Ba lĩnh vực Bill Gates sẽ đầu tư nếu khởi nghiệp lại

Google News

(Kiến Thức) - Nếu thời điểm Bill Gates bỏ học để khởi nghiệp là lúc này, ông sẽ không chọn công nghiệp máy tính và phát triển hệ điều hành...

Đó là những chia sẻ của Bill Gates trong buổi nói chuyện trước gần 1000 sinh viên ở đại học Columbia, một trong 8 trường đại học hàng đầu nước Mỹ (Ivy League) mùng 1 tết vừa qua 28/1.

Cụ thể hơn, trả lời câu hỏi của một sinh viên, ông đã nêu ra 3 lĩnh vực rất hứa hẹn mà ông sẽ theo đuổi nếu được lựa chọn khởi nghiệp lại vào đầu thế kỷ 21 (trên thực tế Bill Gates cũng đang đầu tư vào 3 lĩnh vực này). Dưới đây là tóm lược câu trả lời của ông trên tạp chí Fortune.

Trí tuệ nhân tạo (AI)

Cỗ máy Google DeepMind chiến thắng kỳ thủ hàng đầu thế giới trong môn cờ vây đã được Bill Gates gọi là một thành tựu đáng kể báo hiệu cho nhiều tiến bộ sắp đến về trí tuệ nhân tạo. Ông cho rằng hiện nay các nghiên cứu đã thực hiện trong lĩnh vực này khá “sâu sắc” và đang ở ngưỡng cửa để tạo ra những đột phá mới. “Khả năng đọc và hiểu tài liệu của các AI sẽ là những hiện tượng. Mọi thứ kết nối với chúng là một sự nghiệp trọn đời thú vị”, tạp chí Fortune dẫn lời Bill Gates.

Ba linh vuc Bill Gates se dau tu neu khoi nghiep lai
Ảnh 1: Nhà vô địch cờ vây thế giới Lee Se-Dol (phải) trong cuộc đấu với AI AlphaGo của Google ngày 13/3/2016 tại Seoul, Hàn Quốc (Ảnh: Getty Images) 

Lĩnh vực năng lượng

Bill Gates xem năng lượng là cơ hội cho những cái đầu sáng tạo và lĩnh vực này sẽ có những sáng chế vĩ đại. “Có nhiều con đường khác nhau để đến nơi chúng ta cần đến”, ông chia sẻ. Lý giải về điều này, ông cho rằng hiện nay chưa có một hệ thống nào có thể cung cấp đủ năng lượng đáp ứng 3 tiêu chí “đáng tin cậy, rẻ và sạch” trong khi nhu cầu cho ngành năng lượng khổng lồ vẫn đang tăng trưởng.

Dù không tham gia vào phần này nhưng có lẽ diễn giả đồng hành, tỉ phú Warren Buffet cũng sẽ đồng tình với ông. Tập đoàn Berkshire Hathaway của Buffet hiện sở hữu nhiều nhà máy lớn nhất nước Mỹ đã cam kết đầu tư 30 tỉ USD để phát triển năng lượng thay thế. Berkshire cũng có nhiều nông trại gió và sẽ sớm trở thành nhà sản xuất năng lượng gió lớn nhất xứ cờ hoa.

Ba linh vuc Bill Gates se dau tu neu khoi nghiep lai-Hinh-2
Ảnh: Greg Abel, trưởng nhóm năng lượng Berkshire Hathaway Energy, người dẫn đầu cú thúc đẩy vào ngành năng lượng gió của Berkshire đang đứng trên một turbine gió của công ty ở tây Iowa.

Công nghệ sinh học

Bill Gates nghĩ rằng sự phát triển trong các khoa học về sinh học đang tăng tốc nhanh hơn bao giờ hết. Cụ thể hơn, đây là thời điểm để mạo hiểm trong ngành sinh học. Cuộc chiến chống lại những nỗi ám ảnh, ung thư, trầm cảm hiện đang đem lại tiềm năng và nhu cầu cho các sáng tạo thông minh. Trong đó những tiến bộ hứa hẹn nhất là vaccine DNA.

(Vaccine DNA là công nghệ vaccine kế tiếp sản xuất protein kháng thể duy nhất liên kết với bệnh cần chữa trị bằng cách sử dụng các mảnh DNA được mã hóa, so với công nghệ hiện nay dùng các phiên bản bệnh sống hoặc được làm yếu đi)

Ông cũng tỏ ra lạc quan về việc ngân sách và chính sách vaccine của Mỹ sẽ được giữ nguyên dưới thời tân tổng thống Donald Trump. “Có thể cần một ủy ban nghiên cứu nhưng bằng chứng cho việc sử dụng vaccine đã khá rõ ràng”.

Ba linh vuc Bill Gates se dau tu neu khoi nghiep lai-Hinh-3
Inovio Pharmaceuticals, nhà phát triển vaccine DNA hàng đầu thế giới (Ảnh: Heaviland)

Ba linh vuc Bill Gates se dau tu neu khoi nghiep lai-Hinh-4
Lối vào Inovio xanh và đẹp như một công viên! (Ảnh: Heaviland)
 
Đoàn Hiểu Linh (theo Fortune)

>> xem thêm

Bình luận(0)