Hội Thánh Đức Chúa Trời bị chỉ trích nặng nề ở Hàn Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Cơ Đốc giáo chính thống chỉ trích nặng nề quan điểm Hội Thánh Đức Chúa Trời. Năm 2012, Hội Đồng Quốc gia các Giáo hội tại HQ chính thức lên án và cấm hoạt động phong trào này.

Báo chí gần đây phản ánh việc học sinh, sinh viên ở một số trường học của Việt Nam bị nhóm người tự xưng "Hội Thánh Đức Chúa Trời" hay còn gọi “Đức Chúa Trời Mẹ” lôi kéo, dụ dỗ tham gia truyền bá các tư tưởng không thờ cúng ông bà tổ tiên, bỏ gia đình, đóng lệ phí, nộp quỹ mỗi tháng, kiêng tắm rửa...
Trước sự việc này, ông Bùi Văn Linh - Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác Học sinh, Sinh viên, Bộ GD&ĐT, cho hay Bộ đã phối hợp Cục An ninh Chính trị nội bộ (A83), Bộ Công an để nắm bắt, quản lý vụ việc liên quan đến "Hội Thánh Đức Chúa Trời".
Thêm nữa, một số trường học thông báo đến toàn thể sinh viên không được tham gia "Hội Thánh Đức Chúa Trời" hoặc nếu gặp thành viên của phong trào này thì báo ngay cho công an hoặc phòng công tác học sinh, sinh viên.
Hoi Thanh Duc Chua Troi bi chi trich nang ne o Han Quoc
 Kim Joo-cheol và Jang Gil-ja sáng lập "Hội Thánh Đức Chúa Trời". Ảnh: Alchetron.com. 
Nguồn gốc của "Hội Thánh Đức Chúa Trời" hiện gây xôn xao dư luận là câu hỏi được công chúng hết sức quan tâm. Theo Wikipedia, "Hội Thánh Đức Chúa Trời" là phong trào tôn giáo bắt nguồn từ Hàn Quốc. Phong trào này bắt đầu từ năm 1985 do Kim Joo-cheol và Jang Gil-ja sáng lập. Trụ sở chính của họ đặt tại Bundang, thành phố Sungnam, tỉnh Kyunggi, Hàn Quốc.
Sau khi Ahn Sahng-hong qua đời năm 1985, phong trào bắt đầu mở rộng hoạt động ra bên ngoài Hàn Quốc và bắt đầu sử dụng tên gọi World Mission Society Church of God (Hội thánh của Đức Chúa Trời hiệp hội truyền giáo tin lành thế giới, còn gọi là Hội thánh Đức Chúa Trời mẹ - tạm gọi tắt là WMSCG).
Phong trào này có nhiều quan điểm khác lạ, trái ngược với Cơ đốc giáo truyền thống. Theo những người tham gia hội này, Ahn Sahng-hong là Đức Chúa Trời Cha và Jang Gil-ja là Đức Chúa Trời Mẹ. Đức Chúa Trời tái sinh trong hai con người này. Họ được cho là ứng nghiệm lời tiên tri trong Kinh thánh, đến thế giới khôi phục "lẽ thật" của hội thánh sơ khai.

Mời quý độc giả xem video: Thâm nhập trụ sở Hội Thánh Đức Chúa Trời (nguồn: VTC1)

"Hội Thánh Đức Chúa Trời" được truyền bá đến 175 quốc gia. Nhiều nước trên thế giới phản đối phong trào tôn giáo này.
Ngay ở Việt Nam, khi Hội thánh Đức Chúa Trời lôi kéo, dụ dỗ những người tham gia truyền bá các tư tưởng không thờ cúng ông bà tổ tiên, đập bỏ bát hương, bỏ gia đình, bỏ bê học hành… cũng vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của dư luận. Chia sẻ với Báo Công an TP Hồ Chí Minh, chị Nguyễn Thị H. (ở quận Kiến An, TP.Hải Phòng) có con gái bỏ học đi theo "Hội Thánh Đức Chúa Trời" nói: "Con gái vận động tôi bán nhà cửa để đi theo hội thánh. Nghe những lời của con, tôi choáng váng, khuyên con đừng u mê nghe theo những lời mê muội ấy, nhưng dường như con tôi đã uống phải thứ bùa mê, thuốc lú nào đó. Nó còn lén lút đem vứt cả đồ thờ trên bàn thờ tổ tiên của gia đình ra thùng rác vì theo như nó nói thờ tổ tiên chính là…thờ quỷ dữ. Chứng kiến sự mê muội ấy, chúng tôi sốc nặng nên đã nhốt con ở trong nhà. Tuy nhiên, lợi dụng lúc sơ hở nó đã bỏ nhà ra đi theo cái Hội thánh của đức chúa trời...".
Người đàn ông mang tên L.M.H ngụ ở quận Thủ Đức (TP HCM) có vợ và 3 con gái đều là thành viên của "Hội Thánh Đức Chúa Trời" cũng rơi vào hoàn cảnh bi đát. Kể từ khi tham gia sinh hoạt “Hội Thánh Đức Chúa Trời” lại trở nên u mê, về nhà vứt hết bát hương thờ cúng tổ tiên, không ăn đồ thờ cúng. "Ngày xưa gia đình tôi hạnh phúc lắm, nhất là ngày giỗ chạp mọi người quây quần nói chuyện, vui vẻ chia sẻ với nhau. Các con tôi đều là những đứa trẻ hiểu đạo lý, yêu kính ông bà. Nhưng hôm đó tôi mới thấy, chỉ có một mình tôi trong đám giỗ, tự nấu, tự ăn, không ai trong số các con tôi thắp hương cho ông bà, tổ tiên. Tôi hỏi thì cả vợ với các con đều nói đó là đồ của ma quỷ, không ai ăn cả", ông L.M.H tâm sự.
Cần hiểu rằng, bất kỳ tôn giáo nào khi truyền bá vào một quốc gia, một vùng lãnh thổ cũng cần phải có những thay đổi mang tính linh hoạt để phù hợp với phong tục tín ngưỡng truyền thống của người dân bản địa. Vì vậy, những giáo lý trái với thuần phong mỹ tục của Hội tự xưng là Hội Thánh Đức Chúa Trời dường như đang đi ngược lại với truyền thống văn hóa, tín ngưỡng thờ cúng ông bà tổ tiên suốt bao đời nay của người Việt. Đó là nguyên nhân vì sao cách thức hoạt động, truyền đạo của Hội Thánh Đức Chúa Trời đang vấp phải sự phản ứng gay gắt trong dư luận.
Tâm Anh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)