Nữ ca sĩ Trung Quốc bị tẩy chay vì không quỳ gối chúc mừng năm mới

Google News

Không chịu quỳ gối trước khán giả, nữ ca sĩ Trung Quốc Wang Yiren bị khán giả Hàn Quốc tẩy chay tới mức phải "khăn gói về quê".

Một thành viên người Trung Quốc có tên Wang Yiren của nhóm nhạc K-pop Everglow đã phải nhận những lời chỉ trích và công kích nặng nề trên mạng xã hội. Đây được cho là "hậu quả" sau khi cô sử dụng các nghi thức truyền thống Trung Quốc khi chào người hâm mộ, thay vì quỳ xuống như các bạn cùng nhóm nhạc Hàn Quốc của cô.

Nu ca si Trung Quoc bi tay chay vi khong quy goi chuc mung nam moi
Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội Hàn Quốc và Trung Quốc. (Ảnh cắt từ clip).

Nữ ca sĩ Wang Yiren đã xuất hiện cùng các thành viên nhóm nhạc Everglow tại một sự kiện vào ngày 2/1 để chào người hâm mộ ở Seoul. Trong khi các thành viên khác quỳ sát đất và chạm trán xuống sàn theo phong cách truyền thống của Hàn Quốc, Wang sử dụng cử chỉ tay kiểu Trung Quốc, nắm tay và chào bằng lòng bàn tay. Đây là động tác để bày tỏ cảm ơn và chúc mừng năm mới tại đất nước của cô.

Trong văn hóa Trung Quốc, quỳ gối được coi là một cử chỉ đặc quyền, thường chỉ áp dụng với cha mẹ. Hiện nay hành động này cũng không còn được coi là thích hợp với xã hội hiện đại. Ở Hàn Quốc, hành động quỳ gối vẫn được mọi người thể hiện như một cách để chào hỏi người khác và cảm ơn.

Trong khi cử chỉ của Wang được ca ngợi rộng rãi ở Trung Quốc thì người Hàn Quốc đã nhanh chóng công kích hành động này trên mạng như: "Trở về Trung Quốc"; "Đừng kiếm tiền ở Hàn Quốc nữa"... Một bình luận trên trang tin tức K-pop allkpop viết: "Tất cả những điều này cho thấy người Trung Quốc kiêu ngạo và không tôn trọng hay coi trọng các nền văn hóa khác". Một người khác viết: "Hãy dừng việc kiếm tiền từ Hàn Quốc và quay trở lại đất nước của bạn".

Nu ca si Trung Quoc bi tay chay vi khong quy goi chuc mung nam moi-Hinh-2
Dân mạng chia sẻ hình ảnh nhiều người nổi tiếng Trung Quốc vẫn quỳ gối. (Ảnh: Soompi).

Tuy nhiên, người hâm mộ Trung Quốc đã ca ngợi lập trường của cô và bảo vệ nữ ca sĩ trên mạng, với xu hướng hashtag "Wang Yiren, người Trung Quốc không quỳ gối" sau khi một bức ảnh về sự kiện được đăng trên tài khoản Weibo của Everglow.

Một người bình luận trên Weibo: "Người Trung Quốc không quỳ gối". "Tôi tự hào về nữ thần tượng này, cô ấy luôn giữ truyền thống của Trung Quốc", một người khác nói.

Cư dân mạng cho rằng, tình huống trớ trêu này xảy ra bởi sự khác biệt văn hóa giữa hai quốc gia đã đưa những nghệ sĩ như Wang vào rắc rối không đáng có.

"Nếu bạn quỳ xuống, bạn sẽ bị cư dân mạng Trung Quốc mắng và nếu bạn không quỳ, bạn sẽ bị cư dân mạng Hàn Quốc chỉ trích. Thật sự rất khó để trở thành một nghệ sĩ!", một người dùng cho biết.

Nu ca si Trung Quoc bi tay chay vi khong quy goi chuc mung nam moi-Hinh-3
Nữ ca sĩ Wang Yiren. (Ảnh: SCMP).

Cả Wang và công ty quản lý của Everglow tại Hàn Quốc là Yue Hua Entertainment đều không đưa ra bình luận nào về vụ việc. Tuy nhiên, Yue Hua Entertainment đã đưa ra một thông báo đến người hâm mộ rằng, Wang sẽ trở lại Trung Quốc cho đến tháng sau để gặp gia đình và theo đuổi việc học.

"Yiren phải về Trung Quốc từ giữa tháng 1 đến cuối tháng 2 do tình hình học tập của mình, vì vậy cô ấy sẽ tạm nghỉ ở đó một thời gian để dành thời gian cho gia đình, người mà cô ấy đã lâu không gặp trong một thời gian dài vì Covid-19. Everglow sẽ tiếp tục các hoạt động trong nước với năm thành viên và thực hiện lịch trình của họ theo kế hoạch", công ty cho biết.

Sự khác biệt về văn hóa là nguyên nhân gây căng thẳng giữa hai nước trong quá khứ. Vào tháng 1/2021, người khá nổi tiếng trên mạng xã hội đến từ Trung Quốc là Lý Tử Thất đã gây ra tranh cãi khi cô quảng bá một công thức làm "dưa chua truyền thống của Trung Quốc" mà nhiều người ở Hàn Quốc cho là món ăn truyền thống của Hàn Quốc và cáo buộc cô "ăn cắp" văn hóa.

Theo đó, Lý Tử Thất đã trình diễn công thức trong một video, trong đó cô ấy ngâm rau, sử dụng phương pháp tương tự như cách làm kim chi và thêm các thẻ bắt đầu bằng #ChineseCuisine (Bếp Trung Hoa - PV) và #ChineseFood (Ẩm thực Trung Hoa - PV).

Những cuộc tranh cãi trên mạng xã hội, căng thẳng về sự khác biệt văn hóa được cho là đã leo thang trong những năm gần đây. Bởi, trước đó những hành động như của Wang không gây tranh cãi ở Hàn Quốc.

Vào năm 2018, hai thành viên người Trung Quốc của nhóm nhạc K-pop SEVENTEEN khi tham dự một chương trình tạp kỹ tài năng của Hàn Quốc đã được thông báo rằng, họ không cần phải quỳ gối trong khi các thành viên Hàn Quốc khác vẫn thực hiện lời chúc mừng năm mới truyền thống.

Theo Phương Việt/ Danviet

>> xem thêm

Bình luận(0)