác bởi trường học là nền tảng giáo dục. "Tiên học lễ, hậu học văn" mà một phần “lễ” ở đây chính là ăn mặc kín đáo để giữ gìn phẩm giá của mình và không xúc phạm tới người khác.
Do đó, tôi đề nghị, việc lựa chọn đồng phục học sinh, sinh viên phải dựa trên nguyên tắc đảm bảo tính thẩm mỹ, phù hợp với giới tính, lứa tuổi và bản sắc văn hóa của dân tộc.
Đào Văn Bình

Bình luận(0)