Danh ca Lệ Thu có sự nghiệp đáng nể ra sao?

Google News

Danh ca Lệ Thu qua đời vì COVID-19 ở Mỹ. Sinh thời, bà có sự nghiệp ca hát thành công, từng nhận được mức cát-sê cao ngất ngưởng.
 

Sau thời gian chống chọi với COVID-19, danh ca Lệ Thu qua đời ở Mỹ. Sự ra đi của bà là mất mát lớn của nền âm nhạc Việt Nam.
Theo Văn nghệ công an online, từ nhỏ, danh ca Lệ Thu đã bộc lộ tài năng ca hát. Đầu năm học lớp 12 (năm 1959), khi đi dự sinh nhật bạn cùng lớp tại phòng trà ca nhạc Bồng Lai, bà bị bạn bè thúc lên hát tặng ngày vui.
Nhờ chất giọng khàn ấm và nội lực, bà được ông chủ phòng trà Bồng Lai để ý và ngỏ lời mời đi hát. Để giấu chuyện đi hát với mẹ, bà vội lấy nghệ danh Lệ Thu. Thực tế, bà tên thật là Bùi Thị Oanh.
Danh ca Le Thu co su nghiep dang ne ra sao?
 Danh ca Lệ Thu. Ảnh: Vietnamnet
Theo Vietnamnet, sau khi nhận lời cộng tác với phòng trà Bồng Lai, danh ca Lệ Thu vẫn tiếp tục đi học. Một thời gian sau đó, bà quyết định nghỉ học để theo đuổi con đường ca hát.
Nữ ca sĩ dần nổi tiếng, và trở thành một ca sĩ quan trọng của các vũ trường lớn ở Sài Gòn. Ngoài ra, bà còn cùng Thái Thanh và Khánh Ly trở thành 3 nữ danh ca được khán giả nhắc đến nhiều nhất trong làng nhạc trữ tình miền Nam trước năm 1975.
Danh ca Le Thu co su nghiep dang ne ra sao?-Hinh-2
 2 danh ca Lệ Thu - Khánh Ly. Ảnh: Ngôi sao
Loạt ca khúc gắn liền với tên tuổi danh ca Lệ Thu gồm: "Hoài cảm" (Cung Tiến); "Xin còn gọi tên nhau" (Trường Sa); "Mùa thu chết" (Phạm Duy); "Mười năm tình cũ" (Trần Quảng Nam); "Thu hát cho người" (Vũ Đức Sao Biển); "Nước mắt mùa thu" (Phạm Duy)…
Ở thời kỳ hoàng kim, danh ca Lệ Thu có cát- sê cao ngất ngưởng. Bà chia sẻ trên Pháp luật & bạn đọc: "Cho đến hiện tại, tôi vẫn nhớ kỷ niệm về giao kèo với một bầu show. Ông ấy trả cho tôi hẳn một triệu đồng tiền cát-sê trong một tháng (gần 1 tỷ đồng ngày nay).
Ngày đó, lương công chức cao cấp là 32 ngàn, một lượng vàng chỉ khoảng một ngàn hay 500 đồng gì đó, tôi không nhớ rõ. Điều đó chứng tỏ mức cát-sê ấy là rất cao. Tôi thấy mức tiền như vậy nên đồng ý nhận lời. Tiền cát-sê tôi được trả phải nhét vào bao bố mang về. Một triệu là số tiền quá nhiều".
Sau khi sang Mỹ, nữ ca sĩ Lệ Thu tiếp tục đi hát và thu âm nhiều băng đĩa nhạc tại hải ngoại. Từ năm 2007, bà trở về nước để biểu diễn.
Trong mắt thế hệ trẻ, danh ca Lệ Thu luôn làm nghệ thuật với cái tâm. Ca sĩ Quang Thành chia sẻ trên Vietnamnet: “Ấn tượng lớn nhất của tôi là cô Lệ Thu xem sân khấu như đạo, đức tin của mình. Tôi hiếm thấy ai trách nhiệm với nghề như thế.
Bạn có tin một danh ca hát một ca khúc trong 60 năm sự nghiệp nhưng nếu phải hát lại, cô ấy vẫn tập luyện như mọi người không? Tôi ngưỡng mộ cô vô cùng.
Cô Lệ Thu giữ giọng rất tốt, thường xuyên tập thể dục giữ sức khỏe. Cô là tên tuổi lớn nhưng luôn tạo điều kiện, thậm chí dễ dãi với chúng tôi, nhất là hát thiện nguyện. Cô rất thích hát thiện nguyện phục vụ mọi người”.
Danh ca Le Thu co su nghiep dang ne ra sao?-Hinh-3
 Ca sĩ Quang Thành. Ảnh: Vietnamnet
Danh ca Lệ Thu kết hôn 3 lần nhưng hôn nhân không trọn vẹn. Sau đó, bà dồn hết cảm xúc cho âm nhạc và chọn cuộc sống một mình khi con cái trưởng thành, lập gia đình.

Xem video "Danh ca Lệ Thu hát Nửa hồn thương đau". Nguồn Popsmusic

Thu Cúc (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)