Số phận kỳ lạ của 10 người trong vụ ám sát Lincoln

Google News

(Kiến Thức) - Những người liên quan, dù chỉ một chút tới vụ ám sát Tổng thống Mỹ Lincohn đều có kết cục lạ lùng, thậm chí là thê thảm...

1. Bóng ma Tổng thống Lincoln
Một số nhân chứng từng tuyên bố đã nhìn thấy bóng ma của Tổng thống Lincoln trong đó có Đệ nhất phu nhân Grace Coolidge, Theodore Roosevelt và Nữ hoàng Hà Lan Wilhemina. Rất nhiều văn viên ở Nhà trắng đã nhìn thấy hồn ma của vị Tổng thống quá cố trong suốt thời gian diễn ra cuộc chiến tranh dưới thời Tổng thống Franklin Delano Roosevelt cầm quyền.
Đệ nhất phu nhân Eleanor của Tổng thống Roosevelt cho hay, bà chưa bao giờ nhìn thấy cố Tổng thống Lincoln nhưng lại nhiều lần cảm nhận được sự hiện diện của ông tại Nhà trắng.
Trong thời gian ở trong Nhà Trắng, Thủ tướng Winston Churchill đã đi tắm nước nóng. Khi trở về phòng, ông đã nhìn thấy bóng ma cố Tổng thống Lincoln ngồi bên cạnh lò sưởi. Hai người đã trò chuyện với nhau bằng ánh mắt. Khi đó, Thủ tướng Churchill nói rằng: "Xin chào ngài Tổng thống. Có vẻ như chúng ta đã gặp nhau trong một hoàn cảnh không thích hợp". Sau đó, cố Tổng thống Lincoln mỉm cười và biến mất.
2. Clara Harris
Trong vụ ám sát Tổng thống Lincoln ở Nhà hát Ford, khuôn mặt và trang phục của Harris bị dính đầy máu của ông chủ Nhà Trắng. Cô đã cầu nguyện cho vị Tống thống tai qua nạn khỏi trong mấy tiếng đồng hồ sau khi xảy ra vụ ám sát.
Trang phục mà cô mặc đã không thể tẩy sạch vết máu đó. Vì vậy, cô đã cất nó trong tủ quần áo ở nhà riêng tại Albany. Harris tiết lộ rằng, kể từ đó, bóng ma của Tổng thống Lincoln thường xuyên ám ảnh và xuất hiện trong nhà mình. Những người khác sống trong nhà cũng bắt đầu nhìn thấy ma quỷ. Năm 1910, con trai của Harris đã đốt chiếc váy đẫm máu của vị Tổng thống quá cố vì cho rằng nó là vật mang lại tai ương cho gia đình họ.
3. Thiếu tá Henry Rathbone
Khi Tổng thống Lincoln đến Nhà hát Ford xem vở "Cậu em họ người Mỹ của chúng ta", Thiếu tá Henry Rathbone và Clara Harris đã đi cùng. Khi Booth bắn Tổng thống Lincoln, Rathbone đã đối mặt với tên sát nhân. Sau đó, Booth cầm con dao và đâm nhiều nhát vào người Rathbone khiến vị thiếu tá này suýt chết vì mất nhiều máu.
Một thời gian sau vụ ám sát , Rathbone cưới Harris nhưng luôn bị ám ảnh bởi thảm kịch những tên sát nhân ám sát Tổng thống Mỹ. Vào đêm Giáng sinh năm 1883, khi đang ở Đức, Rathbone đã giết người vợ Harris. Sau đó, ông ta dùng dao tự đâm mình 6 nhát nhưng không chết. Kể từ đó, ông sống trong bệnh viện tâm thần suốt đời vì bị cho là mắc chứng điên loạn khi gây án.
4. Boston Corbett
Thomas "Boston" Corbett là một người lính thuộc Liên minh và từng là thợ làm mũ cũng như có thời gian tiếp xúc và sử dụng thủy ngân.
Corbett còn là một thành viên của Sư đoàn kỵ binh số 16, được phân công bắt sống John Wilkes Booth. Đơn vị này được lệnh phải bắt sống kẻ chủ mưu ám sát Tổng thống Lincoln nhưng đã rơi vào tình thế bế tắc khi hắn lẩn trốn trong một ngôi nhà ở Virginia. Khi đó, Corbett đã bắn vào đầu Booth – vị trí gần giống như tên sát nhân đã làm với Tống thống Lincoln.
Sau khi triệt hạ được tên tội phạm khét tiếng này, Corbett gây ra hai sự cố liên quan đến việc sử dụng súng và bị đưa đến trại giam. Tuy nhiên, Corbett đã trốn thoát. Sau khi ở cùng một người bạn, ông tuyên bố sẽ đến Mexico nhưng kể từ đó không còn ai nhìn thấy Corbett.
Một số người cho rằng, Corbett đã xây một ngôi nhà gần Hinckley, Minnesota và đã chết trong một vụ cháy rừng lớn vào ngày 1/9/1894. Đây chỉ là suy đoán của một số người và số phận của Boston Corbett cho đến nay vẫn còn là một bí ẩn.
5. John Wilkes Booth
John Wilkes Booth sinh ra trong một gia đình khá giả, khá thông minh và sở hữu diện mạo bảnh bao. Hắn đã lên kế hoạch bắt cóc Tổng thống Lincoln và sau đó đòi tiền chuộc bằng cách ép chính phủ liên bang phải thả tự do cho các tù nhân miền Nam. Nhưng khi biết Robert E. Lee đã đầu hàng và kế hoạch trên đã sụp đổ thì hắn cho rằng, Tổng thống Lincoln phải chết.
Sáu ngày sau khi Lee đầu hàng tại Appomattox, Tổng thống Lincoln bị ám sát. Sau khi giết Tổng thống Mỹ, Booth tẩu thoát bằng một chú ngựa và chạy đến vùng xa xôi hẻo lánh tại bang Virginia. Hắn trốn ở đó cùng với David Herold. Khi bị cơ quan chức năng bao vây, hắn từ chối đầu hàng. Sau cùng, binh sĩ Thomas " Boston " Corbett đã nổ súng bắn Booth. Y bị trọng thương và 3 giờ sau thì tắt thở.
6. Mary Surratt
Mary Surratt sở hữu ngôi nhà trọ mà những kẻ chủ mưu trong vụ ám sát Tổng thống Lincoln thường xuyên gặp gỡ. Thêm vào đó, Mary còn là mẹ của John Surratt - người đã từng cùng John Wilkes Booth lên kế hoạch bắt cóc Tổng thống Lincoln. Mary được xếp vào loại tội phạm đã cố gắng che đậy cho hành vị phạm tội của con trai trong suốt cuộc điều tra của cơ quan chức năng. Trong khi George Atzerodt lên án Mary thì Lewis Powell lại khai bà vô tội. Cuối cùng, bà cũng bị tòa phán tội chết như những kẻ khác đã tham gia kế hoạch ám sát cố Tổng thống Mỹ. Cho đến nay, Mary là người phụ nữ đầu tiên bị phán tội tử hình do đích thân chính phủ liên bang Mỹ xử lý.
7. George Atzerodt
Kẻ đồng mưu George Atzerodt bị buộc tội ám sát Phó Tổng thống Andrew Johnson. Atzerodt đã đặt một phòng trong khách sạn mà Phó Tổng thống Johnson đang ở. Tuy nhiên, ngay ngày hôm sau, nhân viên khách sạn đã phát hiện ra và báo cáo hành vi đáng ngờ của Atzerodt với cấp trên, bao gồm việc y liên tục hỏi về nơi ở của Phó Tổng thống Johnson. Sau đó, người ta khám xét phòng y và phát hiện những bằng chứng liên quan đến John Wilkes Booth cùng với một con dao, một khẩu súng đã được nạp đầy đạn. Vì vậy, Atzerodt bị kết tội tham gia vụ ám sát và xử tử bằng hình thức treo cổ.
8. Lewis Powell
Vụ ám sát Tổng thống Lincoln chỉ là một phần âm mưu của tên sát nhân John Wilkes Booth. Bởi lẽ, y có ý định giết toàn bộ quan chức liên bang. Cựu chiến binh miền Nam Lewis Powell đã được chỉ định để ám sát Ngoại trưởng William H. Seward. Y sẽ làm điều đó cùng với David Herold.
Vào thời điểm đó, Powell đã được cho phép vào nhà của Ngoại trưởng Seward với lý do mang thuốc cho vị quan chức cấp cao này sau khi ông Seward bị thương nghiêm trọng trong một tai nạn xe ngựa. Sau khi trà trộn vào nhà, Powell dùng dao tấn công ông Seward. Nhưng may mắn là ông Seward không bị sát hại và những người có mặt tại đó đã tham gia vào việc khống chế tên ám sát Powell.
Trong quá trình hai bên đánh nhau, Powell đã khiến nhiều người bị thương rồi trốn mất khỏi hiện trường. Y đã bị bắt khi cố gắng trở về ngôi nhà của Surratts - nơi mà những kẻ chủ mưu trong vụ ám sát chọn làm hang ổ. Sau khi bị bắt, Powell và Herold bị phán tội chết và phải thi hành án bằng hình thức treo cổ.
9. Tad Lincoln
Thomas "Tad" Lincoln sinh ra đã có những dị tật khi bị hở môi hàm ếch. Điều này ảnh hưởng đến khả năng diễn thuyết của cậu. Chỉ có cha và những người gần gũi nhất với Tad mới có thể hiểu được những gì cậu đang nói. Vì con không có cơ thể lành lặn như bình thường nên Tổng thống Lincoln đã đối xử với Tad vô cùng khoan dung. Cụ thể, những người trong cuộc đã mô tả Tad và anh trai của ông có tên Willie là "những đứa trẻ tinh nghịch khét tiếng" ở Nhà Trắng. Hai anh em thường làm gián đoạn các cuộc họp của các quan chức ở Nhà Trắng, nghịch ngợm trong phòng làm việc của cha mình…
Tháng 2/1862, Tad và Willie đồng loạt bị thương hàn. Trong trận bạo bệnh đó, chỉ có Tad sống sót. Sau đó, cha mẹ Tad sẵn sàng làm mọi thứ cho con miễn là cậu thích. Kể từ đó, Tad sống như đứa trẻ có tính cách “hoang dã” - không đi học và gia sư cũng không thể làm gì để thuyết phục cậu học.
Khi Tổng thống Lincoln bị ám sát, Tad đang chơi với những trẻ em gần một nhà hát ở Grover. Người phụ trách đã thông báo với đám đông về thảm kịch xảy ra với tổng thống Mỹ. Khi đó, Tad bị tổn thương ghê gớm. Cậu la hét và chạy ra khỏi phòng. Về sau, Tad dành nhiều thời gian sống ở châu Âu và Chicago cùng mẹ. Cuối cùng, cậu qua đời khi mới 18 tuổi do những căn bệnh được mọi người biết đến là viêm phổi, lao phổi, viêm màng phổi hay một cơn đau tim dẫn đến tử vong.
10. Mary Todd Lincoln
Nhiều sử gia cho rằng, Mary Lincoln bị rối loạn lưỡng cực hay rối loạn nhân cách và có một chấn thương ở đầu. Đó là tai nạn xe ngựa khiến bà phải chịu đựng chứng đau nửa đầu thường xuyên. Khi chồng còn sống, bà được cho là người cẩu thả trong vấn đề tiền bạc. Sau khi cố Tổng thống Lincoln qua đời, bà Mary đã chi tiêu thoải mái và có phần quá đà. Cụ thể, Đệ nhất phu nhân mua rất nhiều thứ với số lượng lớn, có lần, bà mua 10 đôi găng tay trong một lúc. Thêm vào đó, bà còn nói với con trai Robert rằng, có ai đó cố gắng đầu độc mình.
Năm 1875, Robert đã đưa mẹ đến bệnh viện tâm thần. Sau khi điều trị, bà Mary đã viết rất nhiều thư cho bạn bè và báo chí nhằm gây áp lực cho con trai đưa bà ra khỏi viện. Sau khi xuất viện, bà đã cố gắng mua thuốc để tự sát. Khi đó, dược sĩ đã nhận ra ý định mà Mary sắp làm nên đã bán cho bà thuốc giả. Cuối cùng, Mary sống những năm cuối đời với người chị gái Elizabeth. Mary bị đục thủy tinh thể và tổn thương cột sống rồi qua đời ở tuổi 63. Bà được chôn cất bên cạnh mộ của chồng.
Nhật Anh (theo LV)

Bình luận(0)