Những sự thật kỳ lạ từ lịch sử mà bạn chắc chắn không được học ở trường

Google News

Những gì chúng ta được học ở trường chỉ là một góc nhất nhỏ của lịch sử nhân loại.

Tục lệ tang lễ Sati ở Ấn Độ
Cho đến năm 1869, một số khu vực của Ấn Độ vẫn thực hiện tục lệ tang lễ Sati, đây được coi một nghi lễ danh dự, trong đó người góa phụ sẽ phải tự thiêu trên giàn thiêu cùng với người chồng đã khuất của mình. Hành động này được cho là lấy cảm hứng từ truyền thuyết về nữ thần Sati, người đã tự thiêu vì không thể chịu đựng được sự sỉ nhục của cha mình đối với cô và chồng của mình.
Tuy nhiên, sau khi trở thành thuộc địa của người Anh, hủ tục này đã bị người Châu Âu bãi bỏ, tuy nhiên ở một số vùng xa xôi của Ấn Độ, hủ tục này vẫn được diễn ra.
Trận chiến của... gỗ?
Để chế Toltec là một nền văn minh bản địa Nam Mỹ đã giành được quyền lực vào thế kỷ thứ bảy và thống trị Trung Bộ Châu Mỹ trong suốt 300 năm.
Việc họ lên nắm quyền là kết quả của một chiến dịch quân sự thành công, họ đã sử dụng một đội quân hùng mạnh để thôn tính các quần thể láng giềng. Do đó, dưới triều đại của họ, chủ nghĩa quân phiệt đã trở thành một thành phần chính của xã hội.
Tuy nhiên, họ lại có một kỹ thuật chiến đấu rất đáng ngạc nhiên. Các bộ lạc sẽ chiến đấu với nhau bằng những thanh kiếm gỗ để cứu kẻ thù của họ khỏi cái chết.
Đánh thuế râu
Có một thời gian ở Châu Âu và Châu Mỹ, việc nuôi hay để râu đã trở thành một điều gì đó mà cả xã hội không hề ưa thích. Điều này phổ biến đến mức hai quốc gia khác nhau thậm chí còn xử phạt và đánh thuế đối với những người cố tình để râu. Đầu tiên, vào năm 1535, là nước Anh khi Vua Henry VIII ban hành một loại thuế râu đặc biệt và sẽ xử phạt tùy thuộc vào vị trí xã hội của người có râu.
Điều này được tiếp tục bởi con gái của ông, Elizabeth, người đã đánh thuế bất kỳ ai có râu mọc hơn hai tuần. Lần đánh thuế râu thứ hai được Sa Hoàng Peter Đại đế áp dụng vào năm 1705 ở Nga, người đã cố gắng hiện đại hóa đàn ông Nga dựa trên cách làm của người Châu Âu. Ông cho rằng sự phổ biến của bộ râu phong cách Nga chính là biểu hiện cho tính chất trì trệ, bảo thủ của đất nước. Người Nga thậm chí còn được yêu cầu những người cố tình để râu mang theo mã thông báo để làm bằng chứng rằng họ đã nộp thuế.
Tổng thống trồng cần sa
Tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ, George Washington, ban đầu là một nông dân trồng cần sa và sau đó ông rất ủng hộ việc sử dụng cần sa trong nhiệm kỳ tổng thống của mình. Ông sở hữu một trang trại trồng toàn những loại cây gai dầu ở Virginia, đây cũng là nơi ông buôn bán hạt giống và cây trồng với những người nông dân khác.
Tuy nhiên vào khoảng thời gian này, cần sa thường được trồng để lấy giá trị công nghiệp như cây gai dầu trong dây thừng và vải, và với giá trị là cây ổn định đất. Phải nhiều năm sau, việc sử dụng cần sa để giải trí, làm thuốc và bất hợp pháp mới trở nên phổ biến.
Đội mũ cũng bị đánh thuế
Thuế mũ lần đầu tiên được áp dụng vào năm 1784 để thử và kiếm nhiều tiền hơn từ những người đàn ông phụ thuộc vào sự giàu có và địa vị của họ.
Khi chính phủ cảm thấy các tầng lớp xã hội đủ khả năng để mua mũ đắt hơn nhiều so với người nghèo, thì ban luật phải nộp 2 shillings (0,02 USD) tiền thuế mũ. Không trả thuế mũ là một hành vi phạm tội bị trừng phạt và có thể bị kết án tử hình.
Theo Đức Khương/Báo Tổ quốc

>> xem thêm

Bình luận(0)