Cảnh báo đáng sợ: Mạng xã hội khiến giới trẻ bị tâm thần

Google News

(Kiến Thức) - Theo các chuyên gia tại ĐH Harvard và Vermont, nếu người nào rơi vào tình trạng nghiện mạng xã hội trong thời gian dài có thể mắc bệnh tâm thần.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama gây chú ý khi đưa ra cảnh báo về tác hại của việc sử dụng mạng xã hội một cách vô trách nhiệm.
Theo nhận định của ông Obama, những hành động vô trách nhiệm như vậy sẽ làm sai lệch cách mọi người hiểu về những vấn đề phức tạp và làm lan tỏa thông tin sai.
Cựu Tổng thống Obama không khỏi lo lắng về một tương lai - nơi sự thật bị bỏ rơi trong khi người ta chỉ còn đọc và nghe những thứ phù hợp quan điểm của họ.
Không ít bạn trẻ nghiện mạng xã hội và bị ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống. 
Tình trạng nghiện mạng xã hội của giới trẻ diễn ra khá phổ biến ở nhiều nước trên thế giới trong thời gian qua. Trên thực tế, không ít người dành nhiều giờ trong ngày để vào Facebook, Instagram hay Twitter và các mạng xã hội khác.
Theo số liệu thống kê trên trang Social Media Today, giới trẻ hiện bỏ ra trung bình khoảng 9 giờ/ngày để vào mạng xã hội. Những người có các biểu hiện như vào mạng liên tục, cứ một thời gian ngắn lại vào mạng một lần để kiểm tra có thông tin gì mới hay không, có nhiều người "like" ảnh không... thường dễ có nguy cơ rơi vào tình trạng nghiện mạng xã hội.
Trước cựu Tổng thống Obama, nhiều chuyên gia đã đưa ra những cảnh báo đáng sợ về những tác động tiêu cực do nó mang lại. 
Cụ thể, Giáo sư Sir Simon Wessely - Chủ tịch Trường Cao đẳng Tâm lý học Hoàng Gia (Anh) cho rằng, mạng xã hội gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của giới trẻ. Đây chính là một trong các nguyên nhân khiến người trẻ tuổi cảm thấy không hạnh phúc.
Giáo sư Wessely không phủ nhận những ảnh hưởng tích cực mà mạng xã hội mang lại. Tuy nhiên ông cho rằng, nếu như mọi người, đặc biệt là giới trẻ không cân nhắc và tỉnh táo khi sử dụng mạng xã hội sẽ gặp phải nhiều vấn đề về tâm lý, tinh thần và sức khỏe khi rơi vào trạng thái "nghiện".
Theo ông, điều quan trọng là mọi người sử dụng mạng xã hội như thế nào để tránh bị tác động tiêu cực, ảnh hưởng đến cả thể chất và tinh thần.
Mời quý độc giả xem video Ảnh hưởng của mạng xã hội và tình yêu giới trẻ (nguồn: ANTV):
Các chuyên gia tại ĐH Harvard và Vermont cũng cảnh báo, nếu người nào rơi vào tình trạng nghiện mạng xã hội trong thời gian dài thì sẽ không chỉ ảnh hưởng đến việc học tập, làm việc mà thậm chí có thể mắc bệnh tâm thần.
Cụ thể, việc đăng một số lượng lớn hình ảnh trên các mạng xã hội có thể là một dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh trầm cảm.
Tiến sĩ Andrew Reece, đồng tác giả của nghiên cứu tại ĐH Harvard cho biết: "Mặc dù chúng tôi có quy mô khảo sát khá nhỏ nhưng chúng tôi có thể quan sát thấy sự khác biệt giữa các bài đăng trên mạng xã hội của các cá nhân trầm cảm và không trầm cảm. Điều quan trọng là chúng tôi cũng chứng minh rằng các dấu hiệu của trầm cảm có thể được quan sát thấy thông qua các bài đăng trên mạng xã hội, trước khi người dùng tiếp nhận chẩn đoán lâm sàng”.
Trước những tác động tiêu cực từ việc nghiện mạng xã hội mang đến, các chuyên gia khuyên mọi người hãy giảm bớt thời gian sử dụng hoặc thử sống không có mạng xã hội trong một tuần. Khi ấy, bạn sẽ nhận thấy những lợi ích khi cai nghiện mạng xã hội như khả năng tập trung trong học tập, làm việc cao hơn, có nhiều thời gian làm các công việc khác thay vì chỉ ngồi một chỗ lướt web... Việc sử dụng mạng xã hội chỉ mang lại lợi ích cho người dùng khi sử dụng đúng mực.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)