Tượng nhân sư 26 mét giúp “tái sinh” pharaoh của Thành Phố Vàng

Google News

Cặp tượng nhân sư khổng lồ vừa được khai quật tại Ai Cập mang chân dung chi tiết của pharaoh nổi tiếng Amenhotep III.

Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập cho biết, nhóm khảo cổ từ Ai Cập và Đức do tiến sĩ Horig Sorosian dẫn đầu đã tìm thấy những bức tượng khổng lồ, chìm trong nước ở khu vực "Ngôi đền triệu tuổi", một tòa nhà danh dự thuộc khu vực đền thờ Amenhotep III (Luxor, Ai Cập).

Tuong nhan su 26 met giup

Tượng nhân sư (trái) và một bức tượng khác của Amenhotep III, nguyên vẹn hơn nhưng có thể kém chi tiết hơn so với nhân sư - Ảnh:Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập

Theo Daily Maill, các bức tượng có chiều dài lên đến 26 mét và mang chân dung chi tiết của vị pharaoh nổi tiếng mà việc phục chế ảo qua vi tính hứa hẹn sẽ đem đến bức chân dung hoàn hảo.

Amenhotep III trị vì Ai Cập khoảng 3.300 năm trước, là vị pharaoh đã khởi công xây dựng "Thành Phố Vàng " Akhetaten, còn gọi là Aten hoặc Amarna.

Amenhotep III vẫn trị vì ở Thebes nhưng sau đó con trai ông là Amenhotep IV đã dời đô về Thành Phố Vàng, một trung tâm công nghiệp và thương mại lớn thời cổ đại. Sau đó người cháu nội nổi tiếng của Amenhotep III là pharaoh Tutankhamun đã trở lại Thebes trong triều đại của mình, theo National Geographic.

Cùng với tượng nhân sư, nhóm nghiên cứu cũng phát hiện 3 bức tượng gần như nguyên vẹn của nữ thần Sekhmet, vị thần đầu sư tử bảo vệ thần Mặt Trời Ra. Họ cũng khai quật được một phần đại sảnh có dấu hiệu bị cướp phá bởi kẻ trộm mộ cổ đại. Các bức tường quanh sảnh, trang trí bằng các hình ảnh nghi lễ vẫn khá nguyên vẹn.

Tuong nhan su 26 met giup

Một trong các bức tượng thần Sekhmet - Ảnh:

Bức tượng còn được khắc cổ tự "Người được yêu thương bởi Amun-Ra". Amun là vị thần có thể xuất hiện dưới nhiều hình dạng và là người bảo vệ cho thành đô Thebes.

Cặp tượng nhân sư khổng lồ còn là sự xác định về đường rước nơi tổ chức Lễ hội Thung lũng tươi đẹp hàng năm. Vào lễ hội, người thân sẽ đem đến các tặng vật và viếng thăm những người đã khuất. Lễ hội chỉ được tổ chức ở Thebes và cặp tượng nhân sư này được đặt ở ngay đầu đường rước.

Theo Thu Anh/NLĐ

>> xem thêm

Bình luận(0)