Tạm dừng phát sóng "Quỳnh búp bê", VTV tổn thất thế nào?

Google News

Nếu "Quỳnh búp bê" bị ngừng phát sóng, khán giả sẽ mất cơ hội tiếp cận một bộ phim chân thực về gái mại dâm, VTV cũng tổn thất vì đã đầu tư chi phí làm phim.

>>> Mời quý độc giả xem video "Chuyện hậu trường phim Quỳnh búp bê". Nguồn Youtube:
VTV vừa phát đi thông cáo chính thức về việc tạm dừng phát sóng phim Quỳnh búp bê. Theo đó, Quỳnh búp bê của đạo diễn Mai Hồng Phong đã phát sóng 6 tập trong khung giờ vàng phim Việt của Đài Truyền hình Việt Nam trên kênh VTV1 (20h45 thứ Năm, thứ Sáu hàng tuần).
Theo thông cáo, thời gian vừa qua, có nhiều ý kiến phản hồi về bộ phim này. Tiếp thu ý kiến nhiều chiều của khán giả, từ ngày 12/7, VTV sẽ tạm dừng phát sóng Quỳnh búp bê. Thay thế bộ phim này sẽ là Hạnh phúc không có ở cuối con đường.
Thông báo của VTV không nói rõ thời điểm Quỳnh búp bê được phát sóng trở lại hay chuyển sang khung giờ nào để phù hợp với một bộ phim truyền hình đã dán nhãn 18+.
Quỳnh búp bê là bộ phim về đề tài gái mại dâm của đạo diễn Mai Hồng Phong. 
Dù tranh cãi, phim được đánh giá cao về nội dung
Dù gây tranh cãi vì có nhiều cảnh nóng, bạo lực dã man, Quỳnh búp bê vẫn là bộ phim được đánh giá cao về nội dung.
Khai thác đề tài chưa từng xuất hiện trên màn ảnh là vấn nạn buôn người và đời sống của gái mại dâm, Quỳnh búp bê gai góc ngay từ khi là câu chuyện có thật mà biên kịch Kim Ngân tiếp cận được khi thực hiện chương trình Người xây tổ ấm.
Khi đã có kịch bản hoàn chỉnh với sự vào cuộc của những biên kịch lành nghề, Quỳnh búp bê được giao cho đạo diễn Mai Hồng Phong - một người dạn dày kinh nghiệm trong dòng phim hình sự.
So với nhiều bộ phim khác trên sóng VTV, Quỳnh búp bê là bộ phim có cấu trúc tốt. Dù chỉ mới phát sóng 6 tập, không khó để nhận xét, Mai Hồng Phong xây dựng mạch phim chắc chắn, nhiều tình tiết bất ngờ và hấp dẫn.
Quỳnh búp bê cũng ăn điểm vì thu tiếng đồng bộ. Bối cảnh, trang phục, lời thoại cũng được đánh giá là chân thực. Đặc biệt, diễn xuất của diễn viên nhận nhiều khen ngợi từ phía khán giả truyền hình.
Dàn diễn viên Quỳnh búp bê có nhiều gương mặt trẻ, xinh đẹp và có diễn xuất đồng đều. Những vai chính như Quỳnh (Phương Oanh), Lan (Thanh Hương) hay My "Sói" (Thu Quỳnh), đến cả những vai thứ chính như Cảnh (Doãn Quốc Đam) cũng đều là những gương mặt sáng giá của truyền hình hiện nay.
Những yếu tố "ăn điểm" cùng cách xây dựng chân thực giúp Quỳnh búp bê nhanh chóng trở thành một trong những bộ phim gây bão dù được phát sóng trùng với thời điểm World Cup. Nếu không phải là một bộ phim hấp dẫn hẳn Quỳnh búp bê đã chìm nghỉm giữa cơn bão của bóng đá, thay vì đạt rating tới 9.29% khi phát sóng tập 5.
Phim gây tranh cãi vì có nhiều cảnh bạo lực dã man phụ nữ, cảnh nóng. 
Khán giả lo lắng phim sẽ dừng phát sóng vĩnh viễn
Khán giả từng chia phe và tranh cãi rất gay gắt về phim Quỳnh búp bê. Một số ý kiến cho rằng phim không thích hợp để phát sóng trên truyền hình vì có quá nhiều cảnh nóng, bạo lực dã man phụ nữ, nhiều ngôn từ tục. Nội dung như vậy bị cho là thiếu tính định hướng, giáo dục và dễ ảnh hưởng đến trẻ em.
Ngược lại, nhiều khán giả lại đánh giá bộ phim của đạo diễn Mai Hồng Phong là hiếm có và hấp dẫn.
Một bộ phận người xem trung lập cho rằng với bộ phim gai góc về gái mại dâm như Quỳnh búp bê, cảnh nóng và bạo lực là khó tránh. Tuy vậy, bộ phim nên được phát sóng ở khung giờ muộn hơn bình thường và có cảnh báo dành cho trẻ em.
Trước ý kiến của báo chí và khán giả, từ tập 5, VTV đã dán nhán 18+ cho Quỳnh búp bê và có cảnh báo về việc "nên có phụ huynh xem cùng". Việc dán nhãn này được đánh giá là cầu thị nhưng vẫn không thích hợp ở chỗ nếu là phim đã dán nhãn thì không thể phát sóng vào lúc 20h45.
VTV sau đó đã quyết định tạm dừng phát sóng phim. Quyết định này gây bất ngờ và khiến không ít "fan" của Quỳnh búp bê phản ứng. Nhiều khán giả lo lắng phim sẽ bị dừng phát sóng vĩnh viễn thay vì "tạm dừng" như thông báo của nhà Đài.
"Tôi nghĩ dán nhãn và phát sóng muộn hơn chút, ví dụ như chuyển sang kênh VTV3, và phát vào khung giờ 21h45 là hợp lý. Quỳnh búp bê là một bộ phim hay, hấp dẫn và cho người xem rất nhiều góc nhìn về cuộc sống. Nếu dừng phát sóng, thực sự là đáng tiếc!", một khán giả nêu quan điểm.
 Hiện tại, đoàn làm phim vẫn đang quay những cảnh cuối cho phim.
Đoàn làm phim tổn thất như thế nào?
Quỳnh búp bê là bộ phim mới mẻ trong một nội dung chưa từng xuất hiện trên màn ảnh. Do vậy, phim cũng đòi hỏi một nỗ lực lớn từ chính đơn vị sản xuất cũng như ê-kíp làm phim.
Trong buổi giới thiệu ra mắt phim cách đây không lâu, đạo diễn Đỗ Thanh Hải - giám đốc VFC có chia sẻ về việc ê-kíp sản xuất đã phải đứng trước thách thức trong việc chuyển tải những câu chuyện từ thực tế vào kịch bản và lên phim.
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải cũng nhấn mạnh: "Phải có một đạo diễn 'rất liều' như Mai Hồng Phong và một dàn diễn viên diễn 'rất điên' để chấp nhận nhiều cảnh quay bạo lực hay đầy nhạy cảm như vậy”.
Đạo diễn Mai Hồng Phong gặp nhiều khó khăn trong việc thuyết phục các nữ diễn viên tham gia phim. Nam đạo diễn đã hơn một lần gửi lời cảm ơn đến gia đình, người thân của các nữ diễn viên vì đã đồng ý cho vợ, cho con, cho em mình tham gia một phim gai góc như Quỳnh búp bê.
Về phía các diễn viên, cả Thanh Hương, Phương Oanh lẫn Thu Quỳnh đều chia sẻ về việc họ đã phải hy sinh cả về tinh thần lẫn thể xác cho vai diễn. Những cảnh quay không chỉ có mồ hôi, nước mắt mà còn có cả máu.
Có những cảnh bị hiếp dâm tập thể, quay xong, nữ diễn viên không còn sức đứng dậy. Có những cảnh để chân thực, họ chấp nhận để bạn diễn đánh thật, tát thật.
Công sức mà đoàn làm phim bỏ ra cho một bộ phim như Quỳnh búp bê là không thể phủ nhận. Do vậy, ngay cả việc phim bị tạm dừng phát sóng, phần nào đó cũng đã ảnh hưởng đến uy tín của những người thực hiện và nảy sinh sự hoài nghi về chất lượng của bộ phim.
Ngoài ra, chi phí thực hiện phim cũng không nhỏ. Trung bình mỗi tập phim của VFC là 200 triệu. Nếu phim bị dừng phát sóng vĩnh viễn, nhà Đài sẽ mất khoảng trên dưới 6 tỷ đồng chi phí đầu tư cho 30 tập phim.
Ngoài ra, việc quảng cáo trong khung giờ phát sóng phim cũng sẽ bị ảnh hưởng. Được biết, hầu như các nhãn hàng, doanh nghiệp đều có hợp đồng quảng cáo rất chặt chẽ với nhà Đài từ trước.
Theo như số liệu trên trang web quảng cáo của VTV, giá quảng cáo cho 1 block 30s trong phim Quỳnh búp bê là 100 triệu, trong khi phim cùng khung giờ trên VTV1 vào thứ 2, 3, 4 chỉ có 75 triệu. Như vậy, VTV có thể cũng sẽ giảm nguồn thu từ quảng cáo trong khung giờ vàng phim truyện trên VTV1 khi Quỳnh búp bê bị thay thế bằng một bộ phim khác.
Theo Khuê Tú/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)