Bên trong 'mỏ' tiền ảo bitcoin

Google News

Một trong số những “xưởng sản xuất” tiền ảo lớn nhất thế giới ở Trung Quốc, âm thầm tạo nên lượng bitcoin trị giá hàng triệu USD.

 Chỉ một ngày sau khi doanh nhân người Australia tên Craig S. Wright tuyên bố rằng ông chính là Satoshi Nakamoto, tức “cha đẻ” của đồng tiền ảo Bitcoin, người này tiếp tục nói rằng sẽ đưa ra bằng chứng để chứng tỏ lời nói của ông trong những ngày tới và đã lên kế hoạch cho điều này.

Ben trong 'mo' tien ao bitcoin

Trong xưởng của Guo, hàng trăm chiếc máy tính xếp thành hàng trên kệ để phục vụ cho việc khai thác bitcoin.

Sau khi có nhiều chuyên gia về bitcoin tỏ ý nghi ngờ về tuyên bố của Wright, doanh nhân kiêm kỹ sư máy tính 45 tuổi này tiếp tục viết trên blog cá nhân của mình rằng ông sẽ đưa ra thêm nhiều bằng chứng trong những ngày tới đây để chứng tỏ bản thân chính là Satoshi Nakamoto, danh xưng của người phát minh ra đồng tiền ảo trên.

“Tôi sẽ đưa ra hàng loạt các chứng cứ để tạo cơ sở cho các tuyên bố của mình, trong đó gồm cả việc công bố các tài liệu và chứng cứ độc lập”- Wright viết.

Giá trị của bitcoin ngày nay đã lên đến 7 tỷ USD, và nó ngày càng được sử dụng rộng rãi hơn trong hệ thống thương mại thế giới. Đó là chưa kể các hệ thống công nghệ liên quan đến bitcoin đã được cập nhật rất nhiều lần kể từ khi Nakamoto lần đầu tiên đưa ra ý tưởng về nó.

Câu chuyện về đồng bitcoin bởi vậy mà thu hút được sự quan tâm của toàn thế giới. Ngày nay ai cũng biết về sự tồn tại của bitcoin, nhưng ít người biết được về nguồn gốc sản sinh ra dòng tiền ảo này:  Đó là các “mỏ” bitcoin hàng ngày vẫn làm công việc giải thuật toán để mang về đồng tiền ảo này.

Bên trong “mỏ” khai thác bitcoin

Tại một thị trấn nhỏ ở Trung Quốc là một tòa nhà có vẻ ngoài kỳ lạ, nhưng chỉ có một số ít người biết được điều gì đang diễn ra bên trong. Mới đây, một số phóng viên báo chí đã được người chủ nơi đây cho phép vào tham quan, và đó là lần đầu tiên họ được chứng kiến một trong số những “mỏ” bitcoin lớn nhất thế giới: Nơi mà 8 triệu USD tiền ảo được sản sinh mỗi năm bằng cách giải cách thuật toán phức tạp bằng máy tính.

Vị trí của thị trấn trên được yêu cầu giấu kín, và những người sở hữu “mỏ” bitcoin này không muốn họ lên mặt báo, bởi trong khi chính phủ Trung Quốc còn chưa công khai ủng hộ hay phản đối bitcoin, thì một lượng lớn tiền ảo vẫn hàng ngày từ xưởng của họ đổ vào thị trường mà không chịu bất kỳ sự kiểm soát nào của nhà nước.

Thị trấn bí ẩn này nằm trên một ngọn núi cao đến nỗi người ta phải mang theo cả bình dưỡng khí. Tín hiệu điện thoại di động gần như biến mất sau muôn trùng núi non và các thung lũng xung quanh nó. Nhưng ít ai biết được rằng, xưởng chế bitcoin này lại được trang bị sóng Wi-fi tốc độ cao để phục vụ cho các cuộc gọi video và nhắn tin.

Nơi đây thuộc về một người có tên là ông chủ Guo, 30 tuổi, người sở hữu Bitbank và một doanh nghiệp chuyên buôn bán tiền ảo khác. Câu chuyện làm giàu của Guo dường như là một ví dụ điển hình về sự ra đời và phát triển của đồng tiền ảo bitcoin. Gia đình ông sở hữu một trang trại, và nhờ nó mà ông trở nên giàu có để rồi quyết định đầu tư vào bitcoin. Guo đã biến thị trấn ảm đạm của mình thành một nền kinh tế bitcoin ẩn dật.

“Trong quá khứ, Trung Quốc thường sản xuất những thứ đơn giản như quần áo, giày dép... Nhưng trong tương lai chúng tôi sẽ sử dụng công nghệ để tạo ra các sản phẩm”- Guo nói.

Nằm sát bức tường của xưởng là hàng trăm chiếc máy tính xếp ngay ngắn trên kệ. Đội ngũ nhân viên làm việc ngay tại đây gồm đủ thành phần, từ những nông dân bỏ nghề chuyển sang buôn bitcoin cho đến những sinh viên mới ra trường, tất cả đều ở lại đây trong 6 căn phòng.

Một trong số các công nhân, Fang Yong, là một sinh viên 21 tuổi đã làm việc tại đây được khoảng 1 năm. Yong thường xuyên phóng xe máy của mình quanh thị trấn và ăn mặc rất thời thượng, trái với nguồn gốc nhà nông của mình. Và điều quan trọng là Yong hiểu rất rõ về khả năng của đồng tiền ảo mà mình đang tạo ra: “Mọi người đều nói rằng công nghệ này sẽ có tầm ảnh hưởng lớn đến toàn bộ thế giới”.

Các “thợ mỏ” này được tưởng thưởng bằng đồng bitcoin mỗi khi họ giải các thuật toán mà mỗi giao dịch bằng đồng tiền này trên khắp thế giới đều cần phải qua. Mỗi lần một thuật toán được giải, các block (khối) sẽ được thêm vào blockchain – một dạng sổ cái ảo nhằm đảm bảo một giao dịch là hợp lệ.

Dựa trên tỷ giá hiện thời, thì 1 bitcoin có giá xấp xỉ 450 USD.

“Tính nguyên một ngày thì chúng tôi làm được khoảng 50 bitcoin”- Guo nói, “Và cỗ máy này vận hành suốt 24 giờ mà không ngừng nghỉ”.

Ben trong 'mo' tien ao bitcoin-Hinh-2


Tương lai của tiền ảo

Được biết Guo bắt đầu thành lập “mỏ” của mình cách đây 2 năm, và những khu mỏ kiểu này bắt đầu bùng nổ ở Trung Quốc kể từ đó. Guo cho hay ông còn đang ấp ủ ước mơ thành lập một xưởng bitcoin lớn nhất thế giới mà một khi đi vào hoạt động sẽ sản sinh ra đến 30% tổng lượng bitcoin trên toàn cầu.

Guo còn đang phát triển một loại ứng dụng cho phép người dùng khai thác bitcoin từ điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Ông tin rằng Trung Quốc sẽ trở thành trung tâm của loại tiền ảo này.

Tuy nhiên bitcoin không phải không có đối thủ cạnh tranh. Ngày nay phần lớn dân số Trung Quốc đang sử dụng một số loại tiền ảo khác như Alipay hay hệ thống ví tiền WeChat wallet. Chính phủ Trung Quốc mới đây cũng tuyên bố về dự định phát triển một loại tiền ảo chính thức.

Đó là còn chưa kể khả năng các xưởng khai thác bitcoin như của ông chủ Guo có thể đe dọa tới tương lai của đồng tiền ảo này. Một số chuyên gia cho rằng, sự thống trị của Trung Quốc trong việc khai thác tiền ảo đồng nghĩa với việc phần lớn các giao dịch bitcoin được xác thực ở nước này. Nhưng do đường truyền Internet chậm nên dòng chảy của bitcoin sẽ bị ngăn chặn phần nào và cuối cùng có thể khiến nó bị thất bại.

Nhưng những người như Guo vẫn có niềm tin mãnh liệt vào tương lai của bitcoin, như một đồng tiền ảo thay thế cho việc sử dụng tiền thực. “Đối với tôi, nó là một dạng của tự do. Bất cứ ai, ở bất cứ đâu cũng có thể sử dụng nó. Nó không chỉ thuộc về một quốc gia, nó thuộc về mọi người”- Guo nói.
Theo Đại Đoàn Kết

Bình luận(0)