Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng: Có những kẻ lội ngược dòng đạo lý

Google News

(Kiến Thức) -Khẳng định công lao của lực lượng điều tra là vô cùng to lớn, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng tiếc nuối khi trong lĩnh vực điều tra vẫn còn có những con người không xứng đáng với sự tin yêu của nhân dân.

Có những kẻ dùng trang phục, quân hàm…để lội ngược dòng đạo lý
Nêu ý kiến phát biểu tại Quốc hội chiều 13/11 về công tác phòng, chống tội phạm, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) bày tỏ sự tán thành cao với Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp trình Quốc hội vì đã phản ánh khá đầy đủ, chân thực một bức tranh về hoạt động tư pháp, trong đó có hoạt động điều tra.
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, không ai phủ nhận rằng các cơ quan điều tra nói chung, trong đó cơ quan điều tra công an nhân dân đã có những cống hiến vô cùng to lớn trong hoạt động tố tụng, đã khám phá hàng triệu vụ án lớn nhỏ, góp phần mang lại sự bình yên cho xã hội và công lý con người.
Biết bao câu chuyện ly kỳ trở thành giai thoại để đời như vụ bắt tướng cướp Bạch Hải Đường, trùm Năm Cam, Phúc Bồ, Khánh Trắng. Hiện nay, điều tra các vụ án phòng, chống tham nhũng như đến Vũ Nhôm, Út trọc, AVG, các đại án trong lĩnh vực dầu khí, ngân hàng. Gần đây là khám phá vụ đánh bạc 4.0 gần 10.000 tỷ, gắn với hai vị tướng quyền lực trực tiếp phòng, chống tội phạm của ngành công an.
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói rằng, cho thấy những công lao rất lớn của hoạt động điều tra phòng, chống tội phạm.
Dai bieu Luu Binh Nhuong: Co nhung ke loi nguoc dong dao ly
 Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng.
“Tối ngày 8/11/2018, tôi xem chương trình "Lần theo dấu vết" trên kênh VTV1. Trong đó xuất hiện một cán bộ điều tra rất nổi tiếng, một gương mặt quen thuộc mà cứ ông ấy xuất hiện ở bất kỳ đâu người dân lại có niềm tin tuyệt đối về công tác điều tra, đó là thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, nguyên Cục trưởng C45”, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng chia sẻ.
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng kể, ông gặp thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến trong một hoàn cảnh rất đặc biệt.
“Đó là vào Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, hôm đó tôi và đại biểu Dương Trung Quốc, nhà báo Lê Kiên báo Tuổi trẻ đã vận động bà Lan lên phóng thanh và nói với nhân dân mở đường cho đồng chí chủ tịch và xe của đồng chí Hồ Sỹ Tiến này vào để chúng ta có một cuộc đối thoại lịch sử, đưa 19 cán bộ sỹ quan ra ngoài Mỹ Đức. Rất tiếc ông Hồ Sỹ Tiến bây giờ đã về hưu và khó có cơ hội được gặp”, ông Nhưỡng kể lại.
Khẳng định công tác điều tra là rất quan trọng, công lao của cán bộ sĩ quan, chiến sĩ trong lực lượng điều tra là vô cùng to lớn. Tuy nhiên, ông Nhưỡng cho rằng, điều đáng tiếc là trong lĩnh vực điều tra vẫn còn có những con người không xứng đáng với sự tin yêu của nhân dân, thậm chí có kẻ dám dùng bộ trang phục và quân hàm cao quý, nghiệp vụ chuyên môn nhà nước trang bị để lội ngược dòng đạo lý.
Ông Lưu Bình Nhưỡng cũng đã nhắc lại vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn, một tử tù thụ án cả chục năm trời trong đau đớn, tuyệt vọng.
“Nếu không có sự sáng suốt của các cơ quan pháp luật thì có lẽ đã bị tiêm thuốc độc đến chết và gia đình, dòng họ mãi mãi mang tiếng ác là có một tội phạm giết người”, ông Nhưỡng nói.
Cùng với đó, ông Nhưỡng cũng nhắc đến vụ của Trần Văn Thêm - Bắc Ninh, Huỳnh Văn Nén - Bình Thuận, Phạm Hồng Thái - Ninh Bình... và còn nhiều vụ đang trong diện xem xét vì người dân đang kêu oan.
“Những vụ án oan đó đều khởi nguồn từ hoạt động điều tra có sai sót, vi phạm rất nghiêm trọng pháp luật tố tụng”, ông Nhưỡng nói.
Đừng làm láo nháo, báo cáo thì hay
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nhắc lại phiên chất vấn ngày 3/11 mà ông đã có đề cập đến những sai phạm trong hoạt động điều tra của công an nhân dân, trong đó có việc xử lý tin tố giác tội phạm.
“Hôm nay, tôi xin được báo cáo rõ, nếu đem so sánh các vi phạm pháp luật trong hoạt động tư pháp của các cơ quan điều tra với nhau thì vi phạm của cơ quan điều tra thuộc công an nhân dân là chiếm tỷ lệ cao nhất, có những sai phạm chiếm tuyệt đối”, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói.
Đại biểu Nhưỡng chia sẻ, thời gian qua, trên cương vị người đại biểu nhân dân, ông đã tiếp cận nhiều vụ việc trong đó có dấu hiệu tội phạm, có vụ tôi đã chuyển đến đồng chí bộ trưởng, một số đồng chí thứ trưởng Bộ Công an xem xét theo thẩm quyền, như vụ bà Trần Thị Kim Tân tố cáo bà Ngoan cướp trắng công ty của bà từ năm 2007.
“Mặc dù đã có kết quả giám sát đề nghị của đoàn giám sát Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nhưng vẫn chưa được xem xét”, ông Nhưỡng nói.
Ông Nhưỡng dẫn chứng thêm, vụ công dân tố cáo nhóm cảnh sát giao thông Bình Triệu sử dụng một nhóm côn đồ trấn lột tiền của người dân tham gia giao thông rõ từng ngày, rõ từng số xe, mô tả từng tên côn đồ.
“Đến nay chưa thấy Bộ trưởng phản hồi và còn nhiều vụ việc nữa tôi đang tiếp tục nghiên cứu và có ý kiến với đồng chí Bộ trưởng”, ông Nhưỡng phát biểu.
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng tâm sự, nay ông nói ra những điều về cơ quan điều tra với những chiến công, sự khâm phục lẫn với cảm giác bất an, thiếu sự tin cậy của cử tri.
“Tôi mong muốn sẽ có một cuộc cách mạng thực sự trong lĩnh vực này, để lực lượng điều tra, người giữ cửa đầu vào của công tác tố tụng nước nhà được chấn chỉnh, giúp đỡ, ủng hộ, tạo điều kiện để ngày càng trong sạch, vững mạnh, lấy lại niềm tin của Đảng, cử tri và nhân dân”, ông Nhưỡng nói.
Đại biểu Nhưỡng cũng cho rằng, ông phát biểu điều này thể hiện rằng cá nhân ông cùng với cử tri rất quan tâm, đang đồng tình với Đảng, Nhà nước và nhân dân, giúp cho ngành công an lấy lại được niềm tin yêu, sự khâm phục đã bị sứt mẻ thời gian qua.
“Làm thế nào để quán triệt mỗi cán bộ, chiến sĩ phải thực hiện nghiêm chỉnh 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân: Đừng làm điều tổn thương cho người dân vô tội, đặc biệt đừng làm láo nháo, báo cáo thì hay, rối trên nạt dưới vì căn bệnh thành tích mà làm những điều trái đạo lý, trái lương tâm, vi phạm pháp luật. Đang có hàng chục chiếc gương nhãn tiền đang treo trước mặt, chính là sự cảnh tỉnh lương tâm trách nhiệm của con người”, ông Nhưỡng nói.
Ông Nhưỡng cho biết, nhiều cử tri cả nước ước ao có nhiều điều tra viên siêu hạng như thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến.
“Ở mỗi tỉnh, thành phố có một người như Hồ Sỹ Tiến và ở Bộ Công an có khoảng 10 ông Hồ Sỹ Tiến thì hay biết bao nhiêu”, ông Nhưỡng ước.
Không quyết liệt xử lý các tin báo tố giác, tố cáo…dẫn đến các đại án đã bị che mờ:
“Hôm qua, tôi nhận được đơn kêu cứu của ông Đặng Quốc Việc - giảng viên Trường đại học Sân khấu điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó tố cáo đã bị công an thành phố Cần Thơ bắt vô cớ, đánh đập phải nằm viện vu cho phạm tội ma túy.
Trước đó, chính là vụ khám xét thu giữ kim cương.
Hôm nay, người dân Thủ Thiêm đang được Đảng, Nhà nước cứu giúp sau hơn một thập kỷ khiếu nại, tố cáo những vụ liên quan đến ông Đinh La Thăng và đồng phạm, Vũ Nhôm, Út Trọc ...
Qua đó, cho thấy các cơ quan có thẩm quyền trong đó có cơ quan điều tra đã chưa quan tâm quyết liệt trong việc xử lý các tin báo tố giác, tố cáo của công dân dẫn đến các đại án đã bị che mờ, không được ngăn chặn kịp thời.
Đến khi đưa được vào luồng xử lý thì nó đã tàn phá cả thể chế và đời sống kinh tế - xã hội, làm suy giảm lòng tin của người dân đối với Đảng, Nhà nước.
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng phát biểu.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)