Sự thật khó tin về Nam Cực cách đây 90 triệu năm

Google News

Rừng mưa tồn tại ở Nam Cực nghe có vẻ là điều không tưởng nhưng đó là kết luận được các nhà khoa học đưa ra trong nghiên cứu mới đây.

Nhóm các nhà khoa học tới từ Anh và Đức khẳng định cách đây 90 triệu năm vào kỷ Phấn trắng khi nhiệt độ mặt nước vào khoảng 35 độ C, Nam Cực ấm hơn rất nhiều so với hiện tại.
Kết luận này được họ rút ra sau khi phân tích một lõi trầm tích ở đáy biển gần sông băng đảo Pine và sông băng Thwaites ở phía Tây Nam Cực.
Su that kho tin ve Nam Cuc cach day 90 trieu nam
 Nam Cực có thể là từng là một rừng mưa rậm rạp cây cối cách đây 90 triệu năm. (Ảnh: Alfred-Wegener-Institut/James McKay) 
Sau khi chụp CT, các nhà nghiên cứu tìm thấy một mạng lưới rễ hóa thạch dầy đặc, được bảo quản rất tốt. Mẫu này cũng chứa vô số dấu vết của phấn hoa và bào tử thực vật.
Các phát hiện này khiến nhóm nghiên cứu đi tới kết luận 90 triệu năm trước, lục địa Nam Cực được bao phủ bởi một thảm thực vật rậm rạp, không có những khối băng khổng lồ như hiện nay.
"Việc bảo tồn khu rừng 90 triệu năm này là đặc biệt, nhưng điều đáng ngạc nhiên hơn là thế giới mà nó tiết lộ. Ngay cả trong những tháng chìm trong bóng tối, rừng mưa ôn đới đầm lầy này vẫn có thể phát triển, cho thấy khí hậu thậm chí còn ấm hơn chúng ta mong đợi", nhà khoa học Tina van de Flierdt tới từ Khoa Khoa học & Kỹ thuật Trái Đất tại Đại học Hoàng gia London, đồng tác giả của nghiên cứu cho hay.
Theo Song Hy/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)