Cái giá đắng chát của sự cuồng tín ?

Google News

(Kiến Thức) - Có quá nhiều những bài học đắt giá khi quá cuồng tín nhưng dường như chưa có liều thuốc nào hiệu quả giúp người ta thức tỉnh sự u mê. Con người càng có tri thức, dân trí càng cao thì sự cuồng tín càng theo đó mà phát triển để lại những hệ lụy đau lòng…

Mấy ngày nay, dư luận xôn xao trước thông tin một cô gái trẻ ở Hà Nội có tiền sử bệnh tim sau sinh. Lẽ ra với tiền sử như vậy cô gái nên được đưa đến khám chữa tại các cơ sở y tế. Tuy nhiên, sau đó cô gái này lại tìm đến một người đàn ông hoạt động tâm linh ở tỉnh xa để chữa bệnh theo niềm tin vào con đường bói toán, cúng bái... Cuối cùng, cô gái đã bị tử vong trong một căn phòng gần nơi mà nhà tâm linh này hoạt động. Tuy rằng kết luận vụ việc phải dựa vào kết quả điều tra của cơ quan chức năng nhưng đó cũng là vụ việc đau lòng khiến nhiều người phải suy ngẫm.
Cai gia dang chat cua su cuong tin ?
 Ảnh minh họa.
Không chỉ một mình cô gái vắn số, ngay tại ngôi nhà của nhà tâm linh, ngày ngày luôn có hàng trăm người ngồi cầu khấn để thỏa mãn sự cuồng tín trong tâm trí họ cho rằng thế giới “siêu nhiên” sẽ giúp họ vượt qua những nghiệt ngã của số phận, bệnh tật và nhà tâm linh này sẽ giúp họ buông bỏ được những nỗi lo lắng luôn thường trực khi áp lực cuộc sống ngày càng cao.
Trước đó nữa, cộng đồng mạng cũng xôn xao về phong trào sinh con 'thuận tự nhiên' khi nhiều người đăng tải những thông tin về phương pháp phản khoa học này như sinh không cắt bỏ dây rốn, em bé vẫn gắn liền với nhau thai cho đến khi dây rốn rụng tự nhiên sau 3-10 ngày. Dù nhiều bác sĩ, chuyên gia y tế của Việt Nam cũng như nước ngoài đã lên tiếng cảnh báo những hệ lụy khó lường của phương pháp sinh con "thuận tự nhiên" khi cho rằng đây là phương pháp "phản khoa học", đã khiến nhiều trẻ phải thiệt mạng nhưng ngày càng có nhiều người tin vào phương pháp phản khoa học này.
Những bài học đắt giá về sự cuồng tín đã quá nhiều trong cuộc sống nhưng tiếc rằng, trên thực tế đó là những liều thuốc chưa đủ mạnh để có thể triệt tiêu vấn nạn này.
Cuồng tín là đỉnh điểm của mê tín dị đoan bởi khi cuồng tín, con người ta thường đặt trọn niềm tin vào những thứ mơ hồ, không có cơ sở khoa học đến mức mù quáng và bất chấp tất cả để hành động theo bản năng được dẫn dắt bởi những u mê. Bởi vậy, họ dễ dàng trở thành những đối tượng bị kẻ xấu lợi dụng để làm giàu bất chính.
Từ xa xưa, sự cuồng tín đã tồn tại trong thời kỳ con người ta còn mông muội với nỗi sợ hãi bản năng về các hiện tượng xung quanh nhưng ngày nay, khi khoa học phát triển, con người được nâng cao tri thức thì sự cuồng tín không suy giảm mà đáng buồn còn phát triển mạnh mẽ hơn trước. Nó chứng tỏ con người ngày càng mất lòng tin vào cuộc sống đời thực, mất niềm tin trong xã hội. Khi đã mất niềm tin, con người sẽ dễ dàng bị tác động vào những suy nghĩ, hành vi theo sự dẫn dắt của những vấn nạn.
Trong số những con người đặt niềm tin vào nhà tâm linh, nhà ngoại cảm có khả năng siêu việt giúp họ chữa bệnh, cầu danh lộc, giúp họ vượt qua cuộc sống đời thực nhiều bế tắc đa số là những con người có những hoàn cảnh trớ trêu, không biết bấu víu vào đâu khi bản thân họ không còn niềm tin thực tại. Họ tin vào “thánh thần” sẽ cứu cánh cho họ và giải quyết những khó khăn họ đang vấp phải trong cuộc sống. Họ càng tin bởi thánh thần là trong suy nghĩ, thứ không thể sờ được, nắn được và càng không thể chứng minh khi mãi mơ hồ trong thực hư, hư thực. Họ cuồng tín đến mức, khi bị xoáy sâu trong vòng xoáy của sự mê tín, họ không đủ khả năng để nhận biết giá trị thực trong đời sống mà bản thân họ đang trải qua.
Chúng ta đang nỗ lực cố gắng khôi phục, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc, hướng con người đến chân, thiện, mĩ. Tuy nhiên, những vấn nạn còn tồn tại trong đời sống xã hội vẫn chưa có giải pháp nào hữu hiệu để ngăn chặn triệt để, trong đó có sự cuồng tín. Có một điều đáng buồn, ngày càng đông người tham gia vào lực lượng cuồng tín, đủ mọi lứa tuổi, mọi thành phần từ những người dân trí thấp đến những người dân trí cao, thậm chí có địa vị xã hội.
Con người ta càng cuồng tín thì tệ nạn bói toán, áp vong, lên đồng…càng phát triển và tồn tại ở khắp nơi từ thành phố đến nông thôn và những người sống bằng nghề này trở lên vô cùng giàu có. Tuy nhiên, hệ lụy của những vấn nạn trên không hề nhỏ, có người phát điên, có người tán gia bại sản, tan cửa nát nhà, thậm chí mất đi cả tính mạng...
Để có liều thuốc đặc trị, hồi phục lại niềm tin cho những con người đang cuồng tín thì cả xã hội phải chung tay nhất là ngành giáo dục phải tuyên truyền cho các thế hệ trẻ nhận biết những giá trị của cuộc sống, ngành văn hóa, giáo dục phải đẩy mạnh tuyên truyền những giá trị văn hóa đặc sắc, lành mạnh, tác động tới đông đảo tầng lớp nhân dân, đẩy lùi những suy nghĩ tiêu cực giúp họ thêm yêu cuộc sống. Cần phải xử lý nghiêm những con người tuyên truyền mê tín dị đoan, tuyên truyền sự cuồng tín khiến người dân bị xoáy vào con đường không lối thoát của những vấn nạn xã hội. Các ngành chức năng cần thay đổi các ứng xử trong xã hội theo chiều hướng tích cực, giúp người dân nhận ra những giá trị cuộc sống, giá trị tinh thần để đủ khả năng đặt niềm tin vào những điều thực tế.
Thiên Nga

>> xem thêm

Bình luận(0)