Thủ đoạn dùng ảnh hot girl gắn link "bẩn" trục lợi trên Facebook

Google News

Cô gái sống ở quận Phú Nhuận, TP.HCM khổ sở vì hình ảnh trên Facebook cá nhân bị nhiều group đăng tải kèm clip sex với mục đích câu like, tăng tương tác.

“Từ sáng qua đến giờ tức phát khóc mà không biết làm thế nào. Mọi người giúp em với”, Bùi Hồng Thắm, ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM "kêu cứu" trên trang cá nhân sau khi bị một nhóm Facebook dùng ảnh để quảng cáo cho một video sex.
Trả lời qua điện thoại, Thắm cho biết quản trị viên nhóm “CLB Người***” liên tục dùng ảnh trên trang cá nhân của cô đăng kèm với hình chụp từ một đoạn video sex với trang phục tương tự nhưng bị che mặt.
Xâm phạm cá nhân nghiêm trọng chỉ vì câu like
Theo Hồng Thắm, mục đích của nhóm này là câu like "rẻ tiền", tăng tương tác. “Bọn thất đức này không có cách nào để report (báo cáo) cả. Những hình ảnh này ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của em”, Thắm nói.
Thu doan dung anh hot girl gan link
 Cá nhân bị ăn cắp ảnh cho mục đích xấu không biết làm gì hơn là lên mạng xã hội kêu cứu.
Trong nhóm “CLB Người***” bài đăng sử dụng ảnh của Hồng Thắm với mô tả “Anh em vào like và theo dõi trang giúp admin sau đó inbox (nhắn tin) để admin gửi video đầy đủ cho xem nhé”. Bài đăng này nhận được hơn 300 lượt thích và hàng trăm bình luận “háo hức” từ các thành viên của nhóm.
Theo Hồng Thắm, cô và bạn bè đã liên tục báo cáo với Facebook về việc giả mạo hình ảnh này nhiều lần. Tuy nhiên, mạng xã hội này không có bất kỳ hành động nào với những hình ảnh trên.
Đồng thời, nữ bị hại cũng bình luận đính chính phía dưới bài viết nhưng quản trị viên của nhóm ngay lập tức xóa toàn bộ. “Tôi nhắn tin trực tiếp với quản trị viên nhóm, họ hứa sẽ gỡ ảnh nhưng ngày hôm sau lại đăng nhiều hơn”, Hồng Thắm chia sẻ.
Thu doan dung anh hot girl gan link
 Nữ MC chương trình "Chúng tôi là chiến sĩ" cũng là nạn nhân của chiêu trò câu like trên các nhóm Facebook tại Việt Nam.
Cuối tháng 7, cộng đồng mạng lại thêm một dịp xôn xao khi nhiều fanpage, nhóm Facebook đồng loạt đăng hình của Nguyễn Hoàng Linh - nữ người dẫn chương trình "Chúng tôi là chiến sĩ". Quản trị viên các nhóm này đăng hình ảnh của nữ MC kèm những gợi ý đã có trong tay có clip nóng.
Trước những luồng ý kiến tiêu cực đang đổ dồn về phía mình, nữ MC đã phải đính chính trên Facebook cá nhân.
"Đây nhé, mất công chờ, Linh tặng luôn nha. Nóng chính chủ có bản quyền luôn", kèm theo bài đăng, Hoàng Linh đã chia sẻ hình ảnh ông xã Mạnh Hùng đang chơi đùa cùng các con.
Bên dưới phần bình luận, bạn bè của Hoàng Linh khuyên cô nên "nhắm mắt" cho qua những thị phi này bởi đây là cách hiệu quả nhất có thể làm lúc này.
Người bị hại không biết làm gì hơn ngoài im lặng
Việc ăn cắp ảnh Facebook gây ảnh hưởng lớn đến cá nhân người bị hại thế nhưng cách khắc phục gần như là không có.
"Biện pháp bảo vệ thì chỉ có báo cáo với Facebook. Thế nhưng công cụ này lúc hoạt động được lúc không. Vì thế, khi bị ai đó dùng hình ảnh để bôi nhọ thì chỉ biết kêu trời hoặc bỏ tiền ra thuê các bên dùng thủ thuật gỡ bài", Minh Hiệp, người làm dịch vụ Facebook tại TP.HCM chia sẻ.
“Ngoài câu like, “ăn cắp” trên Facebook phổ biến đến nỗi nó trở thành chuyện bình thường. Cá nhân bị xâm phạm hình ảnh cũng chỉ biết đăng trạng thái chia sẻ chứ không biết làm gì hơn. Facebook gần như không giải quyết các báo cáo về xâm phạm hình ảnh này”, Mai Thanh Phú, quản trị viên của một fanpage bán hàng từng nhiều lần bị ăn cắp ảnh.
Thu doan dung anh hot girl gan link
 Hình ảnh cá nhân được lợi dụng để tăng uy tín cho các trang bán hàng giả.
Theo ông Phú, chỉ với vài cú click chuột, bất cứ ai cũng có thể tải và sử dụng ngay ảnh của người khác trên Facebook, tùy vào mục đích sử dụng nhưng đa phần là mục đích xấu, trong đó lợi dụng uy tín của cá nhân và ăn cắp sản phẩm sáng tạo để sử dụng cho các trang bán hàng là thông dụng nhất.
Năm 2017, Trần Hùng, một người chuyên nhập khẩu hàng từ Hàn Quốc cũng từng một phen điêu đứng khi bị một trang Facebook dùng ảnh để quảng cáo son giả.
Sự việc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự khiến ông phải kêu cứu với báo chí.
“Bạn học cũ đã suýt từ mặt tôi sau khi mua phải một bộ son giả trên trang bán hàng Facebook. Lý do là trang này sử dụng trái phép hình ảnh của tôi để chạy quảng cáo, và bạn tôi nghĩ tôi đã lừa cô ấy", anh Hùng bức xúc.
Những tấm hình này được đăng kèm nội dung "bị một người bạn nhờ đặt giúp lô hàng nhưng chỉ mới nhận được 30 triệu tiền cọc trong khi giá trị của nó lên đến 140 triệu đồng".
Tháng 3/2019, Facebook ra mắt công nghệ AI mới có thể chủ động phát hiện những hình ảnh và video gần như khỏa thân. Theo Facebook, với công cụ này, giờ đây nó có thể tự động gắn cờ trả thù khiêu dâm trước khi bất kỳ ai báo cáo.
Đặc biệt, Facebook cũng đang lên kế hoạch ra mắt công cụ cho phép người dùng gửi các đoạn video, ảnh nóng cho mạng xã hội này. Sau đó, Facebook sẽ mã hóa và gán cho video, ảnh một ID. Bất cứ ai đăng tải ảnh, video đó lên Facebook đều sẽ bị xóa ngay lập tức. Giải pháp "tiên hạ thủ vi cường" này được xem là cách tốt nhất để tránh trả thù bằng clip nóng trên mạng xã hội.
Tuy vậy, những trường hợp ảnh bị lợi dụng không thực sự khiêu dâm, Facebook vẫn chưa có cách giải quyết hiệu quả khi công cụ hỗ trợ ngày càng quá tải.
Cách hành xử "Chí Phèo" này ngày càng trở nên thông dụng, đến mức nó được xem là một chuyện bình thường. Hình ảnh trên Facebook cá nhân được xem là "của chung", bất cứ ai cũng có thể sử dụng tùy thích. Điều này khiến chủ nhân của bức ảnh buộc phải nhắm mắt làm ngơ khi đã quá bất lực trước thực trạng này.

Video "Câu like" được lợi gì - Nguồn: VTC14

Theo Trọng Hưng/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)