NSƯT Chiều Xuân: Viên mãn không tự dưng mà đến

Google News

Nhiều người bảo, NSƯT Chiều Xuân thật may mắn khi có cuộc sống viên mãn với gia đình hạnh phúc và sự nghiệp thành công. Ấy vậy mà nữ nghệ sĩ lại bảo, chẳng có sự viên mãn hay trái ngọt nào tự dưng chạy đến.

- Tết thường mang đến cho mọi người nhiều cảm xúc xốn xang. Với NSƯT Chiều Xuân, nghĩ đến Tết, chị thường nghĩ đến điều gì?
- Nghĩ đến Tết, Chiều Xuân thường nghĩ đến mưa phùn ẩm ướt, nghĩ đến hoa đào nở khắp nơi, gia đình xum họp, cùng nhau sắm sửa Tết, chuẩn bị những bữa cơm ngon,...Cảm xúc trong lòng khi đó rất xốn xang.
Tôi vẫn còn nhớ ngày nhỏ chỉ mong đến Tết để được thưởng thức món thịt kho tàu “tuyệt hảo” của mẹ. Không hiểu tại sao ngày đó mẹ mình lại kho được nồi thịt vừa nhừ, vừa thơm ngon đến thế. Cho đến tận bây giờ, tôi không thể nào quên được hương vị đó. Công việc bận rộn khiến tôi không có nhiều thời gian để làm được nồi thịt ngon như của mẹ.
Ngày nhỏ, cứ Tết đến là được mẹ mua cho áo bông trần có vỏ hoa mới. Rồi nhớ đến cái Tết đầu tiên sau khi lập gia đình, cả gia đình nhỏ lên nhà ông bà ngoại, hai mẹ con đi xích lô, còn ông xã đi xe máy đằng sau. Một cảm giác rét buốt, run rẩy xâm lấn tâm hồn. Khi đó, mình nhận ra rằng, rõ ràng cuộc đời mình đã đổi khác rồi. Có con rồi, mình không phải là trung tâm nữa mà là con mình và mình muốn bảo vệ, hướng về con. Rồi khi bố mẹ ốm, ngày Tết phải làm cỗ nhanh chóng, gọn nhẹ nhưng vẫn phải đầy đủ.
Khi các con lớn lên, ngày Tết cả gia đình đi du xuân, chúc Tết, nhìn các con hớn hở, tươi cười, bố mẹ đi đằng sau cảm thấy rất hạnh phúc. Còn bây giờ, cứ Tết đến là cả gia đình đi chợ mua đào, mua quất và những vật dụng cần thiết cho ngày Tết. Tôi cũng gói bánh chưng, dù không quá khéo trong khoản này. Còn các món ăn trong ngày Tết, đa phần đều cho anh Quân làm. Anh ấy nấu ăn rất ngon.
 NSƯT Chiều Xuân thật may mắn khi có cuộc sống viên mãn với gia đình hạnh phúc và sự nghiệp thành công.
- Chiều Xuân – một cái tên rất đặc biệt liệu có gắn kết gì với ngày Tết?
- Tôi sinh vào chiều mồng 5 Tết và được bố đặt cho cái tên Chiều Xuân với mong muốn con gái lúc nào cũng như mùa xuân tươi vui, đầy lộc. Nhiều lúc bố mẹ cứ nói, không hiểu tên Chiều Xuân hợp hay sao mà con bé này lãng mạn, yêu thiên nhiên, hoa lá thế. Suốt ngày thấy nó tha thẩn hái hoa cải, hoa găng, hoa bèo,... về cắm.
- Nhiều người bảo NSƯT Chiều Xuân là hình mẫu lý tưởng của người nghệ sĩ có cuộc sống viên mãn với hạnh phúc gia đình tròn đầy và thành công rực rỡ trong sự nghiệp. Chị nghĩ sao về điều này?
- Cuộc sống của ai cũng vất vả và cần phải phấn đấu. Cái viên mãn chỉ đến sau sự vất vả, phấn đấu thôi. Tuy cuộc sống có những giai đoạn vất vả, khó khăn nhưng khi đó tôi nghĩ những gì đến thì mình phải thích nghi, lo lắng bởi đó là cuộc sống của mình. 5 năm nay, tôi và ông xã mới có thời gian chăm sóc nhau. Có thể mọi người không thấy tôi than phiền nên cứ nghĩ cuộc sống của tôi viên mãn. Quan trọng là mình biết sắp xếp cuộc sống. Sống và biết hưởng thụ những điều tốt đẹp, yên bình nhất thì đó là người biết sống cuộc sống viên mãn. Đương nhiên, mọi thứ không bao giờ tự nó đến cả.
- Nghệ sĩ Chiều Xuân có khá nhiều vai diễn được giới chuyên môn và khán giả đánh giá cao. Vậy, chị có nghĩ rằng những cái bóng quá lớn trong quá khứ khiến mình gặp nhiều trở ngại trong nghiệp diễn ở thời điểm hiện tại?
- Khán giả thường nhớ nhất vai diễn Thuận của tôi trong phim “Mẹ chồng tôi” hay vai Na trong phim “Người yêu đi lấy chồng”. Tuy nhiên, tôi nghĩ trong sự nghiệp diễn xuất mình không bị đóng đinh bởi nhân vật nào đó quá lâu. Bản thân tôi rất thích đóng hài kịch. Ví như vai diễn trong vở hài kịch “Ả cave nhà hàng Maxim”, tôi vào vai cô gái có bản tính tinh nghịch, đáng yêu, thích nhảy nhót, sống thật với bản năng và cảm xúc của mình. Mọi người khi xem vở kịch đã rất thích thú vai diễn của tôi. Điều đó làm tôi rất hạnh phúc và hãnh diện. Đây có thể nói là vai diễn sân khấu tâm đắc nhất của tôi.
Có điều, mọi người đã quen nhìn thấy Chiều Xuân với hình ảnh điềm đạm, nhưng ít người biết rằng tính tôi cũng tinh nghịch và ưa hoạt động. Khi đóng xong vai diễn nào đó, tôi luôn chuẩn bị sẵn tinh thần phải thay đổi. Hoàn toàn không dễ dàng nên rất cần sự nỗ lực, mạnh mẽ và dũng cảm.
- Phải chăng vì sự thích khám phá, làm mới bản thân mà chị nhận lời đóng vai mà mọi người nghĩ là không dành cho Chiều Xuân?
- Có lẽ đó là vai diễn Ngọc Diệp trong phim “Lời thú nhận của Eva”. Nhiều người bạn nói: “Diễn viên Chiều Xuân đóng vai này làm mất hết cả hình tượng của chị đi” nhưng tôi mặc kệ thôi. Trước mắt mọi người tôi là diễn viên nên tôi không có khái niệm xây dựng những hình ảnh giống nhau để chiều theo khán giả, xoa dịu khán giả mà ngược lại, tôi muốn chinh phục khán giả bằng việc hóa thân vào các vai diễn khác nhau. Có như vậy mới thể hiện được khả năng, nội tâm phong phú của người diễn viên chứ không phải núp vào vai diễn bởi sẽ khiến khán giả chán. Mặc dù mọi người cho rằng vai diễn này không hợp với tôi nhưng vì sự khác lạ đó mà khán giả đón xem từng tập để xem bà này “chập mạch” đến cỡ nào. Tôi nghĩ đó cũng là một sự thành công.
- Đã có vai diễn nào đủ độ “thách đố” nghệ sĩ Chiều Xuân chưa?
- Đó là vai diễn mới của tôi đóng trong vở kịch “Đường chân trời” do Kim Oanh làm đạo diễn. Đây là kịch bản rất hay. Câu chuyện kể về người phụ nữ cô đơn trong chính gia đình mình. Một ngày, cô lạnh lùng rời khỏi nhà. Tôi đã dành 8 ngày chỉ để đọc kịch bản. Đây thật sự là một vai diễn “thách đố” tôi. Không phải vì lâu ngày không diễn nên tôi cảm thấy khó mà là tôi cảm thấy tâm lý nhân vật rất nặng. Rất may là tôi có dịp hợp tác với nhiều diễn viên giỏi như NSƯT Trung Anh, NSND Minh Hòa, Nguyễn Quỳnh,... nên cảm thấy rất thăng hoa khi nhập vai. Đặc biệt là nữ đạo diễn “mát tính” Kim Oanh, trong lúc tôi cảm thấy áp lực đến phát cáu lên thì Oanh lại rất bình tĩnh, điềm đạm và xử lý công việc rất thông minh. Vì thế, tôi đánh giá rất cao khả năng đạo diễn của Oanh. Tác phẩm này cũng đã giành giải Bạc tại Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 37 vừa qua.
- Cảm ơn NSƯT Chiều Xuân về cuộc trò chuyện thú vị này. Chúc chị và gia đình có một cái Tết thật ấm áp và hạnh phúc.
Theo An Nhiên/ PLXH

>> xem thêm

Bình luận(0)