Cho học sinh ăn gạo mốc ở TQ: Lương tâm người thầy ở đâu?

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, cảnh sát Trung Quốc tiến hành bắt giữ Liang Ailian - hiệu trưởng phụ trách hai trường mầm non tại thành phố Vũ Hán vì sử dụng giấm quá hạn và gạo mốc trong bữa ăn của học sinh. Đây là trường hợp mới nhất về sử dụng thực phẩm kém chất lượng tại Trung Quốc bị phát giác.

An toàn thực phẩm là vấn đề đang được dư luận hết sức quan tâm. Trong số này, những vụ bê bối về mất vệ sinh an toàn thực phẩm, thực phẩm kém chất lượng xảy ra ở trường học khiến công chúng phẫn nộ và lên án.
Mới đây, China Daily đưa tin cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ Liang Ailian - hiệu trưởng phụ trách trường mầm non Tongxin và trường mầm non Dedebei tại thành phố Vũ Hán, tỉnh An Huy. Lý do Liang Ailian bị bắt giữ là vì sử dụng giấm quá hạn và gạo mốc trong bữa ăn của học sinh hai trường mầm non trên.
Fang Zhong, lãnh đạo phường Jiujiang, thành phố Vũ Hán, cho hay trước khi hiệu trưởng Liang Ailian bị bắt giữ, 2 trường mầm non trên đều bị tố cáo cung cấp thức ăn không đủ tiêu chuẩn cho học sinh.
Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, giới chức trách đã tịch thu những thực phẩm hỏng, gồm 2 chai giấm gạo đã hết hạn sử dụng, 7 túi gạo có rệp và đã mốc, 6 túi xúc xích đóng gói. Các kho để thực phẩm của 2 trường mầm non trên đều bị đóng cửa.
Cho hoc sinh an gao moc o TQ: Luong tam nguoi thay o dau?
 Hiệu trưởng Liang Ailian bị bắt vì sử dụng giấm quá hạn và gạo mốc trong bữa ăn của học sinh. Ảnh minh họa: StraitsTimes)
Tuần trước, cha mẹ của các học sinh tại trường mầm non Tongxin cho hay con cái của họ ăn chân gà thối và gạo mốc ở trường.
Vài ngày sau đó, phụ huynh có con theo học tại trường mầm non Dedebei bày tỏ sự lo lắng về chất lượng của dầu ăn, thịt lợn và xúc xích được sử dụng để chế biến thức ăn cho học sinh.
Sau khi nhận được phản ánh của nhiều phụ huynh tại hai trường mầm non trên, giới chức giáo dục và phụ trách thực phẩm đã tiến hành thanh tra. Thêm nữa, khoảng 300 học sinh đã được đưa tới các bệnh viện tại An Huy và tỉnh Giang Tô gần đó để kiểm tra sức khỏe. Kết quả kiểm tra cho thấy 9 em học sinh gặp các vấn đề về sức khỏe nhưng vẫn trong tình trạng ổn định.
Dự kiến, hơn 600 em học sinh khác cũng sẽ được kiểm tra xem có gặp vấn đề gì về sức khỏe hay không do sử sụng thực phẩm kém chất lượng.

Mời độc giả xem video: Thực phẩm sạch hay bẩn (nguồn: ANTV)

Vụ việc lần này lại một lần nữa cho thấy vấn nạn sử dụng thực phẩm bẩn, kém chất lượng trong các trường học vẫn đang vô cùng nhức nhối trong xã hội Trung Quốc. 
Trong những năm qua, Trung Quốc đã xử lý mạnh tay những trường hợp sản xuất thực phẩm bẩn, vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm. Ví dụ như vào năm 2013, bê bối dầu ăn kém chất lượng gây rúng động dư luận.
Khi ấy, Tòa án nhân dân thành phố Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô tuyên án người đàn ông họ Vương tù chung thân và hơn chục bị cáo khác tù có thời hạn lên tới 15 năm do sản xuất và bán dầu ăn bẩn làm từ chất thải cống rãnh. Những đối tượng này đã thu lợi hơn 60 triệu NDT (khoảng 9,8 triệu USD) từ việc bán dầu ăn kém chất lượng trong thời gian từ tháng 1/2011 - 3/2012.
Năm 2011, tòa án tỉnh Cam Túc tuyên án tử hình Mã Tú Linh và chồng - Ngô Quảng Toàn án tù chung thân. Hai vợ chồng này đối mặt với bản án tù nghiêm khắc trên vì phạm tội cố tình bỏ chất độc hại nitrit (một loại muối công nghiệp) vào sữa tươi hồi tháng 4/2011 nhằm trả thù do mâu thuẫn trong làm ăn. Việc làm này của vợ chồng Mã Tú Linh đã khiến 3 trẻ sơ sinh tử vong và 36 trẻ khác nhập viện điều trị.
Tâm Anh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)