Xuân Lan: "Nếu chơi ngải, tôi đã rất giàu rồi, không phải khổ sở kiếm tiền đâu"

Google News

Siêu mẫu Xuân Lan khẳng định cô cố vượt qua những scandal lớn nhất cuộc đời nhờ sự cứng rắn và tử tế của bản thân để được công nhận.

Chào siêu mẫu Xuân Lan, trong talkshow của riêng mình, chị có nhắc đến câu chuyện của một anh chàng đạo diễn. Sau đó chị bị nhiều người tấn công Facebook cá nhân. Hiện tại câu chuyện đó ra sao?

Trong tập 1 đã gây chấn động bởi câu chuyện tôi chia sẻ. Sau đó, có một đội thuỷ quân được thuê để vào trang cá nhân tôi, bôi xấu hình ảnh của tôi. Đây không phải là lần đầu tôi bị bêu xấu. Rất nhiều năm trước, tôi bị dựng chuyện chơi ngải máu, chơi đến mức khô máu nên không mập được. Nếu chơi ngải, tôi đã rất giàu rồi, không phải khổ sở kiếm tiền đâu.

Hoặc nếu tôi có chơi ngải, chuyện tình duyên của tôi cũng lận đận chứ không phải kết hôn đúng người vào năm ngoái. Những chuyện này tôi không thanh minh, nhưng những người đó đã vào trang cá nhân của tôi để nói những câu rất "bẩn", tôi cũng không muốn nhắc lại. Với tôi, đó là những câu đơm đặt, dựng chuyện, những điều đó tôi sẽ không bao giờ giải thích, thanh minh hay quan tâm.

Khi có một bài đăng của tôi bị các bạn chửi bới, ném đá, tôi cảm thấy bẩn quá, không chấp nhận được và tôi xóa. Sau đó, vẫn có vài bình luận không hay, tôi xóa hết, 1 ngày cũng xong. Tôi tiếp tục nhận được phản hồi trên báo, bạn đạo diễn kia nói: "Chị ấy cũng không nhắc đến tên mình, chắc trùng thôi". Khi tôi gọi cho bạn gái ở Hà Nội, người nghe điện thoại của tôi chính là bạn đạo diễn đó. Bạn ấy cũng tự đề nghị cho tôi quay bạn ấy, bạn ấy sẽ làm thế này, thế kia… Một trong những bình luận của đội thuỷ quân có nhắc đến là: "Mày nhớ mày gọi cái Trang nói gì không?".

Thật ra không ai biết cuộc điện thoại đó, làm sao biết được nội dung đó nói gì. Thêm vào những câu chuyện đã bôi xấu tôi trên mạng rất nhiều năm, tôi đã vượt qua không dưới 3 lần. Quan trọng khi tôi hỏi chồng tôi cảm thấy điều này thế nào, anh ấy nói: "Em đã tham gia showbiz phải chấp nhận điều này, và khi em làm talk show, em phải chấp nhận có những phản ứng đó. Anh hiểu con người em thế nào, đây là câu chuyện anh không quan tâm". Người thứ 2 tôi hỏi xem có bị ảnh hưởng gì không là bố tôi. Bố tôi nói tôi cứ là tôi, vì đây là những thông tin không phải bố nghe lần đầu. Cho đến bây giờ, bố mẹ tôi hiểu tôi là người sống thế nào.

Rõ ràng trong câu chuyện tôi phát sóng, tôi không bao giờ mở miệng nói tên hai người đó ra, tôi chỉ đưa những bài báo chụp trên mạng xã hội về đánh ghen, về ngoại tình, về tiểu tam… Tôi nói những câu chuyện đó không phải ngồi bà tám như những người phụ nữ nói với nhau vô thưởng vô phạt cho vui, tôi đúc kết lại xem chúng ta nên làm gì và không nên làm gì. Bản thân người phụ nữ khi rơi vào hoàn cảnh đó rất khó kiềm chế cảm xúc, các bạn phản ứng rất nóng tính nên dễ ảnh hưởng đến hôn nhân sau này. Có một chi tiết rất rõ, tôi có nói trong đó, là có rất nhiều kiểu tiểu tam, đừng vội đánh giá họ bởi vì có những người là nạn nhân. Bản thân tôi cũng từng là tiểu tam, tôi công nhận điều đó.

Nếu đã biết mình là nạn nhân phải nhanh chóng chấm dứt cuộc tình đó, vì nếu đã là người thứ 3, đa số các bạn sẽ không có kết thúc tốt đẹp. Tôi mời Mây và Lý Phương Châu vì các bạn từng trải qua những chuyện này, các bạn biết phải làm gì cho đúng. Lý Phương Châu cũng có nói bạn ấy đã hơi nóng tính trong mối quan hệ lúc đó. Mây lại là hình mẫu của phụ nữ Việt Nam, chấp nhận tha thứ hết lần này đến lần khác, nhưng nếu tha thứ mà lòng không nhẹ sẽ rất đau khổ. May có những suy nghĩ rất tích cực tha thứ, cuối cùng bây giờ, bạn ấy rất ổn trong câu chuyện gia đình. Tôi nghĩ đây là câu chuyện cần chia sẻ cho những người phụ nữ khác. Cuộc sống có rất nhiều câu chuyện ngoại tình nhưng không ai dám chia sẻ ra.

Xuan Lan:

Xuan Lan:

Năng lượng nào giúp chị có thể làm nhiều công việc như vậy. Chị có dám cho ông xã xuất hiện trên chương trình không?

Hơn 1 năm trước, tôi bị thoát vị đĩa đệm rất nặng, đi đứng khó khăn, ngồi cũng không được. Cho đến bây giờ trộm vía sức khoẻ quay lại nên tôi làm việc bù lại những ngày dưỡng bệnh. Bây giờ tôi có nhiều năng lượng hơn để làm việc. Còn chồng tôi là người chịu trách nhiệm về kỹ thuật, ánh sáng, góc quay, xem mặt của các khách mời có đẹp hay không. Anh ấy cũng là khách mời đặc biệt trong talk show nói về chuyện quan hệ. Thật ra câu chuyện này rất là bình thường giữa người đàn ông và phụ nữ.

Nhưng có những người có ứng xử không văn hoá và mong muốn không phù hợp, dẫn đến bi kịch, hài kịch và khiến tổn thương đến cảm giác của những người khác. Có những lớp học dạy về văn hoá quan hệ tình dục. Chồng tôi sẽ ngồi cùng một người nữa, đưa ra về những vấn đề thẳng thắn trong chuyện quan hệ tình dục với nhau. Tôi nghĩ đây sẽ là câu chuyện rất nóng. Càng về sau, những đề tài sẽ càng nóng và quyết liệt hơn. Tôi nghĩ những câu chuyện này ai cũng muốn nghe, ai cũng muốn tìm kiếm sự văn minh về vấn đề này nhưng ai cũng ngại nói, ngại nghe và ngại cho người ta biết mình cần nghe.

Tôi thấy đây không phải chuyện xấu hổ, là câu chuyện sinh lý của mỗi con người, vậy tại sao không chia sẻ để đối phương biết được rằng mình đang cần gì. Có những người rất lạ, khi về nhà ngủ với nhau không tắm, không đánh răng, lại có những người rất thô bạo trong khi âu yếm, hoặc sau khi âu yếm với vợ rồi sẽ bỏ mặc vợ. Tôi nghĩ đây là chuyện rất bình thường và văn minh, ai cũng sẽ trải qua để sinh con nối dõi. Lớn lên, ai cũng phát triển về tâm lý và sinh lý, vậy tại sao lại không nói, nếu không nói sẽ không công bằng với cuộc sống. Chúng ta có thể nói về ăn uống, thể dục thể thao, học hành... vậy tại sao không nói về lĩnh vực này. Chắc chắn trong clip sẽ có cảnh báo 18+ và không để trẻ em xem.

Khi chị có gặp khó khăn khi mời những nhân vật tham gia vào show của mình?

Từ những tập đầu tiên đã không đơn giản trong chuyện khách mời. Đầu tiên, tôi suy nghĩ rằng mời những nghệ sĩ nổi tiếng nhưng chồng tôi nói nên mời những người có liên quan đến chủ đề mới có sức thuyết phục. Thực ra khách mời đầu tiên của tập 1 là bạn Trang ở Hà Nội nhưng sau cuộc điện thoại đó Trang không liên lạc lại. 2 người kế tiếp tôi mời là Linh Chi và Lâm Vinh Hải.

Tôi chơi thân với Linh Chi và Ninh Dương Lan Ngọc, lúc đó Hải lại đang bận quay phim, Ngọc lại sợ Chi nói hớ, Ngọc không muốn Chi nói về những chuyện đã qua. Lịch phát sóng cũng cận kề nên tôi mời Lý Phương Châu. Ban đầu Chi và Ngọc rất hoảng hốt, không biết tại sao tôi mời Lý Phương Châu nhưng khi xem xong hết, Chi mới thấy đúng thật là tôi không khai thác gì chuyện cũ của các bạn, Châu cũng không nói về chuyện cũ.

Tôi chỉ mời những người có sự quan tâm về chủ đề đó để đưa ra lời khuyên tích cực cho khán giả, không nhắc lại sai lầm hay gây tổn thương cho người khác. Sau khi phát sóng xong, Ngọc và Chi nói với tôi: "Ban đầu tụi em sốc lắm, rủ nhau ngồi xem chung nhưng xem xong mới thấy đúng người, đúng chủ đề mới yên tâm".

Đầu tiên tôi cũng hơi lăn tăn việc sợ Chi tổn thương nhưng trong khi khai thác, chúng tôi không nói chuyện người cũ, người mới, ai đúng, ai sai, chỉ nói về hành xử thế nào, nên kiềm chế ra sao. câu chuyện của Chi đã là câu chuyện an yên với gia đình, tôi nghĩ Châu và Hiền, Chi và Hải là 2 cặp đôi đang sống cùng nhau rất hạnh phúc và tích cực nên tôi không khai thác câu chuyện đó để các bạn lại đối đầu. Câu chuyện của các bạn là những điều tích cực cho người xem.

Có những chủ đề hôm nay chúng tôi sẽ nói về tâm lý, sinh lý của những đứa trẻ khi lớn lên, chúng tôi dạy các bé cách sử dụng quần lót, băng vệ sinh thế nào là phù hợp, quan hệ tình dục trước 18 tuổi sẽ bị gì và những bệnh xã hội. Thực tế cấp 2 ai cũng có smartphone và các bé vào trường hay rủ nhau xem phim người lớn, rủ nhau vào toilet làm chuyện người lớn. Ba mẹ lại không biết những chuyện đó, đó là những chia sẻ của các bé cho những người dạy giáo dục giới tính. Tôi nghĩ đây sẽ là hồi chuông cảnh tỉnh cho cha mẹ.

Một cô bé 14 tuổi đang đi uống trà sữa, bỗng nhiên đau bụng rồi vào viện sinh con, mẹ bé đến lại sốc quá đập đầu vào tường, con cấp cứu 1 nơi, mẹ cấp cứu 1 nơi. Đó là những việc ba mẹ không hay để ý. Có những bé trai lớn lên, sinh lý phát triển bình thường nhưng ba mẹ lại cho rằng chuyện đó không bình thường, điều đó dẫn đến mâu thuẫn giữa ba mẹ và con cái ngày một cao. Chúng tôi dạy các con làm thế nào để an toàn và hạn chế những điều tiêu cực. Đó là câu chuyện ba mẹ ngại nói, con cái ngại hỏi, nếu con cái muốn nghe, vẫn có clip của chúng tôi dạy về chủ đề ấy để hướng dẫn. Tôi nghĩ đây là vấn đề rất nóng.

Thời gian gần đây, việc lên án những content bẩn được nêu lên rất nhiều, bản thân chị mới vào YouTube, chị cân nhắc và lựa chọn hướng đi riêng thế nào?

Tôi không can thiệp bất cứ kĩ xảo nào để tăng tương tác, tăng like, tăng views. Tôi muốn mọi thứ tự nhiên vì với tôi, tôi sẽ kiếm tiền bằng những cách khác, bằng những công việc khác. Còn YouTube tôi sẽ làm những chương trình talk show như "Chuyện Ngại Nói". Đây là những chương trình chất lượng, khi người ta cần, người ta tìm sẽ có. Tôi không chạy theo trend, tôi không làm clip để khán giả xem một lần thoáng qua và không đọng lại gì. Tôi làm những chương trình để khán ý thức được phải làm gì để ngăn chặn những chuyện không hay.

Để bỏ tiền túi thực hiện, mức đầu tư hiện tại cho dự án này là bao nhiêu?

Tôi không sống quan trọng vì tiền, tôi làm ra tiền bên này, lấy tiền làm cho đam mê bên kia. Đó là lý do mọi người không bao giờ thấy tôi khoe siêu xe, túi hiệu hay biệt thự, nhà lầu. Tôi sống vì đam mê và vì những quan điểm của tôi, lấy bên này kinh doanh bên kia. Sự tử tế của tôi sẽ lan toả theo một dây. Những chương trình tôi làm đều tử tế.

Chị không làm vì tiền nhưng những chương trình chị làm năm nào cùng đều đặn có hơi khó tin không?

Tôi không làm vì tiền, bắt buộc tôi phải làm vì trung bình 1 tháng, tôi có hơn 100 em bé đăng kí học ở hai miền Nam Bắc. Khoảng 3 tháng, tôi có ba 300 em bé, điều đó bắt buộc tôi phải làm tuần lễ thời trang để có đủ số lượng đồ cho 300 em bé diễn. Các phụ huynh đóng tiền học phí, tôi phải trích một ít quỹ để làm chương trình thời trang chất lượng. Khi làm, tôi sẽ không làm tạm bợ, qua loa, tôi phải làm cho tốt. Dù không có tài trợ tôi vẫn làm.

Đây là mùa thứ 14 và tôi vẫn tiếp tục làm. Tôi không quan niệm làm show vì tiền, tôi làm show cho tôi, cho các con, cho học trò của tôi, cho những người phụ huynh tin tưởng tôi. Các bé học xong, có đất diễn, các bé sẽ có bước trưởng thành hơn, ba mẹ cũng thấy con mình xinh đẹp, tự tin thể hiện bản lĩnh trước đám đông, ba mẹ các bé cũng sẽ vui. Tất cả những đứa bé quan tâm thời trang sẽ làm người mẫu, đó là lý do tôi quyết định làm show.

Show trẻ em khó xin tài trợ hơn show người lớn vì các sản phẩm trẻ em khá hạn chế. Người ta nói nếu có lên TV thành chuỗi nhiều kỳ mới có tài trợ. Những show trẻ em tôi luôn trích quỹ trường lớp để làm. Show người lớn tôi luôn nỗ lực xin tài trợ, nhưng năm nay tôi dừng lại Vietnam Designer Fashion Week, tôi bắt đầu làm mùa chính thức đầu tiên của Vietnam Runway Fashion Week, tôi vẫn luôn cố gắng nỗ lực đi tìm người đồng hành dù từ bây giờ đến cuối tháng không còn bao nhiêu ngày.

Tuy nhiên năm nay rất khó khăn vì dịch Covid, các thương hiệu kinh doanh không được tốt như những năm trước nên rất khó để kiếm người đồng hành. Tôi vẫn nghĩ mùa này tôi làm thật tốt, đến năm sau, khi hết Covid, các doanh nghiệp, các thương hiệu thấy tôi làm tử tế, chất lượng, họ sẽ đồng hành cùng tôi.

Chị có bị lỗ không?

Chắc chắn sẽ lỗ, nhưng tôi không làm vì tiền, tôi có cách để không bị áp lực vì tiền. Tôi không quan trọng tôi mất bao nhiêu tiền vì tôi có khả năng làm ra tiền, cũng có khả năng bù lỗ được. Tôi không bao giờ để bản thân mình đi đến vay nợ để làm chương trình. Tôi luôn có năng lượng sản xuất chương trình, lấy cái này bù cái kia và bảo toàn kế hoạch kinh tế của tôi.

Xuan Lan:

Xuan Lan:

Có khi nào chị cảm thấy chán nản, tuyệt vọng vì những thị phi chưa?

Chưa bao giờ tôi cảm thấy chán nản, tuyệt vọng. Ngay trong lúc tôi khó khăn nhất, tôi cảm thấy may vì mình chưa chết (cười). Tôi cảm thấy ai cố gắng dìm tôi xuống cũng không bằng những chuyện tôi đã trải qua. Đối với tôi thị phi là chuyện nhỏ.

Chuyện lớn nhất chị từng trải qua là gì?

Có rất nhiều chuyện kinh khủng với tôi. Có một người nhà báo ở Hà Nội rất nổi tiếng muốn chắp bút viết sách cho tôi, nhưng tôi từ chối. Tôi nghĩ nếu viết sách về tôi, sẽ có rất nhiều người bị ảnh hưởng. Tôi không bao giờ chọn cách viết sách. Thật ra có rất nhiều chuyện bi kịch với tôi nhưng qua rồi, tôi sẽ không nhắc lại. Mỗi ngày với tôi đều đáng sống.

Khi làm talk show, chị có nghiên cứu cách dẫn không vì hiện tại, cách dẫn chương trình đang bị soi rất nhiều, lấy nước mắt quá đà của khán giả?

Tôi là tôi, cách tôi nói chuyện ở đây và trong show không khác nhau. Tôi biết bạn đang nói đến nhân vật nào, nhưng mỗi người có một cách dẫn riêng của mình. Giọt nước mắt của nghệ sĩ là cảm xúc thật của họ. Họ có kiềm lại được hay không là câu chuyện về cảm xúc. Nếu nghệ sĩ không có cảm xúc sẽ không thành công. Nếu khán giả yêu thương, họ có thể bỏ qua, nếu khán giả xét nét, khó chịu, họ sẽ trách móc và không thể nào cấm khán giả xét nét được. Mình là ai, mình sống vì bản thân mình, mình thật thà với bản thân, đó mới là điều đáng quý.

Tôi có đọc bài đăng của Trấn Thành sau đó, Thành bảo đừng bắt Thành phải thay đổi con người của mình, vì Trấn Thành là như vậy. Thật ra khi dẫn những chương trình về trẻ em, tôi cũng nghẹn, tôi cũng khóc. Mỗi người có một cái chạm khác nhau. Mỗi lần nhắc đến trẻ em bị bạo hành, bị làm dụng, bị xâm hại hoặc bị đau đớn, tôi sẽ khóc. Còn Trấn Thành sẽ chạm đến những cảm xúc khác. Không phải Trấn Thành khóc vì Rap Việt, Trấn Thành cũng khóc vì nhiều show khác.

Không riêng gì Trấn Thành, tôi là người ngồi xem ở nhà cũng khóc, xem một cô gái rap về mẹ trước khi mất, tôi cũng khóc, xem bạn nam viết về câu chuyện người cha câm, tôi cũng khóc, khi nghe bạn hát vòng đối đầu, ca từ và năng lượng của bạn cũng khiến tôi khóc, vì đã chạm được vào cảm xúc đời thường của tôi. Không chỉ tôi khóc, chồng tôi ngồi kế bên cũng khóc. Anh ấy không phải nghệ sĩ nhưng anh ấy cũng có cảm xúc. Người thường cũng có cảm xúc, vậy tại sao lại ném đá nghệ sĩ, tôi cảm thấy rất thiệt thòi cho nghệ sĩ.

Chị và ông xã có tính đến chuyện sinh con không?

Luôn luôn, tôi và ông xã đang tính đến chuyện đan xen giữa công việc và gia đình.

Cảm ơn Xuân Lan về buổi trò chuyện này!

Theo Lam Khánh/Công Lý Xã Hội

>> xem thêm

Bình luận(0)