Đoàn xe rước dâu gặp nạn 13 người chết: Không chỉ là cảnh báo

Google News

(Kiến Thức) - Nguyên nhân đoàn xe rước dâu gặp nạn do lái xe khách không tuân thủ Luật giao thông đường bộ. Đây là những vi phạm khá phổ biến, là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn xảy ra hàng ngày, hàng giờ để lại những hậu quả hết sức nặng nề trước mắt và lâu dài.

Vụ tai nạn thảm khốc ở Quảng Nam của đoàn xe đi rước dâu với xe container chạy ngược chiều khiến 13 người chết, biến chuyến xe hạnh phúc chở thành chuyến xe tang tóc đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.
Những hình ảnh hiện trường vụ tai nạn trên khiến bất kỳ tài xế đường dài nào đi qua cũng cảm thấy hãi hùng khi đoạn đường xảy ra vụ tai nạn là đường tránh quốc lộ 1, có bề ngang khá hẹp, chỉ có hai làn đường và không có dải phân cách cứng, có lượng phương tiện lưu thông khá lớn.
Trong khi đó, theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nguyên nhân ban đầu vụ tai nạn được xác định do tài xế xe rước dâu có thể đã ngủ gật, không làm chủ được tốc độ và phương hướng nên đã đi lấn sang phần đường của xe đi ngược chiều và tông vào xe container khi đó đang đi đúng làn đường.
Doan xe ruoc dau gap nan 13 nguoi chet: Khong chi la canh bao
Hiện trường vụ tai nạn. 
Hậu quả của vụ tai nạn khiến 13 người chết đều trên chiếc xe đi rước dâu thuộc 8 gia đình ở thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) biến làng quê này thành tang tóc khi chỉ cách 50 mét lại có một đám tang.
Những hình ảnh vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên cho thấy, an toàn giao thông đang là vấn đề rất nóng bỏng ở nước ta và là hồi chuông cảnh tỉnh mọi người trong xã hội phải thay đổi thái độ sống, thực hiện tốt an toàn giao thông.
Nguyên nhân đoàn xe rước dâu gặp nạn do lái xe khách không tuân thủ Luật giao thông đường bộ. Đây là những vi phạm khá phổ biến là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn xảy ra hàng ngày, hàng giờ để lại những hậu quả hết sức nặng nề trước mắt và lâu dài.
Tai nạn giao thông là một trong những nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất trong xã hội. Nguyên nhân dẫn tới các tai nạn giao thông do chủ quan và khách quan. Nhưng đa phần nguyên nhân chính vẫn là do ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ còn kém, coi thường tính mạng bản thân và người khác, chưa có ý thức bảo vệ tài sản cá nhân và xã hội nói chung.
Qua vụ tai nạn thảm khốc xe rước dâu gặp nạn trên khiến nhiều người giật mình về việc thuê xe và thuê lái xe tự phát. Chiếc xe này do tài tài xế Lê Ngọc Cường (ngụ xã Phong Bình, huyện Phong Điền, Thừa Thiên-Huế) điều khiển. Trước khi chở đoàn rước dâu từ Quảng Trị đi Bình Định, tài xế Cường đã chạy một chuyến đám cưới khác từ Huế vào Đà Nẵng. Cụ thể, ngày 29/7, camera tại trạm thu phí Bắc Hải Vân ghi nhận chiếc ô tô qua trạm lúc 15 giờ 37 phút hướng từ Huế vào Đà Nẵng. Sau khi ăn cưới ở Đà Nẵng, tài xế Cường quay về Huế, chưa kịp chợp mắt đã phải chạy xe ra Quảng Trị và quay xe chở đoàn đón dâu lúc 23 giờ ngày 29/7 hướng về Bình Định.
Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên do lỗi của con người mà cụ thể ở đây là tài xế xe chở đoàn rước dâu khi trong trạng thái mệt mỏi, buồn ngủ vẫn bất chấp lái xe cho thấy ý thức về an toàn giao thông quá kém.Vì đồng tiền mà bất chấp lái xe coi thường tính mạng của những người trên xe dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc trên. Nhiều chủ xe khách đã bất chấp nguy hiểm, ép tài xế chạy suốt ngày đêm dẫn đến những vụ tai nạn thảm khốc.
Đây không chỉ là vụ tai nạn giao thông đầu tiên xuất phát từ ý thức tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện. Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, riêng năm 2017 trên cả nước có gần 8.300 người chết, hơn 2 0.000 người bị thương vì tai nạn giao thông. Trong đó đa phần xuất phất từ ý thức kém của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Nhiều vụ việc tài xế điều khiển phương tiện chủ quan, chấp hành luật an toàn giao thông đường bộ kém đã được báo chí đưa tin suốt thời gian qua như tài xế xe khách thản nhiên dùng chân lái xe, một nữ diễn viên ở TP HCM vừa điều khiển phương tiện vừa livestream trên Facebook…
Vụ tai nạn nghiêm trọng trên không chỉ là hồi chuông cảnh báo mà đã đến lúc lực lượng thực thi công vụ trong ngành giao thông phải làm nghiêm ngặt hơn nữa. Ngoài việc cải thiện hệ thống hạ tầng giao thông, cần xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm luật Giao thông đường bộ để răn đe những trường hợp khác, không thể để mỗi ngày ra đường lại có 27 người không thể chở về nhà.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)