Giải mã chuyện Tuyên Quang bị mất ngôi “miền gái đẹp”

Google News

“Miền gái đẹp” từ Tuyên Quang đã “chảy” về Hải Phòng, bởi gần 20 năm nay các cuộc thi sắc đẹp đều vinh danh ít nhất một người đẹp gốc Hải Phòng. 

Giai ma chuyen Tuyen Quang bi mat ngoi “mien gai dep”
HH Phạm Hương. 
Thương hiệu mới của Hải Phòng
Từ xa xưa, các cụ ta có câu "Chè Thái, gái Tuyên", ý nói con gái vùng Tuyên Quang, Tây Bắc rất đẹp, là số một. Nhưng hiện nay, nếu căn cứ vào số lượng danh hiệu tại các cuộc thi sắc đẹp thì dường như "miền gái đẹp" đang có sự dịch chuyển từ vùng núi xứ Tuyên về thành phố biển Hải Phòng. Những năm 80 thế kỷ XX, nhan sắc Hải Phòng nổi tiếng với vẻ đẹp mặn mà của ba chị em ruột: Lê Vân - Lê Khanh - Lê Vi. Họ không phải là hoa hậu, nhưng nếu ngày đó có các cuộc thi sắc đẹp và họ ghi tên tham gia thì với vẻ đẹp ấy thì chắc là ba chị em đã có tên.
Thống kê khoảng 20 năm qua của các cuộc thi người đẹp, nhất là các kỳ thi Hoa hậu Việt Nam (HHVN), người đoạt vương miện Hoa hậu có gốc gác Hải Phòng chiếm khá nhiều. Năm 1993, người đẹp Hải Phòng đầu tiên đạt danh hiệu Hoa khôi Khỏe - Đẹp - Thời trang - Thể thao toàn quốc là Nguyễn Thị Kim Oanh. Sau khi có thêm một số cô gái giành danh hiệu, lúc ấy phong trào đào tạo người đẹp ở Hải Phòng trở nên rầm rộ. Trong cuộc thi Khỏe - Đẹp - Thời trang - Thể thao toàn quốc lần 2 (năm 1995), thí sinh người Hải Phòng Vũ Minh Thúy - sinh viên ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội đã đoạt danh hiệu Á khôi 1 và tiếp tục giành Á hậu 1 tại cuộc thi HHVN năm 1996.
Giai ma chuyen Tuyen Quang bi mat ngoi “mien gai dep”-Hinh-2
Hoa hậu Nguyễn Mai Phương. 
Tới năm 2002, người đẹp đầu tiên “nâng tầm” cho nhan sắc Hải Phòng là Nguyễn Mai Phương khi cô trở thành Hoa hậu Việt Nam. Mai Phương thừa hưởng khuôn mặt phúc hậu và nụ cười tỏa nắng từ mẹ. Mai Phương còn đại diện cho Việt Nam lần đầu tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế “Hoa hậu Thế giới - Miss World 2003” và lọt vào top 20 người đẹp nhất. Để có thành tích này, cô đã có 4 năm rèn luyện ở CLB người mẫu (Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Tiệp). Sau khi giành vương miện danh giá, người đẹp đất Cảng đi du học tại Anh rồi yên phận với việc lấy chồng, sinh con và rút lui khỏi làng giải trí, bằng lòng với cuộc sống yên ổn là một cán bộ hải quan tại Hải Phòng.
Năm 2004, cô sinh viên Báo chí có vẻ đẹp Á Đông sắc nét Nguyễn Thị Huyền đã nối tiếp “truyền thống sắc đẹp” đất Cảng khi giành ngôi vị Hoa hậu Việt Nam. Tham dự Hoa hậu Thế giới cùng năm đó, Nguyễn Thị Huyền làm nức lòng người Việt khi lọt top 15 chung cuộc.
Những năm sau, các người đẹp như Mai Phương Thúy (đăng quang HHVN năm 2006), Đặng Thị Ngọc Hân (đăng quang HHVN năm 2010) được biết đến là người đẹp Hà Nội, nhưng ít ai biết rằng, cả hai cô đều có gốc gác Hải Phòng. Năm 2016, người đẹp Trần Thị Thu Ngân đăng quang Hoa hậu Bản sắc Việt nối dài thêm danh sách người đẹp Hải Phòng, khẳng định lần nữa rằng chưa có thành phố nào ở Việt Nam có nhiều người đoạt danh hiệu Hoa hậu, Á hậu, Hoa khôi trong các cuộc thi sắc đẹp như Hải Phòng.
Kỹ nghệ luyện “thiên nga”
Giai ma chuyen Tuyen Quang bi mat ngoi “mien gai dep”-Hinh-3
Bà Đinh Hồng Sơn đang hướng dẫn học trò. Ảnh: T.L 
Hải Phòng có nhiều người đẹp, điều đó ai cũng biết, song ít ai biết được “bí mật” đằng sau những chiếc vương miện của các người đẹp ấy từ đâu. Nhiều người cho rằng, thành công này có được một phần là nhờ vào sự "mát tay" của bà Đinh Hồng Sơn - huấn luyện viên thể dục thẩm mỹ của “lò luyện sắc đẹp" Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Tiệp.
Để có được một danh sách dài những mỹ nhân trên, bà Hồng Sơn nói về các “kỹ nghệ": Các người đẹp đến với "lò luyện" ngày đó đều sở hữu chiều cao, gương mặt ưa nhìn trời ban. Tuy nhiên, nhiều cô chân dài nhưng đi đứng di chuyển lại có “vấn đề”… Ngay cả người đã đoạt danh hiệu của một cuộc thi sắc đẹp, khi mới đến Cung tập thì vòng 3 teo tóp, vòng 2 thừa mỡ, vai thô, ngực xấu…
Bà Sơn bật mí, các bài tập thể dục thẩm mỹ để hoàn thiện vóc dáng, tập cách đi đứng biểu cảm trên sân khấu, cách tạo dáng trước ống kính, cách giao tiếp, kỹ năng trình diễn thời trang… nhiều cô gái đã trở nên hoàn thiện hơn.
Kể ra thì dài như vậy nhưng tóm gọn lại, slogan "phù phép” thành "thiên nga” của bà Hồng Sơn suốt 26 năm qua chỉ là: Tập luyện, tập luyện và tập luyện chứ không có giáo trình, kiến thức gì cụ thể. Nhưng bà có biệt tài nhìn là “bắt” được khiếm khuyết của từng người và có bài tập riêng để cải thiện các chỉ số cơ thể. Theo bà Sơn, không có người đẹp nào sinh ra đã hoàn thiện. Mỗi người đẹp như một viên ngọc thô phải rèn giũa, khổ công luyện tập nhiều mới “long lanh” được. Bà cũng rất giỏi “nhìn mặt, đoán người đẹp”, chỉ cần thấy mặt, phong thái và cách ứng xử là dự đoán được cô gái nào có thể trở thành “ứng cử viên” dự tuyển hoa hậu, và dầy công rèn giũa họ.
Luyện hình thể rồi phải học ăn uống để giữ dáng cho những học trò số đo chưa chuẩn. “Công thức” chung cho tất cả là ăn nhiều rau xanh, hoa quả, uống nhiều nước và tập yoga, tập tạ. Nhiều người nghĩ tập tạ sẽ làm cho tay chân trở nên to, thô. Nhưng với bà Hồng Sơn, tập tạ với 2 quả tạ bé nặng 3kg là bí quyết “đánh thức” vẻ đẹp cơ thể và bà áp dụng cho tất cả học trò luyện hàng ngày.
Gái Hải Phòng tự tin với sắc đẹp
Chúng tôi tìm đến Hoa hậu Ngọc Hân để nhờ cô lý giải một phần lý do để Hải Phòng ngày càng có nhiều người đẹp đoạt giải ở các cuộc thi nhan sắc. Cô chia sẻ: “Là người đi rất nhiều nơi trên dải đất hình chữ S, tôi thấy ở đâu cũng có người đẹp, nhưng Hải Phòng có nhiều người đẹp đăng quang, và đang được coi là “miền gái đẹp”. Điều này một phần liên quan đến tính cách. Ở các vùng miền khác con gái hơi rụt rè, bảo đi thi hoa hậu, thi nhan sắc có thể họ phải đắn đo, suy nghĩ. Con gái Hải Phòng khá bạo dạn, tự tin, mạnh mẽ, cá tính, không ngại dấn thân thử sức với những cái mới”.
Theo Ngọc Hân, chính vì điều này nên dù sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, nhưng gốc là người Hải Phòng nên cô cũng thừa hưởng tính cách này. Đó chính là lý do Hải Phòng có nhiều cô gái đẹp đăng quang trong các cuộc thi sắc đẹp. Có thể về nhan sắc, con gái Hải Phòng không bằng các địa phương khác, nhưng chính sự tự tin - điều rất quan trọng trong các cuộc thi, và dám dự thi và đủ bản lĩnh thể hiện mình khiến con gái Hải Phòng có nhiều cơ hội đăng quang hơn.
Ngoài ra, Hoa hậu Ngọc Hân cho rằng, địa lý cũng có những tác động không nhỏ đến tính cách và nét đẹp. Hải Phòng có lợi thế là một trung tâm kinh tế ở miền Bắc, có cảng biển nên buôn bán giao thương rất tấp nập, suy nghĩ hiện đại, phóng khoáng, mọi người có điều kiện để phát huy cá tính nhanh nhạy, bắt kịp được xu hướng thị trường - khiến con trai, con gái Hải Phòng năng động hơn. Điều này thể hiện rất rõ trong gia đình Hân: Con gái rất mạnh mẽ, buôn bán tháo vát, và có truyền thống buôn bán từ xưa. Bà nội buôn vải nổi tiếng ở Hải Phòng. Các bác, anh chị cũng kinh doanh buôn bán"…
Để trả lời câu hỏi: "Vùng đất có ý nghĩa thế nào đến việc hình thành miền gái đẹp?", chuyên gia phong thủy Nguyễn Quang (Công ty kiến trúc Kiến Gia Hưng) cho biết: Chưa có ai lý giải thấu đáo vì sao đất Cảng lại có nhiều người đẹp thành danh như vậy. Nhưng xét về phong thủy, Hải Phòng tọa Bắc - hướng Nam. Phía Bắc Hải Phòng có nhiều núi cao, phía Nam là đồng bằng. “Huyền vũ tọa Bắc” theo phong thủy là rất tốt, có nhiều đặc tính thủy. Ranh giới Hải Phòng rất đặc biệt, vì toàn bộ là đường sông, phía Đông không phải sông thì là biển Đông. Theo phong thủy thì những thế đất được bao bọc sông là rất đẹp - thuộc Thủy. Thế đất đẹp, Huyền vũ tọa lưng đẹp và đều thuộc Thủy – Thủy trong ngũ hành là đại diện đất lớn, đất mạnh, rất tốt cho chuyện tình cảm nam nữ, gián tiếp liên quan đến vẻ đẹp của phụ nữ (bởi muốn có tình cảm thì cần có vẻ đẹp hấp dẫn về hình thể, tinh thần, tính cách, tiếp xúc…), và những lợi thế chung đó tạo nên phong thủy Hải Phòng.
Xét về “Bát trạch”, Hải Phòng tọa Khảm, hướng Ly (phía Bắc thuộc cung Khảm trong bát quái, phía Nam là cung Ly. Tính ra tương ứng với sao Diên Niên – cũng là sao Vũ khúc, tượng trưng cho sự khỏe mạnh, tốt đẹp cho chuyện tình cảm, nhân duyên, gián tiếp là có lợi cho vẻ đẹp của phụ nữ. Kết hợp với vận 8 (vận 7 từ 1984 – 2004, vận 8 từ 2004 – 2023) thì từ 2004 những lợi thế đó sẽ mạnh lên gấp đôi. Trong khoảng vận này, thì từ những năm 1990 đến nay Hải Phòng liên tục được “phát” về đường... sắc đẹp. Yếu tố nữa là sao Đào hoa (đại diện cho vẻ đẹp của phụ nữ) đóng tại Mão, tương ứng với long mạch - thuộc Hỏa cục. Tính theo cục đất, sao Đào hoa kết hợp tọa Bắc - hướng Nam gọi là Hỏa long cục. Khi Sao đào hoa tại Mão (hướng Đông) bay vào gián tiếp phát mạnh về vẻ đẹp của phụ nữ.
Tuy nhiên, theo bà Đinh Hồng Sơn, người đẹp có ở rất nhiều nơi nhưng cái riêng của người đẹp Hải Phòng có lẽ nằm ở chỗ họ ý thức được vẻ đẹp của mình từ rất sớm, cả cha mẹ của các người đẹp cũng vậy. Và họ đã đầu tư học tập, rèn luyện bản thân từ khi còn trẻ để khiến mình trở nên đẹp hơn, biết cách tỏa sáng hơn. Thực tế, Hải Phòng là trung tâm kinh tế ở miền Bắc, tốc độ phát triển kinh tế cao, có nhiều địa danh du lịch, mức sống dư giả… khiến con người Hải Phòng phóng khoáng, giao tiếp rộng, suy nghĩ hiện đại, đi ra nước ngoài nhiều đã tạo ra một không gian nuôi dưỡng cho cái đẹp. Có lẽ vì các cô gái Hải Phòng được nuôi dưỡng trong môi trường tốt, trân trọng cái đẹp nên các giai nhân đất Cảng tỏa sáng rực rỡ và sẽ còn tiếp.
Tiêu đề
Những hoa hậu, người đẹp có xuất thân từ Hải Phòng
- Đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu bản sắc Việt toàn cầu 2016 hồi tháng 8, vương miện thuộc về Trần Thị Thu Ngân, cô gái gốc Hải Phòng.
- Người đẹp Phạm Hương đến từ thành phố Hoa phượng đỏ được xướng tên cho ngôi vị cao nhất của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015.
- Người đẹp Trần Thị Quỳnh cũng là một trong số người đẹp Hải Phòng được xướng tên cho ngôi vị Hoa hậu Thể thao năm 2007.
- Nguyễn Thị Huyền là người đẹp Hải Phòng giành ngôi Hoa hậu tại cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2004. Cô còn lọt top 15 tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới tổ chức tại Trung Quốc.
- Phạm Thị Mai Phương đăng quang ngôi vị Hoa hậu Việt Nam vào năm 2002 khi mới học lớp 12 của Trường năng khiếu Trần Phú, Hải Phòng.
- Hoàng Nhật Mai là Hoa hậu biển đầu tiên tại Việt Nam được tổ chức năm 1999 tại Nha Trang. Cô từng là đại diện của Hải Phòng lọt top 20 Hoa hậu Việt Nam năm 1998, top 10 Hoa hậu Việt Nam năm 2000.
- Người đẹp Nguyễn Thị Kim Oanh là Hoa khôi Thể thao đầu tiên được tổ chức vào năm 1993.
Chuyên gia lý giải về sự dịch chuyển “miền gái đẹp”
Chúng ta có thể tự hào khi nhiều du khách đến Việt Nam không chỉ bị lôi cuốn bởi phong cảnh thiên nhiên, nền văn hóa đặc sắc, phong cách ẩm thực độc đáo, mà nhiều người ngoại quốc phải thốt lên rằng, đi đến đâu trên đất nước này đều thấy những con người có gương mặt xinh đẹp, vóc dáng cân đối. Cũng dễ hiểu thôi khi Việt Nam nằm ở nơi giao thoa, gặp gỡ của những nước có sức ảnh hưởng vĩ đại nhất trên thế giới. Tại các cuộc thi nhan sắc, điều mà thế giới đánh giá cao ở những người đẹp Việt Nam là đường nét trên khuôn mặt dễ nhìn hơn người vùng Đông Á, với những đặc điểm thường thấy của người da vàng nhưng hoàn toàn không mang quá nhiều nét lai Âu Mỹ như những quốc gia Đông Nam Á khác.
Với Hải Phòng, không phải ngẫu nhiên mà nơi đây được mệnh danh là "đất hoa hậu" của Việt Nam. Thứ nhất là vì ở đây có hẳn lò đào tạo, cung cấp những thí sinh chất lượng cho các cuộc thi hoa hậu trong nước. Thứ nhì là nếu nhìn vào các cựu Hoa hậu, Á hậu có gốc gác ở Hải Phòng như Nguyễn Thị Huyền, Mai Phương Thúy, Phạm Hương, Nguyễn Ngọc Oanh, Phạm Thị Mai Phương, Trần Thị Quỳnh, Trần Thu Ngân, Hoàng Nhật Mai v.v... thì điểm chung của họ chính là ở đôi mắt rất có thần sắc, đôi môi mọng cùng nụ cười tươi như hoa nở. Phụ nữ đất Cảng mang nét gì đó mạnh mẽ và khêu gợi hơn với nét đằm thắm, sang trọng hơn các vùng khác. Ngoài ra, người Hải Phòng nổi tiếng là "ăn sóng nói gió", đó là một đặc tính khá khác biệt so với văn hóa các tỉnh phía Bắc. Những người đẹp thành phố Hoa phượng đỏ luôn tỏ ra bản lĩnh, điều này rất có lợi cho họ trong các tình huống thi ứng xử. Bởi vì các cô gái đất Cảng với nền tảng ứng xử khéo léo, hoa mỹ, tinh tế của miền Bắc nhưng mang phong cách quyết đoán, đánh thẳng trọng tâm đúng chất "Hải Phòng không thích lòng vòng" chính là chìa khóa để họ thành công ở vòng thi cuối cùng.
Như vậy, không chỉ có nhan sắc, hình thể, sự thông minh, được đào tạo bài bản mà quan trọng nữa, bản lĩnh đã giúp cho phụ nữ Hải Phòng luôn luôn dễ dàng giành chiến thắng trong các cuộc thi sắc đẹp trong nước.
Donald Nguyễn
(Chuyên gia đào tạo sắc đẹp dự thi quốc tế)
Theo Hà Dương - Phương Thuận/Giadinh.net

>> xem thêm

Bình luận(0)