3 sự kiện quan trọng của ngành di động Việt đầu năm 2016

Google News

Viettel cho phép trả tiền mua ứng dụng trên Google Play bằng tài khoản di động và là một trong số ba sự kiện quan trọng của ngành di động Việt đầu 2016.

Appota, nhà phát hành nội dung trên nền tảng di động tại Việt Nam, vừa đưa ra báo cáo về thị trường di động Việt Nam và thế giới trong quý I/2016. Trong báo cáo này, Appota đánh giá có 3 sự kiện diễn ra trong quý đầu tiên của năm 2016 đã góp phần định hình ngành di động tại Việt Nam.

Đầu tiên là việc Viettel cho phép khách hàng trả tiền cho các ứng dụng họ mua trên Google Play Store bằng tài khoản di động. Sự kiện này được đánh giá là công ty toàn cầu đã địa phương hóa để thu hút khách hàng địa phương. Như vậy, với việc thanh toán bằng tiền trong tài khoản di động, người dùng Việt không cần phải có thẻ thanh toán quốc tế để mua các ứng dụng trên kho của hệ điều hành Android. Việc này tạo một bước tiến dài trong phương thức thanh toán tại Việt Nam. Theo Appota, mỗi lần thanh toán bằng tài khoản di động Viettel, người dùng phải trả thêm 10% giá trị ứng dụng; tỷ lệ ăn chia giữa Google với nhà phát triển vẫn là 30/70.

3 su kien quan trong cua nganh di dong Viet dau nam 2016

Sự kiện quan trọng thứ hai chính là việc MoMo được Standard Chartered PE và Goldman Sachs đầu tư tổng cộng 28 triệu USD. Đây là mức đầu tư “khủng” từ nguồn vốn ngoại đối với một công ty khởi nghiệp tại Việt Nam như MoMo. Tập trung vào ví điện tử thanh toán trên di động, với số tiền được rót nhiều như vậy, chắc chắn MoMo sẽ mở rộng thị trường và tiếp cận được nhiều hơn đến khách hàng, góp phần thúc đẩy thương mại điện tử tại Việt Nam phát triển. Appota đánh giá thời kỳ giải thích cho người dùng biết thanh toán di động là gì đã qua, hiện tại người sử dụng đã sẵn sàng thanh toán, do đó cơ hội lớn cho các doanh nghiệp đã tới nhưng sự cạnh tranh từ đó cũng gay gắt hơn.

3 su kien quan trong cua nganh di dong Viet dau nam 2016-Hinh-2

Sự kiện cuối cùng quan trọng trong ngành di động Việt Nam quý I năm nay chính là việc dự án Hachi được thương mại hóa. Theo Appota, Hachi – nền tảng trên di động giúp tự động hoàn toàn việc tưới tiêu và chiếu sáng cho hệ thống trồng rau sạch tại gia - là ứng dụng IoT (internet of things) đầu tiên được đưa ra thị trường. Hachi tư vấn và lắp ráp hoàn chỉnh một hệ thống trồng rau sạch tại nhà, bao gồm cả việc cung cấp chậu, kệ đặt chậu, cây giống… đồng thời cung cấp hệ thống tưới tiêu, chiếu sáng tự động hoàn toàn điều khiển bằng smartphone. Sự ra mắt của Hachi, theo báo cáo của Appota, chỉ là khởi đầu cho một loạt các dự án khởi nghiệp IoT sẽ được giới thiệu trong năm nay. Sắp tới FPT và Đại học Bách khoa sẽ có chuỗi hoạt động nhằm tăng cường hiểu biết về IoT, cũng như khuyến khích tạo ra các sản phẩm và dịch vụ ứng dụng IoT. Trên thế giới, IoT tạo đà cho sự phát triển của nhiều lĩnh vực và đã được ứng dụng rộng rãi. Ngành dịch vụ, vận chuyển, nhà thông minh, và bán lẻ sẽ ứng dụng IoT nhiều nhất.

3 su kien quan trong cua nganh di dong Viet dau nam 2016-Hinh-3

Báo cáo của Appota cũng cho biết lượng người dùng internet tại Việt Nam hiện đã đạt 45 triệu người, trong đó có 48% nữ giới. Có hơn 34 triệu smartphone ở Việt Nam, trong đó Android chiếm 62%, iOS chiếm 28%, còn lại là các hệ điều hành khác.

62% người dưới 25 tuổi có smartphone. Trong khi ở độ tuổi 25-34 có 63% người dùng. 47% người từ 35-44 dùng smartphone. Trung bình, 57% người dưới 44 tuổi dùng điện thoại thông minh.

Theo ICTNews

Bình luận(0)