Cục NTBD vào cuộc vụ cấm ca khúc “Màu hoa đỏ“

Google News

(Kiến Thức) - Cục Nghệ thuật biểu diễn vừa gửi đến Sở VHTTDL Tiền Giang công văn hỏa tốc yêu cầu báo cáo khẩn về việc ca khúc "Màu hoa đỏ" bị cấm.

Gần một tháng nay, dư luận tỉnh Tiền Giang xôn xao thông tin ca khúcMàu hoa đỏ” bị cấm và việc không cấp phép hoạt động cho người dân chuyển đổi công năng từ nhà ở sang kinh doanh karaoke. Cụ thể, ông Nguyễn Đức Đảm, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch (VHTT-DL) tỉnh Tiền Giang, ký 2 công văn gửi Sở TN&MT, UBND và Phòng Văn hóa Thông tin các huyện, thị, thành trong tỉnh.
Theo đó, công văn thứ nhất có số hiệu 120/SVHTTDL-TTr ký ngày 7/2, nêu rõ: “Đề nghị Phòng VHTT các huyện, thành thị thông báo cho các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn quản lý yêu cầu trong thời hạn 30 ngày phải gỡ bỏ ngay các bài hát chưa được cấp giấy phép phê duyệt nội dung…
Sau ngày 10/3, đội kiểm tra liên ngành các cấp tiến hành kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính các cơ sở kinh doanh karaoke chưa gỡ bỏ các bài hát chưa được phép phê duyệt nội dung cho phép lưu hành, phổ biến theo quy định của pháp luật. Kèm theo công văn này là danh sách 354 bài hát không được phép lưu hành, cấm phổ biến”.
Trong khi đó, công văn thứ 2 có số hiệu 158-SVHTTDL- TTr do ông Nguyễn Đức Đảm ký ngày 15/2, nêu rõ: “Không cấp phép hoạt động đối với các cơ sở chuyển đổi công năng từ nhà ở sang kinh doanh karaoke”. Điều đáng nói, ca khúc “Màu hoa đỏ” của cố nhạc sĩ Thuận Yến sáng tác năm 1991 (phổ thơ Nguyễn Đức Mậu) nằm trong danh sách 354 bài hát bị cấm lưu hành, phổ biến.
“Màu hoa đỏ” là ca khúc nổi tiếng nói về thời chiến tranh bom đạn ác liệt. Năm 1994, bài hát đã đoạt giải của Hội Nhạc sĩ Việt Nam và được trao giải ca khúc xuất sắc của Bộ Quốc phòng. Bởi vậy, không ít cư dân mạng phản đối việc tạm dừng ca khúc “Màu hoa đỏ”. Trước những ý kiến trái chiều từ dư luận, vào sáng nay (ngày 24/3), Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) vừa gửi đến Sở VHTTDL Tiền Giang công văn hỏa tốc yêu cầu báo cáo khẩn về sự việc này.
Công văn nêu rõ: "Theo thông tin phản ánh của cơ quan truyền thông ngày 7/2/2017 Sở VHTTDL Tiền Giang có công văn số 120/SVHTTDL-TTr đề nghị phòng văn hóa thông tin các huyện, thành thị thông báo cho các sở kinh doanh karaoke trên địa bàn quản lý yêu cầu trong thời hạn 30 ngày phải gỡ bỏ ngay các bài hát chưa được cấp giấy phép phê duyệt nội dung kèm theo danh mục 354 bài hát, trong đó có bài hát Màu hoa đỏ của nhạc sĩ Thuận Yến sáng tác năm 1991 phổ thơ Nguyễn Đức Mậu.
Thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ VHTTDL, Cục NTBD đề nghị Sở VHTTDL Tiền Giang khẩn trương báo cáo về việc này kèm theo các văn bản có liên quan về Cục NTBD trước ngày 26/3 để tổng hợp báo cáo Bộ Trưởng".
Cuc NTBD vao cuoc vu cam ca khuc
 Ca khúc "Màu hoa đỏ" nằm trong danh sách bị cấm ở Tiền Giang. Ảnh: Pháp luật TP HCM
Cuc NTBD vao cuoc vu cam ca khuc
 Công văn hỏa tốc Cục NTBD gửi Sở VHTTDL Tiền Giang. Ảnh: Dân Việt
Trước đó, bà Thanh Hương - vợ cố nhạc sĩ Thuận Yến bày tỏ sự ngỡ ngàng khi ca khúc "Màu hoa đỏ" bị cấm ở Tiền Giang. Trả lời Dân Việt, bà cho biết: "Ca khúc "Màu hoa đỏ", đối với những người lính đã từng trải qua cuộc chiến là khúc tráng ca, là một trang nhật ký đậm màu cuộc sống.
Còn với những người chưa từng qua cuộc chiến, bài hát ấy là lời nhắc nhớ về một sự hy sinh “rực lửa” không được phép quên. Mỗi lần ca khúc "Màu hoa đỏ" được biểu diễn là đem lại rất nhiều cảm xúc, xúc động cho người nghe. Vậy vì sao lại bị tạm dừng lưu hành? Tôi không hiểu”.
Trong khi đó, bày tỏ với báo Người Đưa Tin, ông Vương Duy Biên - Thứ trưởng bộ VH-TT&DL cho biết: “Tôi rất ngạc nhiên khi nghe thông tin về bài hát "Màu hoa đỏ" bị cấm lưu hành ở Tiền Giang, bộ VH-TT&DL cũng chưa biết thông tin gì cả.
Cấm lưu hành bài hát "Màu hoa đỏ" như sở VH-TT&DL Tiền Giang như thế là không được. Nếu bài hát sai ở hình ảnh, thì xử lý phần hình ảnh của các đơn vị băng đĩa, chứ cấm nội dung bài hát là không nên.. Đây là cách làm tuỳ tiện, không ổn, bộ VH-TT&DL sẽ chờ công văn từ cục Nghệ thuật biểu diễn để có quyết định về vấn đề này”.
Thu Cúc (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)