Bổ nhiệm Hiệu trưởng ĐH Luật: Hãy hành xử đúng luật để dân tin!

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Bộ Tư pháp khẳng định đề án thi tuyển là hoàn toàn đúng đắn, vì sao lại bổ nhiệm người không qua thi tuyển làm Hiệu trưởng ĐH Luật?

Hơn 4 tháng trước, Bộ Tư pháp tổ chức kỳ thi tuyển Hiệu trưởng ĐH Luật Hà Nội cùng với 2 chức danh khác là Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật và Phó vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế.
Kết quả, tiến sĩ Lê Đình Vinh, Công ty luật TNHH Vietthink, đã trúng tuyển chức danh hiệu trưởng ĐH Luật sau khi vượt qua 3 ứng viên khác là cán bộ trường này.
Trao đổi với phóng viên báo Thanh niên, ông Trần Tiến Dũng, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của Bộ Tư pháp, cho biết kỳ thi tuyển đã được tiến hành nghiêm túc, chặt chẽ, công khai và khách quan theo đúng đề án. Các thí sinh và người trúng tuyển đã đáp ứng các yêu cầu mà đề án đặt ra.
Trao đổi với phóng viên báo Dân trí sáng 19/1, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cũng đã khẳng định đề án thi tuyển lãnh đạo cấp vụ do Bộ Tư pháp xây dựng và sau đó xin ý kiến Chính phủ thực hiện là “Hoàn toàn đúng đắn”.
Về mặt “qui trình”, rõ ràng là không có gì phải bàn, bởi Đề án đã được Bộ Tư pháp chuẩn bị rất công phu và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng từ cuối tháng 4/2015; Thủ tướng cũng đã đồng ý cho Bộ Tư pháp tiếp tục tổ chức kỳ thi theo Đề án của Bộ Tư pháp; việc tổ chức thi tuyển cũng đã diễn ra công khai, minh bạch; các ứng viên đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn theo đề án của Bộ đưa ra. Tên tuổi người trúng tuyển được Bộ công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng và đích thân Bộ trưởng tặng hoa chúc mừng. Còn dư luận thì hoan nghênh, coi đây là bước đột phá trong công tác tổ chức cán bộ nhằm tìm kiếm nhân tài đảm nhận những vị trí trọng trách của ngành. Những tưởng mọi chuyện như thế là đã an bài, việc bổ nhiệm ông Vinh làm Hiệu trưởng ĐH Luật Hà Nội chỉ còn là vấn đề thủ tục.
Bo nhiem Hieu truong DH Luat: Hay hanh xu dung luat de dan tin!Bộ Tư pháp bổ nhiệm ông Lê Tiến Châu làm Hiệu trưởng ĐH Luật HN. Ảnh: Bộ Tư pháp.
Tuy nhiên, ngày 16/1 vừa qua, Bộ Tư pháp lại bất ngờ bổ nhiệm ông Lê Tiến Châu, Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ (Bộ Tư pháp) – người không tham dự thi tuyển - vào chức danh Hiệu trưởng ĐH Luật Hà Nội.
Dư luận đã từng đặt câu hỏi tại sao kết quả thi tuyển công khai từ bốn tháng trước nhưng việc bổ nhiệm ông Vinh vẫn không thực hiện được thì nay lại càng sốc hơn trước quyết định tréo ngoe này của Bộ Tư pháp.
Lí giải về chuyện này, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho hay việc bổ nhiệm ông Vinh giữ chức Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội đã “vượt khỏi tầm tay” của Bộ Tư pháp mặc dù khẳng định ông Lê Đình Vinh “vẫn là người chiến thắng” (?!)
Trả lời của Bộ trưởng không làm dịu đi cơn “sốt” của dư luận. Chức danh Hiệu trưởng trường đại học ngang hàm cấp vụ, nghĩa là thuộc thẩm quyền của Bộ, sao lại “vượt khỏi tầm tay”? Chả lẽ vì một đơn thư nặc danh khiếu nại mà Bộ tự phủ nhận kết quả cuộc thi, “treo” chức Hiệu trưởng của người trúng tuyển?
Có một điều đáng chú ý là đơn thư nặc danh tố cáo ông Vinh không thuộc đối tượng được dự thi vì không phải là công chức và không nằm trong quy hoạch. Rõ ràng đây chỉ là cái cớ, bởi nếu ông Vinh không đủ tiêu chuẩn dự thi thì ban tổ chức đã loại ngay từ vòng nhận hồ sơ rồi.
Mới hay, trên con đường đi tới sự công khai, minh bạch trong công tác tổ chức cán bộ còn biết bao rào cản. Chưa vượt qua được những rào cản cố hữu như thế thì nói gì đến đổi mới, nói gì đến chuyện đột phá trong việc trọng dụng nhân tài?
Quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng trường ĐH Luật rõ ràng là không nhận được sự đồng thuận của dư luận. “Bất ngờ, sốc, không thể tin nổi” là tâm trạng chung của hầu hết độc giả khi bình luận trên các báo.
Hãy hành xử đúng luật để người dân tin và tôn trọng luật pháp. Đó là thông điệp mà dư luận muốn gửi đến không chỉ đối với ngành tư pháp trong bối cảnh hiện nay.

(Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả)
Nguyễn Duy Xuân

Bình luận(0)