Sony chính thức lên tiếng về vụ bị tin tặc tấn công

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 24 tháng 11, server phim của Sony Pictures bị tấn công bởi hacker không rõ. Lần đầu tiên Sony chính thức bình luận vụ việc với báo chí.

Các quan chức của Sony cho rằng, hacker đã phá vỡ các hệ thống an ninh của một trong các máy chủ của Sony Pictures và có quyền truy cập vào hầu như tất cả các thông tin nội bộ. Hacker có thể truy cập vào thông tin về 47.000 nhân viên của công ty, bao gồm chi tiết về bảo hiểm xã hội, thông tin về lương, và nhiều dữ liệu nhạy cảm khác. 
 

Bên cạnh đó, hacker cũng đánh cắp bốn bản sao kỹ thuật số mới của bốn bộ phim Rage, Annie, William Turner và Still Alice, hai trong số đó thậm chí không được phát hành và được dự định để cho các thành viên của ủy ban đánh giá. Hacker cũng làm xáo trộn trật tự toàn bộ phòng thu mạng nội bộ, đó là lý do tại sao công việc của Sony Pictures phải dừng lại một vài ngày.
Tin tặc cũng có được dữ liệu tất cả các thư từ, email nội bộ giữa các thành viên của studio, thông tin đăng nhập và mật khẩu của nhiều tài khoản hoạt động trên Twitter và nhiều, nhiều hơn nữa. Khối lượng thông tin bị đánh cắp đã ước tính hàng terabyte dữ liệu. Nhân viên của Sony Pictures còn thấy trên màn hình máy tính bàn tin nhắn từ những kẻ xâm nhập từ nhóm Guardians of Peace: «Tất cả các ngươi là những tên tội phạm, bao gồm Michael Linton. Vì vậy, các ngươi sẽ đi đến địa ngục. Sẽ không có ai cứu được các người." Michael Linton là Giám đốc điều hành của Sony Pictures.
Có nghi ngờ vụ tấn công đến từ Bắc Triều Tiên để trả thù cho việc phát hành bộ phim The Interview của Sony Pictures, cốt truyện trong đó người hùng James Franco và Seth Rogen phải giết nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un. Nhưng các quan chức CHDCND Triều Tiên đã phủ nhận việc này, dù cho rằng hành động của tin tặc là đúng.
Sau khi cẩn thận nghiên cứu "kibersledov" tội phạm còn lại trên máy chủ, chuyên gia bảo mật máy tính của công ty Mandiant Kevin Mandia, người được giao nhiệm vụ điều tra cuộc tấn công của hacker, đã đưa ra kết luận đầu tiên về vấn đề này. Và Sony, cũng chia sẻ thông tin này trên trang web của mình:"Nhóm chúng tôi đang tiếp tục khôi phục lại các máy chủ của Sony Pictures sau cuộc tấn công. Tôi muốn chia sẻ với các bạn những kết luận đầu tiên của tôi về vấn đề này. Cuộc tấn công này là chưa từng có trong tự nhiên. Malware có thể không được phát hiện bởi các phần mềm diệt virus. Các tin tặc cùng một lúc cố gắng hủy hoại tài sản của người khác, và đã lấy đi một số lượng lớn các dữ liệu nhạy cảm." 
"Chúng tôi chắc chắn rằng đây là một hoạt động được lập kế hoạch cẩn thận, được chuẩn bị bởi một nhóm có tổ chức của các chuyên gia cấp cao. Tại thời điểm này, việc điều tra của chúng tôi vẫn đang tiếp diễn, và chúng tôi đang liên tục tìm kiếm các manh mối mới trong vụ án."
Với sự phát triển của Internet số lượng các cuộc tấn công vào các công ty lớn và các tập đoàn này đang phát triển mỗi ngày. Trong những năm qua, hoạt động của tội phạm mạng đã tăng lên đáng kể, và hàng chục tập đoàn lớn đã bị tấn công. Tất cả chúng ta chắc chắn cần phải cẩn thận hơn trong thời gian ở trong mạng lưới toàn cầu.
Trần Liên (Theo hinews)

Bình luận(0)