Dừng chiếu “Quỳnh búp bê”: Định kiến cổ hủ sẽ giết chết sự sáng tạo

Google News

(Kiến Thức) - Bộ phim “Quỳnh búp bê” bị tạm dừng phát sóng khiến dư luận xôn xao. Đạo diễn Dũng Nghệ cho rằng "chính định kiến cổ hủ nhân danh “dư luận” đã giết chết sự sáng tạo của những người nghệ sĩ dám dấn thân cho nghệ thuật".
 
 

“Quỳnh búp bê” được khen nhiều hơn chê
Khai thác vấn đề nóng hổi của xã hội: gái mại dâm, buôn bán phụ nữ, “Quỳnh búp bê” nhận được sự quan tâm của dư luận ngay từ khi ra mắt báo giới. Nội dung phim xoay quanh số phận của những cô gái làng chơi như Quỳnh, Lan và My. Mỗi người một xuất thân nhưng tất cả đều phải chịu đựng nhiều cay đắng, tủi nhục, bị bạo hành, đánh đập khi dấn thân vào con đường mại dâm.
“Quỳnh búp bê” vốn dựa trên câu chuyện có thật về cô gái tên Quỳnh ở Trại phục hồi nhân phẩm Ba Vì do BTV Kim Ngân làm biên kịch. Phim được thực hiện bởi đạo diễn Mai Hồng Phong - một đạo diễn nổi tiếng với nhiều bộ phim hấp dẫn, phản ánh hiện thực xã hội. Tháng 6/2018, “Quỳnh búp bê” cuối cùng cũng chính thức lên sóng vào khung giờ vàng phim Việt của VTV.
Ngay từ tập đầu tiên, “Quỳnh búp bê” đã gây sốt màn ảnh nhỏ. Phim được khen kịch tính, hấp dẫn khi lột tả chân thực cuộc sống của những cô gái làng chơi cũng như nạn buôn bán phụ nữ. Diễn xuất của dàn diễn viên đặc biệt là Phương Oanh, Thu Quỳnh và Thanh Hương cũng được đánh giá rất cao. Cả ba chấp nhận bị bạn diễn đánh thật để có những cảnh quay chân thực nhất.
Dung chieu “Quynh bup be”: Dinh kien co hu se giet chet su sang tao
Dàn diễn viên thực lực của "Quỳnh búp bê". Ảnh: VTV 
“Quỳnh búp bê” dừng chiếu, khán giả phản ứng gay gắt
Bên cạnh những lời khen dành cho phim “Quỳnh búp bê”, một bộ phận dân mạng lại cho rằng phim có nhiều cảnh nóng, bạo lực, lời thoại táo bạo, không phù hợp với đối tượng trẻ em. Dù sau đó, được dán mác 18+, phim vẫn bị VTV tạm dừng phát sóng sau 6 tập. Đông đảo khán giả lập tức phản ứng rất gay gắt quyết định của nhà đài.
Những người ủng hộ phim “Quỳnh búp bê” cho rằng những bộ phim chân thực cũng là một hình thức giáo dục cho giới trẻ. Lấy ví dụ, việc nhẹ dạ, cả tin như Quỳnh, sẽ rất dễ rơi vào những cạm bẫy của những kẻ buôn người. Nhiều ý kiến còn bày tỏ quan điểm thay vì né tránh các bậc phụ huynh có thể giáo dục con trẻ phòng tránh những tệ nạn xã hội ngay từ khi còn nhỏ.
Không ít khán giả dưới 18 tuổi đã lên tiếng nêu lý do “Quỳnh búp bê” nên tiếp tục được chiếu. Khán giả N.T.A chia sẻ: “Tôi chưa đủ 18 tuổi nhưng tôi vẫn xem và theo dõi từng tập phim, từng ngẫm nghĩ về những số phận của các nhân vật đang trải qua trong phim và cũng để rút ra bài học đáng giá.
Phim càng chân thật thì mọi người càng phải xem, càng phải khuyến khích con mình xem để con học được bài học xương máu về buôn bán phụ nữ và mại dâm, để từ đó con mình không bước đi nhầm đường lạc lối khiến cha mẹ người thân phải khổ sở, đau đớn vì con mình đã sa vào các tệ nạn xã hội”.
>>> Mời quý độc giả xem trích đoạn phim “Quỳnh búp bê”. Nguồn: Youtube:
Dàn diễn viên, giới nghệ sĩ nói gì về “Quỳnh búp bê” có những cảnh nóng, bạo lực?
Về việc phim có những cảnh nóng, bạo lực, dàn diễn viên phim “Quỳnh búp bê” đã lên tiếng. Minh Tiệp cho hay “Quỳnh búp bê” có chủ đề mại dâm nên không thể tránh cảnh nóng, bạo lực. Tuy nhiên, anh cho rằng những cảnh quay gai góc sẽ chạm đến cảm xúc của khán giả để có cái nhìn chân thực hơn về cuộc sống và rút ra được nhiều bài học.
Còn Thanh Hương cho hay phim phản ánh chân thực thông qua cảnh quay để khán giả rút kinh nghiệm trong cuộc sống. Nữ diễn viên tiết lộ cô vẫn cho các con của mình xem phim “Quỳnh búp bê” và hướng con đến yếu tố giáo dục.
Không đóng phim “Quỳnh búp bê”, nghệ sĩ Hoàng Dũng cũng lên tiếng trước những ý kiến cho rằng phim “Quỳnh búp bê” có nhiều phân cảnh bạo lực, hở hang. Dưới góc nhìn cá nhân, nam nghệ sĩ cho rằng ngoài cuộc sống không nên cổ xúy cho những cảnh như vậy nhưng khi làm phim về gái mại dâm thì buộc phải có những phân cảnh đó.
“Muốn phim là cuộc đời, phản ánh chân thực để đưa đến một thông điệp nhân văn thì phải khác theo sự thay đổi của thời đại. Và nói thật, nếu phim quá bậy bạ, quá phản cảm thì chưa nói đến nhà quản lý, sẽ chẳng diễn viên nào chấp nhận nhập vai.
Nếu xem tình tiết phim bạo lực, hở hang, mặc dù không hề liên quan đến nội dung câu chuyện, thì chúng ta mới phán xét những nhà làm phim đang câu khách, còn chi tiết trong "Quỳnh búp bê" liên quan chặt chẽ đến tình huống của phim thì nên xem đó là một phần của bộ phim”, nghệ sĩ Hoàng Dũng chia sẻ.
Từng có cơ hội đọc được kịch bản của "Quỳnh búp bê", đạo diễn Dũng Nghệ cho hay kịch bản chân thực, dữ dội, khốc liệt hơn phim nhiều. Sự cố phim “Quỳnh búp bê” bị tạm dừng phát sóng khiến Dũng Nghệ nhớ lại một series phim về đề tài ấu dâm của anh cũng từng bị nhà đài duyệt lên duyệt xuống sau khi phim bị yêu cầu không phát sóng. Thời điểm đó, anh rất áp lực.
Đạo diễn Dũng Nghệ nhấn mạnh: “Chúng tôi không phải không dám làm những đề tài gai góc, mà chính định kiến cổ hủ nhân danh “dư luận” đã giết chết sự sáng tạo của những người nghệ sĩ dám dấn thân cho nghệ thuật như anh Mai Hồng Phong và nhiều người khác nữa”.
Được lên sóng vào khung giờ vàng phim Việt vốn không phù hợp với những bộ phim khai thác đề tài xã hội gai góc, không khó hiểu khi “Quỳnh búp bê” bị một bộ phận khán giả phản đối. Tuy nhiên, đây là một bộ phim chân thực không nên bị ngừng chiếu. Thiết nghĩ nhà đài nên có điều chỉnh về khung giờ hay kênh phát sóng phim “Quỳnh búp bê” để khán giả không mất cơ hội tiếp cận một bộ phim hay.
Thu Cúc

>> xem thêm

Bình luận(0)