Sự thật về nguyên nhân của hiện tượng “bóng đè“

Google News

Nguyên nhân của "hiện tượng bóng đè" là gì? Nhiều người bị "bóng đè" khi ngủ rất hoảng loạn và lo lắng cho rằng nó liên quan đến tâm linh.

Theo Boldsky, liệt thân khi ngủ (sleep paralysis), dân gian thường gọi là “bóng đè" là hiện tượng một người không thể cử động trong lúc ngủ. Trạng thái này có thể kéo dài từ vài giây đến vài phút, thậm chí lâu hơn. Hiện tượng bóng đè thường xảy ra ngay trước khi bạn chìm vào giấc ngủ hay gần tỉnh dậy.
Su that ve nguyen nhan cua hien tuong
 Nguyên nhân của hiện tượng bóng đè là gì? Ảnh minh họa.
Các nhà khoa học phát hiện trong khoảng 90 phút đầu của giấc ngủ, bộ não con người rất kích động, các giấc mơ đạt mức cao trào. Nếu cơ thể ở trong trạng thái mệt mỏi hay lo lắng về một vấn đề gì đó, trí não có thể tạo những kịch bản quái dị nhất trong khi bạn hoàn toàn nằm yên.
Khi đó, người bị "bóng đè" sẽ cảm thấy mình đang trong trạng thái mơ màng nhưng có cảm giác rất tỉnh táo và nhận thức được hình ảnh, âm thanh xung quanh. Tuy nhiên họ không thể cử động hay nói. Các hiện tượng này khiến họ sợ hãi và hoảng loạn.
Nguyên nhân của hiện tượng bóng đè này là thiếu ngủ. Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên, chu kỳ giấc ngủ của bạn sẽ gặp trục trặc, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Ngoài ra, nếu gia đình từng có người mắc chứng rối loạn giấc ngủ, bạn cũng phải đối mặt với nguy cơ gặp "bóng đè".
Theo một số nghiên cứu, hiện tượng này xảy ra chủ yếu với những người làm việc căng thẳng, có vấn đề tâm lý, thiếu ngủ dẫn đến mệt mỏi, suy nhược cơ thể... Tuy nhiên, đối với nhiều người, nó chỉ xảy ra một hoặc hai lần và hiếm khi trở thành bệnh mãn tính.
Theo Thu Hoài/Tri Thức Trực Tuyến

Bình luận(0)