Phim “Everest” có đường lưỡi bò ở rạp CGV: Quy trình kiểm duyệt phim lỏng lẻo?

Google News

(Kiến Thức) - Phim “Everest” có đường lưỡi bò vẫn ra rạp CGV tại Việt Nam. Trước đó, “Điệp vụ Biển Đỏ” cũng được chiếu dù có cài cắm nội dung thông tin bất lợi cho chủ quyền biển đảo Việt Nam. Phải chăng quy trình kiểm duyệt phim hiện nay vẫn còn lỏng lẻo?
 
 

Sự việc bộ phim “Everest” có đường lưỡi bò vẫn được chiếu tại rạp CGV trong 10 ngày qua khiến dư luận bức xúc. Chính khán giả là người phát hiện bộ phim hoạt hình do DreamWorks của Mỹ hợp tác sản xuất với công ty Pearl của Trung Quốc “có vấn đề”.
Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tình trạng để lọt hình ảnh hình ảnh nhạy cảm về chủ quyền biển đảo. Năm 2018, “Điệp vụ Biển Đỏ của Trung Quốc” khi ra rạp tại Việt Nam khiến dư luận bức xúc vì cài cắm thông tin bất lợi cho chủ quyền biển đảo Việt Nam.
Theo Pháp luật TP HCM, Cục Điện ảnh cho biết đã làm đúng quy trình thẩm định phim, đồng thời khẳng định Cục sẽ rút kinh nghiệm sau vụ việc cho phép công chiếu “Điệp vụ Biển Đỏ”. Tuy nhiên, mới đây, bộ phim “Everest” vẫn lọt vào rạp chiếu Việt Nam.
Phim “Everest” co duong luoi bo o rap CGV: Quy trinh kiem duyet phim long leo?
 Phim “Everest” có đường lưỡi bò.
Từ vụ việc của “Điệp vụ Biển Đỏ” và “Everest”, dư luận đặt nghi vấn quy trình kiểm duyệt phim điện ảnh hiện nay vẫn còn lỏng lẻo. Về nghi vấn này, bà Nguyễn Thu Hà - Cục trưởng Cục Điện ảnh đã lên tiếng.
Trả lời Dân Trí, bà Nguyễn Thu Hà cho hay: “Thú thật, Hội đồng duyệt phim đã rất thận trọng và trách nhiệm trong việc duyệt phim. Đặc biệt, sau sự cố “Điệp vụ biển đỏ” năm 2018, các thành viên đã cảnh giác và thận trọng hơn rất nhiều trong quy trình duyệt phim.
Và không chỉ thận trọng trong khâu kiểm duyệt những bản phim được nộp mà thận trọng trong tất cả mọi phương diện, từ cái nhỏ nhất đến cái lớn nhất.
Tôi khẳng định, các thành viên trong Hội đồng duyệt phim đều là những người có chuyên môn và trách nhiệm cho nên không có chuyện khinh suất, lơ là hay “nhắm mắt cho qua” trong chuyện này đâu.
Tôi tin, nếu hình ảnh về “đường lưỡi bò” được thể hiện rõ rệt trên phim thì các thành viên trong Hội đồng duyệt phim đã không bao giờ để lọt và bộ phim sẽ không bao giờ được phát hành nếu chưa cắt bỏ hình ảnh đó.
Cả Hội đồng duyệt phim có tới 11 người và đâu phải vừa xem vừa ngủ gật đâu mà hình ảnh rõ ràng lại có thể cho qua được. Có một điều nữa đó là nếu trắng đen thì sẽ nhìn thấy rất dễ, còn “truyền thông xám” mới là cái rất khó khăn”.
Về phía Hội đồng thẩm định quốc gia, bà Nguyễn Thị Hồng Ngát thừa nhận sai sót, cho biết sẽ rút kinh nghiệm và sẵn sàng chịu phạt. “Trong quá trình kiểm duyệt bộ phim “Everest: Người tuyết bé nhỏ”, chúng tôi đã theo dõi rất kỹ, từ nhân vật, lời thoại…
Hội đồng nghĩ rằng đó là phim hoạt hình thần thoại dành cho thiếu nhi nên có những lúc xao nhãng, không chú ý, dẫn đến việc để lọt hình ảnh đường lưỡi bò trên bức tường nhân vật đi qua”, bà Hồng Ngát chia sẻ trên VOV.
Bà Ngát cho biết thêm, một năm, Hội đồng phải kiểm duyệt hàng trăm bộ phim. Với các bộ phim có dính đến yếu tố Trung Quốc, các thành viên Hội đồng đều bảo nhau phải xem cẩn thận, nhưng lần này không hiểu sao lại để bộ phim hoạt hình này qua mắt.
Về phía CGV, họ ngay lập tức thu hồi tất cả ấn phẩm quảng cáo và cho dừng chiếu bộ phim “Everest: Người tuyết bé nhỏ”. Đơn vị phát hành này cũng gửi lời xin lỗi đến khán giả. “CGV nghiêm túc nhận khuyết điểm do sơ suất trong quá trình phát hành phim.
Nhận thấy đây là vấn đề nghiêm trọng, CGV chân thành gửi lời xin lỗi sâu sắc đến khán giả Việt Nam và sẽ tuân thủ ý kiến chỉ đạo từ cơ quan quản lý nhà nước", đơn vị phát hành chia sẻ trên Zing. Hiện tại, dư luận chờ phản ứng tiếp theo của phía Cục Điện ảnh.
Thu Cúc

>> xem thêm

Bình luận(0)