Microsoft sẽ ưu tiên phát triển OneNote cho desktop

Google News

(Kiến Thức) - Microsoft vừa công bố chi tiết kế hoạch mà hãng vạch ra dành riêng cho ứng dụng ghi chú được khá nhiều người yêu thích là OneNote.

    Microsoft se uu tien phat trien OneNote cho desktop
     
    Hồi đầu tuần này, gã khổng lồ phần mềm vừa hồi sinh ứng dụng desktop OneNote 2016 với chế độ giao diện tôi hoàn toàn mới và bản thân ứng dụng cũng nhận được sự hỗ trợ sâu hơn từ Microsoft. Tuy nhiên, hãng vẫn còn những kế hoạch toàn diện hơn nữa dành cho ứng dụng OneNote desktop nói riêng, và ứng dụng OneNote nói chung.
    "Chúng tôi sẽ nhập toàn bộ code mới vào code cổ điển từ năm 2016 để tạo ra một bộ code nhất quán, cho phép chúng tôi phát triển OneNote từ nay về sau" - Ben Hodes, quản lý sản phẩm OneNote giải thích. "Lý do chúng tôi làm điều này là để chỉ còn một bộ code và bắt đầu mang đến cho người dùng những tính năng mới trong một năm rưỡi tới".
    Những tính năng mới mà Hodes nhắc đến bao gồm:
    - Các dịch vụ đồng bộ hóa hiện đại hơn, cho phép đồng bộ các notebook nhanh hơn.
    - Hỗ trợ nhắc một người cụ thể trong Microsoft Teams.
    - Tích hợp Microsoft Search để tìm thông tin trong các ghi chú.
    - Tính năng ghi chú cuộc hẹn mới.
    - Tích hợp Tasks và To Do.
    - Cải thiện khả năng truy cập.

    - Canvas thế hệ tiếp theo.

    Trong số đó, tính năng nhắc người (bằng cách gõ "@ + tên") sẽ xuất hiện trong nửa đầu của năm sau, và Microsoft còn đang nghiên cứu để tích hợp To Do vào OneNote, có thể hoàn thành trong năm sau. Những cải thiện về ghi chú cuộc hẹn của Microsoft dành cho OneNote vẫn chưa được công bố rõ ràng, nhưng Hodes tiết lộ "có rất nhiều tính năng thú vị mà chúng tôi có thể làm được để giúp trải nghiệm đó tốt hơn".
    Microsoft se uu tien phat trien OneNote cho desktop-Hinh-2
    OneNote 2016 ở chế độ giao diện tối 
    Một phần quan trọng khác trong bộ code mới là Microsoft chuyển sang sử dụng framework Fluid mới của hãng. Microsoft đang kỳ vọng rất lớn vào Fluid, và họ có những kế hoạch lớn để biến Fluid thành cỗ máy tạo nên những trải nghiệm cộng tác mới trong Office trên web. Fluid còn được thiết kế để hoạt động như một mô hình tài liệu đa thành phần, cho phép AI và các dịch vụ khác có thể được tích hợp vào đó.
    "Chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với nhóm kỹ sư Fluid để đồng phát triển Fluid Framework, và vào năm sau chúng tôi sẽ tung ra một bản preview của OneNote trong Fluid, để xem chúng sẽ trông ra sao và có khả năng gì khi kết hợp với nhau" - Hodes giải thích. Fluid cũng sẽ hiện diện trong Teams, trong thư trong Outlook, và một loạt các tài liệu trong Office vào năm sau.
    Vậy điều này có ý nghĩa gì đối với ứng dụng OneNote độc lập dành cho Windows 10? Hodes không tiết lộ chính xác những dự định của Microsoft, nhưng Mike Tholfsen, một quản lý sản phẩm của Microsoft, nói rằng "sẽ vẫn có ứng dụng desktop và ứng dụng Windows 10 riêng biệt". Thật sự khó có thể nghĩ ra rằng có hai ứng dụng OneNote sẽ tiếp tục tồn tại và khiến người dùng Windows 10 đau đầu, nhưng Microsoft vẫn có hai ứng dụng Skype. Chắc chắn đến một lúc nào đó, Microsoft sẽ ngừng phát triển phiên bản riêng dành cho Windows 10 nói trên, khi mà ở thời điểm hiện tại, OneNote 2016 đã bắt đầu được cài đặt mặc định cùng với Office 365.
    Microsoft từng thử nghiệm các ứng dụng Office universal dành cho Windows 10, nhưng các ứng dụng này đã bị ngừng phát triển hồi năm ngoái. "Chúng tôi hiện ưu tiên phát triển các phiên bản ứng dụng cho iOS và Android; và trên Windows, chúng tôi ưu tiên các phiên bản Win32 và ứng dụng web" - phát ngôn viên của Microsoft giải thích.
    OneNote là một ngoại lệ, nhưng hiện Microsoft đã hồi sinh OneNote 2016 và có những kế hoạch lớn nhằm hợp nhất mọi thứ trên phiên bản Windows 10 vào lại phiên bản phần mềm cổ điển, do đó dường như trọng tâm phát triển lúc này đã được đặt trở lại vào phiên bản OneNote desktop. "OneNote cho Windows 10 vẫn sống và được phát triển tốt, cài sẵn trên các thiết bị Windows 10 hoặc miễn phí trên Microsoft Store" - Microsoft nói.

    Phương Thảo

    >> xem thêm

    Bình luận(0)