Dấu ấn người Việt ở Liên Hợp Quốc: Vị Đại sứ tài năng

Google News

(Kiến Thức) - Việt Nam mới trúng cử vị trí thành viên của Ủy ban Luật thương mại quốc tế của Liên Hợp Quốc (UNCITRAL) nhiệm kỳ năm 2019 - 2025. Trước đó, không ít người Việt tài năng từng được bầu vào nhiều vị trí quan trọng trong Liên Hợp Quốc.

Theo thông cáo mới đây của Bộ Ngoại giao, Việt Nam đã trúng cử vị trí thành viên của Ủy ban Luật thương mại quốc tế của Liên Hợp Quốc (UNCITRAL) nhiệm kỳ năm 2019 - 2025 với số phiếu 157/193.
Đây là lần đầu tiên sau nhiều năm, việc lựa chọn thành viên UNCITRAL được thực hiện thông qua bỏ phiếu tại Đại hội đồng do có nhiều ứng cử viên hơn số ghế tại Nhóm châu Á- Thái Bình Dương và Nhóm các nước Tây Âu.
Bộ Ngoại giao cho biết việc Việt Nam lần đầu tiên trở thành thành viên UNCITRAL thể hiện uy tín quốc tế ngày càng cao, sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với thành tựu của công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế, thương mại.
UNCITRAL là cơ quan chuyên môn pháp lý của Liên Hợp Quốc, được Đại hội đồng lập ra từ năm 1966. Cơ quan này hướng tới đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong thúc đẩy quá trình hài hòa hóa và nhất thể hóa pháp luật thương mại quốc tế, thông qua đó giảm thiểu những rào cản đối với sự phát triển của thương mại quốc tế.
Dau an nguoi Viet o Lien Hop Quoc: Vi Dai su tai nang
Đại sứ Nguyễn Hồng Thao. Ảnh: BNGVN. 
Trước đó, Việt Nam đã được bầu vào một số vị trí quan trọng trong Liên Hợp Quốc. Gần đây nhất, tại kỳ họp thứ 70 của Ủy ban Luật pháp quốc tế Liên hợp quốc (LHQ) diễn ra từ ngày 30/4 - 1/6/2018 tại Trụ sở LHQ ở New York (Mỹ) và từ 3/7 - 10/8/2018 tại Geneva (Thụy Sĩ), Đại sứ Nguyễn Hồng Thao vừa được bầu là Phó Chủ tịch thứ hai Ủy ban Luật pháp quốc tế của LHQ. Ông là người Việt đầu tiên đảm nhận cương vị quan trọng này. 
Đại sứ Nguyễn Hồng Thao cũng là đại diện Việt Nam đầu tiên ứng cử thành công vào ILC cuối năm 2016, với nhiệm kỳ kéo dài từ 2017 - 2021.
Đại sứ Nguyễn Hồng Thao sinh năm 1957 tại Thái Bình, là chuyên gia về luật pháp quốc tế với nền tảng học thuật vững chắc và có bề dày kinh nghiệm làm việc. Ông từng giữ các chức vụ quan trọng: Phó chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia, Trưởng đoàn đàm phán các hiệp định biên giới với các nước láng giềng của Việt Nam, cố vấn pháp lý cho dự thảo Luật biển Việt Nam năm 2012...
Đại sứ Nguyễn Hồng Thao được đánh giá là một nhà ngoại giao chuyên nghiệp, dày dặn kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực luật pháp quốc tế và ngoại giao. Ông từng là đại sứ Việt Nam tại Malaysia (2011 - 2014), đại sứ tại Kuwait (từ năm 2014).
Vietnamnet đưa tin, theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, với bề dày kinh nghiệm công tác và năng lực chuyên môn trên nhiều lĩnh vực của luật pháp quốc tế và ngoại giao, Đại sứ Nguyễn Hồng Thao chắc chắn sẽ phát huy thế mạnh của mình, phản ánh quan điểm và phát huy vai trò của Việt Nam và các quốc gia đang phát triển, đóng góp tích cực, hiệu quả vào công tác của Ủy ban Luật pháp quốc tế và quá trình pháp điển hoá và phát triển tiến bộ của luật pháp quốc tế.
Được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thành lập năm 1947, Ủy ban Luật pháp quốc tế là một cơ quan chuyên môn của Liên Hợp Quốc với 34 thành viên, được bầu 5 năm một lần, có nhiệm vụ thúc đẩy pháp điển hóa và phát triển tiến bộ luật pháp quốc tế.
Tâm Anh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)