Stylist cho người nổi tiếng: Sự thật kém hào nhoáng

Google News

Hãng phim cắt giảm ngân sách marketing khi nguồn cung stylist tăng lên, điều đó đồng nghĩa với những giờ làm việc kéo dài nhưng lương thấp.

Đó là một buổi sáng thứ 7. Stylist Chris Horan vội vàng ăn bữa sáng ngay trong quán cà phê nằm dưới sảnh khách sạn nơi anh ở để lấy chút sức sống sẵn sàng cho một ngày dài của thử đồ và sự kiện.
Horan vừa bay một chặng dài, mới chỉ hạ cánh và đặt chân tới khách sạn vào đêm muộn hôm qua. Anh sẽ có 5 ngày chạy như cơn gió giữa các sự kiện ở New York Fashion Week để làm đẹp cho 2 khách hàng thân thiết - nữ diễn viên Debby Ryan và Rowan Blanchard.
Với Ryan, Hora lên ý tưởng cho 4 bộ cánh sẵn sàng cho các show và tiệc, bên cạnh đó là vài bộ trang phục mang phong cách đường phố đủ bắt mắt để có thể lọt vào ống kính của các paparazzi đang chầu chực ngày đêm bên ngoài các sự kiện của NYFW.
Trong khi đó, Blanchard cần 2 thiết kế sang trọng, phù hợp để dự show và ăn tối. Cũng trong tuần này, Horan còn phải sửa soạn 6 bộ trang phục cho người mẫu - diễn viên Hari Nef để tham dự Liên hoan phim quốc tế Toronto, lên ý tưởng về trang phục cho nữ ca sĩ Alex Aiono quay MV ở Los Angeles và rất nhiều phục trang cho nữ ca sĩ nhạc đồng quê Cam biểu diễn ở Nashville.
Stylist cho nguoi noi tieng: Su that kem hao nhoang
Công việc stylist không hào nhoáng như nhiều người vẫn nghĩ. Ảnh minh họa: Getty. 
Có thể được trả 500 USD cho mỗi trang phục
Vài năm gần đây, công việc stylist đang trải qua một cuộc chuyển hóa. Các studio từng rất mạnh tay trả cho những người làm công việc giúp cho các ngôi sao của họ tỏa sáng ở các lễ trao giải, tiệc báo chí. Ngày nay, các stylist thường được trả thấp hơn và tính theo mỗi một bộ trang phục. Điều này đẩy họ, thậm chí cả những người ở top đầu, vào guồng quay của các sự kiện và kiếm tiền theo ngày. Số tiền trung bình ở mức cao dành cho mỗi một ý tưởng về phục trang là 500 USD. Tuy nhiên, số tiền này bao gồm cả phí ship, giặt là cho tới sửa lại sao cho hợp với khách.
"Điều mà không ai nói với bạn khi bạn đang nỗ lực để vào nghề, đó là mọi thứ sẽ không bao giờ dễ dàng hơn. Cho dù tôi có thành công như thế nào, mọi chuyện chỉ ngày càng điên rồ hơn với những giờ làm việc không có kế hoạch và stress không bao giờ kết thúc. Nhưng nó xứng đáng như thế, bởi tôi yêu những gì tôi làm và tôi yêu các khách hàng của mình" - Horan chia sẻ.
Cách đây vài năm, các hãng phim Hollywood trả tiền quảng bá cho các sự kiện và vẻ ngoài của các ngôi sao mỗi lần xuất hiện trước báo chí. Nhưng kinh phí quảng bá bị kéo giãn và mọi thứ thay đổi.
"10 năm trước, các hãng phim có thể lên kế hoạch về sự kiện công chiếu toàn cầu và có một bữa tiệc dành cho báo chí khi quảng bá phim. Hai hoặc ba gương mặt sáng giá nhất của dự án sẽ tham gia và được chăm sóc đặc biệt. Ngày nay, có thể có tới 6 đến 10 thành viên đoàn làm phim cùng tham gia các chiến dịch quảng bá. Kinh phí đơn giản là bị chia nhỏ" - Alexandra Feldman của Starworks Artists phát biểu.
Bên cạnh đó, sự bùng nổ của mạng xã hội đã tạo ra vô số các fashionista và họ đều mong muốn được thử vận may với nghề stylist. Những người mới vào nghề thường sẵn sàng làm việc với mức lương phá giá thị trường, thậm chí là miễn phí, khiến mức lương trung bình giảm.
Giám đốc bộ phận Phong cách của Forward Artists Lauren Kelly cho biết giá trả cho stylist trong một số trường hợp đã giảm 50%.
Horan nhận 500 USD cho một ý tưởng về trang phục. Nhưng để có được 500 USD đó, Horan có thể mất đến 3 ngày để nghiên cứu, tham khảo, đi tới các showroom để chọn đồ, thử đồ và trả lại. Riêng phí vận chuyển có thể đã chiếm tới 1/3 số tiền. Với những sự kiện lớn như lễ trao giải hay buổi ra mắt phim, các nhà thiết kế sẵn sàng chia sẻ một phần chi phí, nhưng với những sự kiện nhỏ, stylist phải tự mình chi trả.
Thu nhập của stylist rất khó đoán
Elizabeth Stewart - stylist từng làm việc cho Cate Blanchett, Julia Roberts, Jessica Chastain, Viola Davis - cho biết, chi phí lớn nhất của cô là nhân công. Stewart cần một người ở studio làm các công việc giao nhận, trả đồ, giao tiếp với khách hàng và nhà thiết kế. Một studio lớn cần tới 2 hoặc 3 trợ lý để xử lý những công việc từ giục mang giày đến, khâu vá cho tới giặt khô.
Thông thường, stylist thường chấp nhận chi phí như một khoản đầu tư vào khách hàng. Nếu một ngôi sao gây chú ý với trang phục, các hợp đồng quảng cáo có thể đến và đồng nghĩa họ có nhiều việc hơn. Với Stewart, cô chính là người tạo nên hình ảnh của Blanchett trong quảng cáo nước hoa Sì của Armani hay Roberts trong chiến dịch 2014 của Givenchy.
Tất cả yếu tố này khiến cho thu nhập và chi phí của nghề stylist rất khó đoán.
"Không có khái niệm chi phí trung bình hàng tháng. Đôi khi, tôi làm việc với một vị khách dễ tính ở New York và mọi chuyện rất suôn sẻ. Có những lúc tôi phải làm việc với khách ở Los Angeles và họ yêu cầu trang phục phải tự may. Chi phí trả thêm cho trang phục, máy bay, các bữa tối, cocktail có thể rất đắt nhưng khách hàng yêu cầu và họ không trả cho các loại phí này" - stylist kỳ cựu Kate Young, người từng làm việc với Selena Gomez, Michelle Williams, Dakota Johnson, chia sẻ.
Stylist cho nguoi noi tieng: Su that kem hao nhoang-Hinh-2
Stylist nổi tiếng Kate Young. 
Một vài stylist chọn cách kiếm thêm nhờ Internet. Mạng xã hội và vầng hào quang của các ngôi sao đã biến stylist thành những người có tầm ảnh hưởng. Một số người có số lượng người theo dõi không kém các vị khách nổi tiếng của họ. Các ngôi sao thường "tag" nhóm làm việc của mình trên mạng xã hội và mở ra cho các stylist những cơ hội lớn hơn như hợp tác với các nhãn hàng, làm giám đốc sáng tạo.
"Mạng xã hội đã đem đến nhiều cơ hội mới cho stylist. Hiện tại, các thương hiệu đều đang tìm kiếm và tạo ra những mối quan hệ sâu sắc hơn với stylist" - Kate Stirling, giám đốc một công ty cung cấp stylist, phát biểu.
Kate kể tên rất nhiều stylist như Jaime Mizrahi (có 143.000 người theo dõi trên Instagram, từng làm việc cho Katy Perry, Nicole Richie, Riley Keough) ký hợp đồng giám đốc sáng tạo cho Juicy Couture năm 2017, Karla Welch (171.000 người theo dõi trên Instagram, tạo dựng hình ảnh cho Justin Bieber, Elisabeth Moss, Tracee Ellis Ross) hợp tác với Levi's.
Laurent Kelly cho rằng stylist nên nắm rõ ngân sách của mình và minh bạch với khách hàng về việc mức giá họ đưa ra sẽ gồm và không bao gồm những gì. Ngoài ra, họ cũng nên tận dụng sự phát triển của mạng xã hội để tìm kiếm thêm cơ hội.
"Ngày càng có nhiều stylist tài năng, cạnh tranh cùng một cơ hội, vì vậy, mọi người đều phải tìm cách để làm mình nổi bật" - Kelly phát biểu.
Theo Phương Ly/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)