Người nuôi tham vọng tạo ra máy đọc sách của Việt Nam

Google News

Mở thương hiệu máy đọc sách điện tử đầu tiên tại Việt Nam có tên Bibox, Nguyễn Tiến Đạt muốn mang sự tiện lợi của eBook và cảm giác khi đọc sách giấy hòa làm một.

Nguyễn Tiến Đạt – 32 tuổi - nuôi tham vọng làm máy đọc sách. Đó là sản phẩm mà 9 năm qua, Kindle của Amazon chưa làm được tại Việt Nam. “Mong muốn lớn nhất của tôi là mỗi gia đình dù chỉ sống trong diện tích 12m vuông vẫn có một kho sách vài nghìn cuốn”, anh Đạt chia sẻ.

Từ bỏ công việc với mức lương gần 3.000 USD tại một tập đoàn lớn, Đạt bước chân vào sân chơi mới là máy đọc sách điện tử từ tháng 9/2015.

Nguoi nuoi tham vong tao ra may doc sach cua Viet Nam
  Nguyễn Tiến Đạt là người khởi xướng dự án Bibox - máy đọc sách điện tử cho người Việt Nam. Ảnh: NVCC.

“Tôi luôn ấp ủ dự định phát hành một thiết bị đọc sách điện tử dành riêng cho người Việt nhưng phải đợi thị trường hội tụ đủ các yếu tố cần thiết”. Anh cho hay, đây chính là thời điểm thích hợp khi thói quen đọc sách có bản quyền của người Việt đang dần hình thành.

Bibox – chiếc máy đọc sách điện tử thương hiệu Việt – có giá bán hơn 2 triệu đồng. Thiết bị này dùng màn hình E-ink chuyên dụng cho việc đọc sách, bộ nhớ trong 8 GB, có đèn nền để đọc sách ban đêm và thời lượng pin 2 – 4 tuần. Theo lý giải của anh, 6 inch là kích thước lý tưởng nhất cho một chiếc máy đọc sách. Nó không quá to để cầm bằng một tay và không bị mỏi.

“Kindle là sản phẩm đẳng cấp thế giới nhưng không tối ưu cho thị trường Việt Nam. Nó không có tiếng Việt, chỉ dùng được kho sách của Amazon với ít nội dung bản địa và giá cao so với mức sống của người Việt Nam”, anh Đạt nhận định. Trong khi đó, Bibox được thiết kế dành cho người Việt với font chữ, giao diện tùy biến phù hợp. Anh này đã làm việc tích cực với các kho sách lớn ở Việt Nam để ra mắt ứng dụng riêng cho màn hình E-ink, giúp người dùng có trải nghiệm đọc eBook một cách tối ưu nhất.

Chia sẻ về mức độ đầu tư cho dự án Bibox, Đạt cho biết riêng việc từ bỏ công việc ổn định với mức thu nhập cao để làm startup đã là một sự mạo hiểm lớn. “Sợ vợ, con chết đói lắm”, anh nói bằng giọng bông đùa. Thực tế, anh Đạt tin tưởng cơ hội thành công của Bibox là 80%. “Có thể thành công về mặt tài chính không lớn. Tuy nhiên, nếu đảm bảo được những điều đã cam kết, Bibox nhất định sẽ có chỗ đứng tại Việt Nam”.

Nguoi nuoi tham vong tao ra may doc sach cua Viet Nam-Hinh-2
Bibox có thiết kế thân thiện với trải nghiệm đọc sách của người dùng với màn hình 6 inch, nặng khoảng 200 gram.

Bibox – tên gọi của sản phẩm - viết tắt của “Book in a box”. “Tôi muốn mang đến mỗi gia đình cả thư viện sách trong một chiếc hộp nặng 200 gram. Sứ mệnh của nhóm chúng tôi là ‘mỗi gia đình một kho sách’”.

Hiện tại, nhóm của anh Đạt chưa đến 10 thành viên, kiêm nhiệm tất cả công việc từ hợp tác với đối tác nước ngoài để thiết kế kiểu dáng sản phẩm, tối ưu hóa phần mềm, bắt tay với các nhà phát hành nội dung trong nước cho đến phân phối sản phẩm đến tay người dùng. Hiện tại, Bibox chỉ bán ra theo hình thức đặt hàng online.

Ngay sau khi sản phẩm của Đạt xuất hiện trên một số diễn đàn, nhiều ý kiến tranh luận khác nhau về sản phẩm. Nhiều người dùng lên tiếng ủng hộ nhóm người trẻ làm sản phẩm phù hợp với thị trường trong nước. Tuy nhiên, không ít người dùng cho rằng, máy cũng giống nhiều sản phẩm gia công khác. 

“Em cầm một chiếc Bibox về dùng thử đi. Sẽ thích đọc sách hơn đấy. Anh nói thật, không phải PR sản phẩm”, Nguyễn Tiến Đạt kết thúc buổi trao đổi bằng một cái bắt tay thật chặt. Lúc này, điện thoại của anh chàng quê gốc Thái Bình rung chuông. Một khách hàng đến mua sản phẩm muốn gặp anh để nói chuyện.

Điều thú vị, Bibox được nhiều người ở tỉnh xa hay người Việt Nam ở nước ngoài đặt mua, vì họ khó có điều kiện mua sách giấy tiếng Việt.

Theo Zing

Bình luận(0)