Chuyến du hành địa ngục trong đêm nhạc “Du hành tới mặt trăng“

Google News

(Kiến Thức) - Lễ hội âm nhạc "Du hành tới mặt trăng" đã khiến một số thanh niên tham dự có một chuyến du hành vĩnh viễn rời xa cuộc sống nhưng hi vọng đó sẽ là bài học cảnh tỉnh đắt giá cho những người trẻ đang lạc lối trong con đường tăm tối.

7 người tử vong – là số người chết sau khi dự lễ hội âm nhạc“Du hành tới mặt trăng“ được tổ chức hoành tráng tại Công viên nước hồ Tây đang khiến dư luận choáng váng.
Bởi theo Đại tá Nguyễn Văn Viện, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội thông tin, qua kiểm tra, xác định toàn bộ nạn nhân tử vong đều dương tính với ma tuý.
Càng sốc hơn nữa khi GS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E cho biết, trong 8 người chuyển đến bệnh viện này, kết quả test nhanh cho thấy, cả 8 người có dương tính với ma tuý đá, cần sa và thuốc lắc.
Bức xúc hơn nữa, khi tại một đêm nhạc lớn được cấp phép tổ chức ngay tại thủ đô Hà Nội, người ta dễ dàng phát hiện những tinh thể màu trắng và viên nén nghi ma túy tại hiện trường và bóng cười - tuy không phải là ma túy hay tiền chất nhưng nếu sử dụng nhiều hoặc quá liều lượng sẽ gây ảnh hưởng đến hệ tim mạch, hệ thần kinh mà hậu quả xấu nhất là trầm cảm hoặc thiệt mạng lại được bán công khai.
Chuyen du hanh dia nguc trong dem nhac “Du hanh toi mat trang“
 Hình ảnh đêm nhạc hội tại Công viên nước Hồ Tây.
Trên thực tế, việc hàng chục nam nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy không hiếm nhưng lực lượng chức năng thường phát hiện trong các quán karaoke, quán bar, vũ trường…và có lẽ đây là lần đầu tiên tại một sự kiện âm nhạc lớn được các cơ quan cấp phép, giữa hàng nghìn người tham dự, một số thanh niên vẫn có thể thản nhiên sử dụng chất cấm để chứng tỏ chất dân chơi của họ.
“Tại sao một đêm nhạc được cấp phép có sự quản lý của hàng loạt các cơ quan chức năng, một số thanh niên vẫn có thể mang ma túy vào và thản nhiên sử dụng dẫn đến hậu quả nghiêm trọng?” – câu hỏi trên vẫn chưa có câu trả lời do vẫn đang đợi kết quả điều tra.
Tại cuộc họp báo thông tin về vụ việc, đại diện Sở VH&TT Hà Nội cho biết, tất cả việc cấp phép đều được thực hiện đúng quy định và các chương trình có yếu tố nghệ sĩ người nước ngoài đều phải được UBND TP đồng ý.
Trên thực tế, rõ ràng để xảy ra sự việc nghiêm trọng trên rõ ràng khâu tổ chức, quản lý sự kiện này rất có vấn đề. Việc này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan trong việc tuân thủ quy định pháp luật hiện hành về tổ chức lễ hội âm nhạc nêu trên, xử lý nghiêm vi phạm theo đúng quy định.
Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là ý thức của người tham gia, nếu các thanh niên đã có ý định mang các chất ma túy vào sử dụng trong một đêm nhạc với số lượng lên đến hàng nghìn người tham gia thì khó có thể kiểm soát.
Một con số thống kê cho thấy, cả nước có 222.582 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Ma túy đã gây ra những hệ quả xấu cho xã hội như mỗi năm người nghiện dùng để mua ma tuý khoảng 2.100 tỷ đồng, thêm vào đó là hơn 1.000 tỷ đồng vận hành các Cơ sở cai nghiện, cùng những hệ luỵ về trật tự, an toàn xã hội. Không ít gia đình chịu cảnh nhà tan cửa nát, không ít người nghiện ma túy loạn tâm thần, ảo giác, hoang tưởng, không kiểm soát được hành vi dẫn đến vi phạm pháp luật như chém giết người vô cớ, cưỡng đoạt tài sản, cuồng dâm… gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Suốt thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng, nhiều kênh tuyên truyền đã tăng cường đáng kể thời lượng phổ biến về tác hại của các loại ma túy này, song dường như những cảnh báo này chưa tạo ấn tượng đủ mạnh trong giới trẻ.
Những bài học trên vẫn chưa đủ cảnh tỉnh những người trẻ như con thiêu thân lao vào ma túy khi sau mỗi vụ việc đau lòng do hệ lụy của ma túy lại tiếp diễn những vụ việc đau lòng khác. Và việc sử dụng ma túy tổng hợp và các chất hướng thần mới như “ma túy đá”, “cần sa tổng hợp”, “thuốc lắc”… đang có dấu hiệu lan rộng ở nhiều địa phương đến mức không chỉ còn báo động.
Nhiều thanh niên còn mơ hồ về sự nguy hại của ma túy, coi đó chỉ là các chất kích thích, có thể dùng chúng như một trò chơi vô hại. Tuy nhiên, chỉ đốt một chiếc lá hay vui uống một cốc nước tưởng chừng như vô hại nhưng vô tình nhiều người đã một chân bước vào con đường nghiện ma túy. Thậm chí dù đã tiếp nhận thông tin cảnh báo từ các cơ quan truyền thông nhưng không ít người trẻ vẫn bất chấp sử dụng ma túy.
Trong vụ việc 7 người tử vong sau đêm nhạc "Du hành tới mặt trăng" , tại cuộc họp báo, Đại tá Nguyễn Văn Viện nói rằng đây là sự việc đáng tiếc nhưng nếu căn cứ vào những sự việc đã diễn ra khiến 7 thanh niên tuổi đời còn rất trẻ đã phải mất mạng thì đây là sự việc hoàn toàn đáng trách. Đáng trách đầu tiên thuộc về những nạn nhân, những người đã bất chấp tính mạng, bất chấp pháp luật, thản nhiên sử dụng ma túy dẫn đến bản thân phải chịu trách nhiệm bằng chính mạng sống của mình.
Thật đáng buồn khi những nạn nhân trong vụ việc tuổi đời còn rất trẻ. Chỉ trước đó ít giờ họ còn là niềm hi vọng của gia đình và xã hội nhưng ma túy đã khiến các gia đình phải lâm cảnh chia ly. Nhìn những di ảnh mà người thân các em mang đến bệnh viện không ít người đau xót. Rõ ràng, các nạn nhân đã phải trả giá khi bước chân vào con đường lầm lạc nhưng nỗi đau đớn để lại trong lòng người thân của họ thì khó có thể nguôi ngoai.
Lễ hội âm nhạc Du hành tới mặt trăng đã khiến các em có một chuyến du hành vĩnh viễn rời xa cuộc sống và gia đình các em chìm đắm trong thương đau và nước mắt.
Mong rằng, sau vụ việc thương tâm này, những người trẻ có ý thức hơn về cuộc sống của mình để không còn tái diễn những vụ việc tương tự do ma túy gây ra.
Năm 2018, trong rất nhiều nội dung phòng, chống ma túy cần phải triển khai, Chính phủ đã chọn chủ đề “Hãy bảo thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy”. 
Để bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa của ma túy, các Bộ, ngành, địa phương và nhà trường cần tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân, trong đó đặc biệt là các em học sinh, sinh viên; tập trung chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về phòng, chống ma túy. Lực lượng Công an cùng với các cơ quan chức năng tham gia tuyên truyền phòng, chống ma túy trong trường học; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm hành lôi kéo sử dụng trái phép các chất ma túy; làm trong sạch địa bàn xung quanh trường học, ký túc xá, khu trọ sinh viên, không để các đối tượng tội phạm về ma túy lợi dụng mua bán, lôi kéo học sinh, sinh viên sử dụng ma túy và các sản phẩm có chứa ma túy…như lời Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo.

Thiên Nga

>> xem thêm

Bình luận(0)