Đại biểu Quốc hội: Ai bảo vệ trẻ em trên mạng xã hội?

Google News

(Kiến Thức) - Tác động tiêu cực của mạng xã hội đối với trẻ em từ các trang web đen, trò chơi online không phù hợp với trẻ em chưa được kiểm soát chặt chẽ và luôn là nỗi lo của các gia đình, nhà trường và xã hội…

Thảo luận tại hội trường ngày 29/5 khi góp ý dự án Luật An ninh mạng, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) bày tỏ băn khoăn và đề nghị dự thảo luật cần bổ sung nội dung liên quan đến việc bảo vệ trẻ em trên mạng xã hội.
“Trẻ em là tương lai của đất nước, Luật Trẻ em quy định cấm cung cấp dịch vụ Internet có nội dung ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của trẻ. Tuy nhiên, tác động tiêu cực của môi trường mạng đối với trẻ em từ các trang web đen, trò chơi online không phù hợp với trẻ em chưa được kiểm soát chặt chẽ và luôn là nỗi lo của các gia đình, nhà trường và xã hội”, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh nêu ý kiến.
Đại biểu Cảnh dẫn giải, hiện tại hầu hết việc truy cập Internet trong gia đình, tại các cơ sở kinh doanh Internet hay các mạng wifi tự do bên ngoài không có sự phân biệt người truy cập là người lớn hay trẻ em.
 Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định). Ảnh: Quochoi.vn
“Việc để trẻ em tự do tham gia môi trường mạng ở xã hội, trao đổi thông tin với các đối tượng mà các em không biết, truy cập các trang web đen, game online không phù hợp với lứa tuổi của các em khi không có sự giám sát của người thân, thầy cô trên mạng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến suy nghĩ và hành động của trẻ em”, đại biểu Cảnh lo lắng.
Ông Cảnh cho rằng: “Nếu chúng ta không kiểm soát được việc tham gia vào môi trường mạng của trẻ em thì không khác gì chúng ta để con em chúng ta đi bụi đời trên mạng xã hội và sẽ có một cuộc sống ảo lệch lạc. Chúng ta sẽ có một thế hệ trẻ em mà không ít trong số đó sẽ có lối sống trái với chuẩn mực đạo đức, văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc”.
“Người lớn đủ năng lực để quyết định đi như thế nào cho phù hợp và tự chịu trách nhiệm với lựa chọn của mình. Còn đối với trẻ em thì dù có đi ngoài đời thực hay đi trong môi trường mạng đều cần người lớn, nhà nước, nhà trường, gia đình quan tâm, hướng dẫn và bảo vệ để các em được đi những con đường phù hợp với lứa tuổi của mình”, đại biểu Cảnh nói thêm.
Bởi vậy, đại biểu Cảnh đề nghị trong dự thảo luật có một điều quy định về việc bảo vệ trẻ em trong không gian mạng để các em có một môi trường an toàn trong không gian mạng, được giáo dục, vui chơi phù hợp với lứa tuổi của mình.
“Nếu được Quốc hội đồng ý đưa nội dung này vào luật, tôi đề nghị điều khoản luật này sẽ bổ sung, có quy định là Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ nghiên cứu để phát triển một cổng thông tin thích hợp dành riêng cho trẻ em, sử dụng tại các gia đình, trường học, các cơ sở cung cấp dịch vụ Internet.
Để các em chỉ tiếp thu các thông tin đã được xây dựng, được chọn lọc, được liên kết với các nguồn thông tin trong nước, quốc tế, phục vụ cho việc học tập, vui chơi. Hướng dẫn các quy tắc ứng xử, giáo dục giới tính. Kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi của trẻ em để chúng ta sẽ có một thế hệ trẻ em được phát triển toàn diện đức, trí, thể mỹ”, đại biểu Cảnh nêu ý kiến.
Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Hồng Vân (Phú Yên) cho biết, có một số đại biểu trao đổi rằng việc công tác giáo dục kiến thức về an ninh mạng cho học sinh và cán bộ công chức, đặc biệt học sinh cần phải giảm tải. Việc này hết sức cần thiết, tại vì xu hướng phát triển của xã hội thì ngày càng mạnh hơn, công nghệ thông tin ngày càng phát triển và trẻ em sử dụng về các thiết bị thông minh từ Smartphone cho đến kể cả ở nhà có thể trang bị những tivi thông minh.
“Chính vì vậy giáo dục cho các em về kiến thức về an ninh mạng để cảnh giác là hết sức cần thiết. Vấn đề ở đây là liều lượng cho phù hợp với đối tượng và phương pháp như thế nào thì cho phù hợp, tôi nghĩ đây không thể bỏ được và vấn đề đối tượng và nội dung như thế nào cho phù hợp. Còn đối với cán bộ, công chức thì càng ngày càng phải nâng cao trình độ cảnh giác về sử dụng an ninh mạng, tôi nghĩ cần phải có chương trình cập nhật kiến thức cho phù hợp với từng đối tượng chứ chúng ta không nên bỏ vì chỉ sợ giảm tải chuyện này khác mà quên đến ý đào tạo cho học sinh các cháu, tôi nghĩ không nên”, đại biểu Vân nói.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)