Thế giới sẽ mất mát gì, nếu Facebook bỗng nhiên biến mất?

Google News

Những điều tồi tệ bao phủ lên Facebook kể từ cuộc bầu cử năm 2016 vẫn chưa hết, nhưng thông điệp mà Mark Zuckerberg muốn truyền đi là họ dường như đã kiểm soát được vấn đề và sẽ đảm bảo cho tất cả người dùng được an toàn. 

 Facebook CEO Mark Zuckerberg công bố những công nghệ mới nhất tại F8
Việc điều trần trước Quốc hội Mỹ lui lại phía sau, cổ phiếu của công ty dần hồi phục, Mark Zuckerberg - Giám đốc điều hành Facebook với vẻ thoải mái như từng có, xuất hiện tự tin trên sân khấu tại San Jose tại F8 - Hội nghị thường niên năm nay của Facebook.
Dịch vụ “đặt con người lên hàng đầu”
Mark Zuckerberg dành 15 phút đầu tiên của sự kiện kéo dài hai ngày để nói lên trách nhiệm của công ty, hứa hẹn cải cách và tung ra các tính năng mới nhằm trả lời những lời chỉ trích gần đây. Tính năng này sẽ ra mắt với tên gọi Clear History, trong đó cho phép người dùng Facebook xóa thông tin mà Facebook thường thu thập về thói quen duyệt web của họ. Mark Zuckerberg đã ví nó giống như việc xóa thông tin người dùng trên trình duyệt. Và đó dường như là tất cả những gì mà sự kiện này được thiết kế để làm.
Trước khi đề cập đến một loạt những điều mà Facebook đang làm để tăng cường tính toàn vẹn thông tin và bầu cử, Mark Zuckerberg đã đưa ra câu hỏi liệu thế giới sẽ mất mát gì, nếu Facebook bỗng nhiên biến mất?
Câu trả lời của ông là vào năm 2004 chúng ta có thể tìm thấy hầu hết mọi thứ trên internet, ngoại trừ những gì quan trọng nhất đối với con người: những người khác. “Vì vậy, tôi bắt đầu xây dựng một dịch vụ đặt con người lên hàng đầu, và đặt con người vào trung tâm của mối quan hệ bằng công nghệ”. Đây là lời hứa hẹn mạnh mẽ mới từ Mark Zurkerberg, và ngay lập tức trở thành trung tâm của sự khó chịu của nhiều người ở Thung lũng Silicon và những nơi khác về sứ mệnh của Facebook.
Hợp nhất giữa bản chất kỹ thuật số và vật lý
Facebook đã thu hẹp khoảng cách giữa con người trong thế giới thực và con người mà máy móc đã phác họa. Công ty đang làm cho thế giới số và thế giới vật chất gần nhau hơn. Đó là lý do tại sao quảng cáo của họ luôn có hiệu quả, thể hiện ở sự tăng trưởng doanh thu khổng lồ, trong khi số lượng hiển thị quảng cáo thực tế tăng một cách khiêm tốn. Giá cho việc quảng cáo trên Facebook ngày một tăng vì những quảng cáo đó hoạt động hiệu quả hơn. Đó là lý do tại sao Facebook bị dính sâu vào tiến trình chính trị, xã hội từ vùng lân cận đến quy mô toàn cầu.
Ngay cả các thí nghiệm ở cách xa nhau của họ trong thực tế ảo, Facebook muốn phá vỡ mọi khoảng cách, tức là họ muốn phá vỡ sự khác biệt giữa thế giới ảo và thế giới vật lý. Vì vậy, nhiều sản phẩm mới của họ - từ công nghệ thực tế ảo tăng cường đến trò chuyện video nhóm đến các buổi hòa nhạc thực tế ảo đều tập trung vào nội dung làm việc với những người bạn trong thực tế bằng môi trường kỹ thuật số hoặc đưa các đối tượng kỹ thuật số vào môi trường vật lý.
Trong quá khứ, Facebook đã nói về việc muốn trở thành tầng “nhận dạng” của Internet. Facebook muốn trở thành con đường mà “bạn” mang “bản thân” đến nhiều loại hoạt động kỹ thuật số, từ chơi các trò chơi giải trí đến đăng nhập vào các trang web quan trọng. Lời nói đó đã bị lỗi thời nhưng sự khát khao thì vẫn còn và được mở rộng. Giờ đây, Facebook muốn trở thành tầng nhận dạng mọi thứ khi công ty gia tăng việc hợp nhất giữa bản chất kỹ thuật số và vật lý. “Tôi tin rằng chúng ta cần thiết kế công nghệ để đưa mọi người đến gần nhau hơn,” Zuckerberg khẳng định.
Theo Hải Bùi/ANTD.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)