Điện thoại di động và ung thư: 9 điều cần biết ngay

Google News

Nếu lo lắng có thể bị ung thư vì điện thoại di động, bạn nên đọc bài viết dưới đây.

Điện thoại di động có gây ung thư không là vấn đề gây tranh cãi nhiều năm qua và chưa có dấu hiệu dừng lại. Mỗi một công bố mới lại thu hút sự chú ý của công chúng, những người luôn lo ngại đến sức khỏe của mình và người thân.

Ngày 26/5, Chương trình Độc học quốc gia Mỹ công khai nghiên cứu thực hiện nhiều năm tìm ra mối liên kết tiềm tàng giữa sử dụng di động và ung thư. Những con chuột thí nghiệm tiếp xúc với sóng di động có xu hướng phát triển một số loại u não và tim hơn chuột thường. Kết quả cuối cùng sẽ được đăng tải đầy đủ năm sau.

Tuy nhiên, có vẻ các báo cáo như trên đều không mấy ảnh hưởng đến dư luận nếu xét đến thực tế từ khi các nhà khoa học bắt đầu đặt ra câu hỏi về ung thư và di động, tỉ lệ sử dụng thiết bị vẫn tăng thần tốc. Hiện 92% người Mỹ đang sở hữu điện thoại di động. Xu hướng này không thể thay đổi trong thời gian ngắn.

Dien thoai di dong va ung thu: 9 dieu can biet ngay

Ảnh minh họa

Nếu nằm trong số đối tượng quan tâm đến di động và sức khỏe, bạn nên biết 9 điều dưới đây:

Đừng xem một nghiên cứu là đúng hoàn toàn

Hãy nhớ rằng đây chỉ là một trong vô số nghiên cứu đã được thực hiện trong nhiều năm. Các nghiên cứu trước đây tìm ra mối liên hệ giữa sử dụng điện thoại và ung thư nhưng cũng có nghiên cứu không tìm ra sự liên quan. Cũng như nhiều đối tượng nghiên cứu khác trên hành tinh, chưa thể có kết luận cuối cùng. Các nghiên cứu khác nhau, mâu thuẫn với nhau và đưa ra các câu hỏi mà chúng ta chưa từng hỏi trước đó. Đừng chỉ dựa vào một bài báo để đưa ra kết luận, đó không phải cách khoa học hoạt động.

Chúng ta có thể không bao giờ có câu trả lời

Khoa học cần rất nhiều thời gian. Loài người đã hút thuốc rất lâu trước khi có bằng chứng chỉ ra nó gây hại đến cộng đồng. Tuy nhiên, điện thoại di động là một công nghệ mới. Theo Tiến sỹ Jana Witt của Trung tâm nghiên cứu Ung thư Anh, chúng ta cần nhiều dữ liệu hơn để chắc chắn về bất kỳ thứ gì đó.

Bà cho biết tổ chức của mình cần khảo sát tất cả bằng chứng để tìm ra mối liên hệ rồi kết hợp với các nghiên cứu phòng thí nghiệm để xem bức xạ di động có thay đổi vật liệu di truyền hay không. Nói cách khác, đừng mơ một ngày rất gần nào đó chúng ta có thể ‘vỗ ngực’ nói rằng di động gây ung thư.

Xem xét mọi nghiên cứu cẩn thận

Khi nghiên cứu được công bố, nó sẽ được phân tích đến từng chi tiết nhỏ nhất để tìm ra có sai sót nào hay không. Đó là một bước quan trọng để thực hiện các nghiên cứu sâu hơn. Với nghiên cứu của Chương trình độc học Mỹ, bạn cần cân nhắc xem những con thỏ tiếp xúc với sóng di động như thế nào, loại thỏ sử dụng, tuổi của chúng, mẫu nghiên cứu nhỏ hay lớn… Bà Witt cho rằng không rõ phát hiện trên chuột quy sang người như thế nào.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần xem ai là người tài trợ nghiên cứu. Chẳng hạn, bạn có thể tin được nghiên cứu từ Hiệp hội Bò quốc gia khuyên bạn nên ăn thịt bò tuần một lần? Chắc chắn không.

Về chỉ số SAR trên điện thoại

Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ (FCC) quy định mỗi điện thoại bán ra tại Mỹ phải có chỉ số SAR (mức độ bức xạ điện thoại di động) không cao hơn 1,6 w/kg. Trước khi bán ra, FCC sẽ kiểm tra để đo SAR của nó tại cơ sở Maryland. Canada có giới hạn 1,6 w/kg, còn Liên minh châu Âu và Úc quy định trần 2,0 w/kg.

Tuy nhiên, chỉ số này không còn đáng tin cậy. Một thiết bị có SAR 0,9 w/kg không nhất thiết an toàn hơn điện thoại có SAR 1,2 w/kg. SAR của mỗi điện thoại còn khác nhau trong suốt cuộc gọi điện vì bạn thay đổi liên tục các băng tần truyền dẫn.

Quan chức ngành nói gì?

Không ngạc nhiên khi ngành di động, đứng đầu là Hiệp hội công nghiệp Viễn thông di động tại Mỹ (CTIA), nhanh chóng trấn an sử dụng điện thoại là an toàn. Tổ chức dẫn các nghiên cứu củng cố phát ngôn của mình.

Người hoài nghi nói gì?

Những người nghi ngờ mối liên hệ giữa sử dụng điện thoại và ung thư cũng đặt ra nhiều câu hỏi. Chẳng hạn, nếu di động thực sự nguy hiểm, tại sao tỉ lệ ung thư não lại giảm? Người khác cho rằng mức độ bức xạ di động thấp hơn nhiều để có thể bị coi là gây hại.

Hơn nữa, bức xạ ở khắp mọi nơi, trước cả buổi bình minh của công nghệ không dây. Chúng ta không bao giờ thoát khỏi nó: chúng ta nghiện Wi-Fi, chúng ta sử dụng các màn hình quan sát trẻ con, điện thoại không dây. Không phải tất cả đều nguy hại.

Vì sao nghiên cứu vẫn tiếp tục

Theo bà Witt, nhiều nghiên cứu vẫn đang diễn ra và họ vẫn đang thu thập dữ liệu. “Bằng chứng sẽ rõ ràng hơn trong tương lai”. Nó không phải chỉ về ung thư não. Sử dụng điện thoại di động ảnh hưởng đến cơ thể theo nhiều cách. Chúng làm chúng ta thức khuya hơn, bị đau cổ, bị đau ngón tay, làm chúng ta mất tập trung hơn. Một vài nghiên cứu còn chỉ ra điện thoại làm trẻ con đau đầu, giảm khả năng sinh sản ở nam giới.

Đừng phớt lờ ý tốt của người khác

Nhiều người cảm thấy bị làm phiền khi người xung quanh liên tục nhắc sử dụng điện thoại di động gây nguy hiểm. Họ là những người tử tế, chân thành và thông minh. Một số có thể mất người thân vì căn bệnh ung thư não và lo lắng di động là nguyên nhân tiềm tàng. Họ không phải người phiền phức mà chỉ muốn tìm kiếm câu trả lời và muốn cứu người khác.

Bạn có thể làm gì?

Nếu lo lắng điện thoại di động ảnh hưởng xấu đến mình, bạn có thể làm theo một vài bước đơn giản dưới đây:

- Nhắn tin thay vì gọi điện và sử dụng tai nghe để tránh xa điện thoại nhiều nhất có thể.

- Nếu bạn đang mang thai, tránh để điện thoại gần dạ dày hay vùng ngực.

- Nếu là đàn ông, không nhét điện thoại trong túi quần.

- Hạn chế cho trẻ em dùng điện thoại

- Không để điện thoại dưới gối khi khủ. Nên đặt nó trên bàn bên cạnh giường ngủ. Nếu muốn mở điện thoại phòng khi có cuộc gọi khẩn cấp, ít nhất hãy tắt thông báo tin nhắn đến để có giấc ngủ ngon.

Theo ICTNews

Bình luận(0)