Can thiệp điểm thi “tinh vi, xảo quyệt” ở Hòa Bình: Mong manh niềm tin

Google News

(Kiến Thức) - Việc điểm thi bất thường ở Hòa Bình được phát hiện khá muộn do “có gì đó tinh vi và xảo quyệt hơn” khiến dư luận nghi ngờ về các bản báo cáo tự rà soát điểm thi THPT quốc gia của các sở GD&ĐT trên cả nước…

Vụ việc Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Đỗ Mạnh Tuấn (SN 1979) - Phó Hiệu trưởng Trường PTDT nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình và ông Nguyễn Khắc Tuấn (SN 1981) - Chuyên viên Phòng Khảo thí Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình để điều tra về hành vi có dấu hiệu làm sai lệch kết quả thi THPT quốc gia năm 2018 không khiến nhiều người bất ngờ.
Điều khiến dư luận bất ngờ là trước đó, ngay khi thông tin nghi vấn về dấu hiệu điểm thi bất thường tại tỉnh Hòa Bình, trả lời báo chí, chính ông Bùi Trọng Đắc – Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình khẳng định, Sở đã làm đúng theo quy trình các khâu của kỳ thi THPT quốc gia, không có sự can thiệp về điểm số và cho biết hoàn toàn yên tâm về kết quả thi THPT quốc gia của tỉnh mình.
Can thiep diem thi “tinh vi, xao quyet” o Hoa Binh: Mong manh niem tin
 Hai bị can Đỗ Mạnh Tuấn và Nguyễn Khắc Tuấn (phải).
Tưởng như “con voi chui lọt lỗ kim” và lời ông Bùi Trọng Đắc trả lời báo chí khi đó là chính xác khi thông tin từ Bộ GD&ĐT ngày 23/7 cho biết Hội đồng chấm thẩm định đã rút toàn bộ phiếu trả lời trắc nghiệm gốc các bài thi đạt từ 8 điểm trở lên để chấm thẩm định. Kết quả cho thấy 100% bài thi trùng khớp kết quả chấm thi, không thay đổi điểm so với mức do Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hòa Bình công bố ngày 11/7, tức là không phát hiện bất thường.
Tuy nhiên, sau đó, một sự việc bất ngờ xảy ra, ngày 24/7, Bộ GD&ĐT có công văn gửi Bộ Công an, đề nghị điều tra làm rõ những bất thường về điểm thi ở tỉnh này. Điều tra bước đầu xác nhận có sự can thiệp vào phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh để làm tăng điểm số.
Dư luận đặt ra câu hỏi, Bộ GD&ĐT có công văn gửi Bộ Công an yêu cầu xác minh điểm thi bất thường ở Hòa Bình ngày 24/7. Tuy nhiên cùng ngày hôm đó, trả lời báo chí, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình tự tin khẳng định Sở đã làm đúng theo quy trình các khâu của kỳ thi THPT quốc gia, không có sự can thiệp về điểm số mà giờ lại lộ ra sai phạm “tày trời”?
Có thể trả lời báo chí khi đó, vị Giám đốc Sở GD&ĐT này không thể biết được những sai phạm của thuộc cấp như ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT đã nói rằng: “Sai phạm ở Hòa Bình cũng rất nghiêm trọng, thậm chí là có gì đó tinh vi và xảo quyệt hơn”.
Dư luận không nên hoài nghi về Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình Bùi Trọng Đắc bao che cho sai phạm như thông tin đồn thổi. Bởi tại buổi trả lời báo chí chiều ngày 3/8, ông Bùi Trọng Đắc đã khẳng định, phía Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình không che giấu sự việc bởi đã chủ động báo cáo với ban chỉ đạo thi, công an, Bộ GD&ĐT khi nhận thấy những điều bất thường tại hội đồng thi THPT quốc gia 2018.
Nhưng không biết Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình đã báo cáo những gì khi ngày 3/8, trả lời báo chí, ông Bùi Trọng Đắc vẫn khẳng định: “Hiện Sở GD&ĐT Hòa Bình vẫn chưa xác định được đã có bao nhiêu bài thi bị can thiệp, cũng như chưa biết được cá nhân nào tham gia và hành vi gian lận như thế nào”. Cũng giống như trước đó một ngày, ông Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hoà Bình nói rằng có nhiều thứ "không biết" và “chỉ biết khi rà soát và thấy có sự việc cần phải báo cáo đó là sự không logic ở khâu chấm thi trắc nghiệm”.
Ông Bùi Trọng Đắc cũng cho biết, với tư cách là người đứng đầu ngành giáo dục của tỉnh này ông lấy rất làm tiếc về sự việc vừa xảy ra và xin lỗi các bậc phụ huynh, học sinh, các thầy, cô giáo.
Việc ông Bùi Trọng Đắc từng khẳng định với báo giới rằng việc tổ chức thi của tỉnh Hòa Bình tốt chẳng qua là vì ông quá tin vào cấp dưới như lời ông đã trả lời báo chí chiều 3/8: “Khi lãnh đạo địa phương gọi anh em chấm thi lên làm việc, mọi người đều khẳng định là làm đúng và quả quyết chịu trách nhiệm với lãnh đạo địa phương, Sở về việc này. Tôi nghĩ mình không chủ quan và tôi tin tưởng anh em. Giờ sự việc này tôi rất buồn và thấy áy náy”.
Bản thân ông Bùi Trọng Đắc - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình đã thấy buồn và áy náy giống như việc Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã nhận trách nhiệm về các sai phạm trong thi cử xảy ra tại một số địa phương như Sơn La, Hà Giang.
Nhưng qua vụ việc điểm thi bất thường ở Hòa Bình được phát hiện khá muộn do “có gì đó tinh vi và xảo quyệt hơn” không khiến dư luận nghi ngờ về các bản báo cáo tự rà soát điểm thi THPT quốc gia của các sở GD&ĐT trên cả nước khi nhiều địa phương không phát hiện tiêu cực (?).
Bởi niềm tin là thứ khó tạo dựng và cũng là thứ khó lấy lại được khi đã mất đi!
Thiên Nga

>> xem thêm

Bình luận(0)