Loài người vẫn không thấy người ngoài hành tinh: Và đây là lời giải thích

Sự thật là: Bất kỳ người ngoài hành tinh nào trong bán kính 100 năm ánh sáng tính từ Trái Đất cũng đều sẽ nhận được các tín hiệu vô tuyến đến từ chúng ta.

1 năm ánh sáng tương đương 9,5 nghìn tỷ km

Trong gần 100 năm qua, loài người chúng ta đã miệt mài gửi đi những thông điệp, tín hiệu về sự tồn tại của mình với vũ trụ rộng lớn. Và sự thật là: Bất kỳ người ngoài hành tinh nào trong bán kính 100 năm ánh sáng tính từ Trái Đất cũng đều sẽ nhận được một loạt các tín hiệu vô tuyến đến từ chúng ta.

Vậy, tại sao chúng ta vẫn chưa nhận được tín hiệu hồi đáp từ người ngoài hành tinh? Hoặc giả như, họ đã nhận được tín hiệu của chúng ta nhưng lại cố tình "trốn trong bóng tối" để thực hiện âm mưu sâu xa nào đó? Vậy chúng ta có nên ngừng phát đi tín hiệu về sự tồn tại của mình ra vũ trụ không?

Dải Ngân hà có 200 tỷ ngôi sao và khoảng 100 tỷ hành tinh.Nếu ngay cả một phần nhỏ của những hành tinh đó chứa đựng sự sống thì thiên hà của chúng ta sẽ chứa đầy các nền văn minh ngoài hành tinh, một số người trong số họ sẽ tìm kiếm chúng ta hoặc ít nhất là có thểkhám pháđược tinh cầu xanh này một chút.

Loai nguoi van khong thay nguoi ngoai hanh tinh: Va day la loi giai thich

Thiên hà Milky Way. Ảnh: Internet.

Số lượng các nền văn minh ngoài hành tinh mà thiên hà nên có có thể được xác định bằng một phương trình - Phương trình Drake, biến các yếu tố trên thành các biến số. Phương trình này do nhà thiên văn học người Mỹ Frank Drake đề xuất, dùng để ước tính số lượng nền văn minh ngoài Trái Đất trong Dải Ngân hà.

Khi bạn đưa chúng vào công thức, bạn thấy rằng phải có ít nhất 20 nền văn minh trong vùng vũ trụ hàng xóm của Trái Đất. Nếu tuân theo hướng đó, sẽ thật sốc khi cho đến ngày nay loài người vẫn chưa tìm thấy bất cứ sự sống hay nền văn minh tiên tiến ngoài Trái Đất nào.

Điều này lại dẫn đến một lý thuyết khác: Có vẻ như sự trái ngược giữa bao nhiêu nền văn minh tiên tiến nên có trong không gian và việc thiếu bằng chứng tồn tại của bất kỳ nền văn minh nào đã dẫn đến cái gọi làNghịch lý Fermi.

Cách đây 71 năm, vào năm 1950, nhà vật lý lý thuyết người Ý Enrico Fermi (1901-1954) -một trong những "cha đẻ của bom nguyên tử" - đã đặt một câu hỏi rất quan trọng trong bữa trưa tại Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos (Mỹ).

Cụ thể, dựa trên số lượng thiên hà mà chúng ta biết có sự tồn tại, thì có bao nhiêu ngôi sao (mặt trời trung tâm) bên trong các thiên hà đó và có bao nhiêu hành tinh có khả năng quay quanh các ngôi sao đó, để thấy rằng xác suất có sự sống ngoài hành tinh vàngười ngoài hành tinhlà không hề nhỏ.

Vậy họ (người ngoài hành tinh) ở đâu? Câu hỏi này là nguồn gốc của một nghịch lý mang tên ông.

Nghịch lý Fermi là sự trái ngược rõ ràng giữa những ước tính cao về khả năng tồn tại của các nền văn minh ngoài Trái Đất và sự thiếu hụt bằng chứng hay sự liên hệ với những nền văn minh đó.

Một số người cho rằng sự sống trong vũ trụ rất hiếm hoi, những người khác cho rằng sự phát triển của trí thông minh ngoài Trái Đất là nghẽn cổ chai (nhỏ giọt, số lượng ít), những người khác vẫn cho rằng hầu hết các nền văn minh sẽ tồn tại trong một thời gian ngắn trước khi tự nổ tung hoặc ngược lại, thậm chí có nền văn minh không bao giờ phát minh ra được radio.

Hoặc là ẩn mình để tồn tại - Hoặc là bị hủy diệt

Thuyết Khu rừng bóng tối (Dark Forest theory) giải thích tại sao chúng ta không nghe tin tức từ người ngoài hành tinh - bằng cách cho rằng họ đang cố tình giữ im lặng.

Lập luận được đặt ra như thế này:

- Tất cả sự sống mong muốn được tồn tại lâu hơn (hiểu dễ hơn là họ không muốn bị hủy diệt vì xung đột với các nền văn minh khác trong vũ trụ).

- Không có cách nào để biết liệu các dạng sống khác có thể hoặc sẽ tiêu diệt mình nếu có cơ hội hay không.

- Thiếu sự đảm bảo. Lựa chọn an toàn nhất cho bất kỳ loài nào là tiêu diệt các dạng sống khác trước khi chúng có cơ hội làm điều tương tự.

Loai nguoi van khong thay nguoi ngoai hanh tinh: Va day la loi giai thich-Hinh-2

Nếu lý thuyết này là đúng, ngày sau khi tiếp xúc sẽ như thế này. Nguồn: Pixababy.

Tất cả điều này dẫn đến việc các nền văn minh cố gắng ẩn mình trong im lặng và bóng tối để tồn tại lâu hơn.

Nhà khoa học MỹDavid Brin nhận định: Những lời giải thích này phù hợp với tất cả các sự kiện và nguyên tắc triết học được mô tả trong phần đầu của bài viết này. Không cần phải vật lộn để loại bỏ các yếu tố của phương trình Drake để giải thíchSự im lặng vĩ đại(The Great Silence) của người ngoài hành tinh.

Nó chỉ cần xảy ra một lần để các kết quả của kịch bản này trở thành điều kiện cân bằng trong thiên hà của chúng ta. Chúng tôi sẽ không phát hiện ra lưu lượng vô tuyến ngoài Trái Đất - cũng như không có người ngoài hành tinh nào từng định cư trên Trái Đất - bởi vì tất cả đều bị giết ngay sau khi phát hiện ra".

Có thể chúng ta cố gắng liên lạc với người ngoài hành tinh với mục đích hòa bình NHƯNG cũng có thể người ngoài hành tinh đã tìm thấy chúng ta và âm thầm lên kế hoạch hủy hoại Trái Đất.

Nhà vật lý nổi tiếng thế giới Stephen Hawking từng đưa ra lời khuyên rằng: Nhân loại không nên kiếm tìm người ngoài hành tinh bởi hậu quả của việc này là rất đáng sợ. Tương tự như cách Columbus tìm ra châu Mỹ rồi mở đường cho thực dân xâm chiếm đất đai của người da đỏ bản địa vậy.

Theo Trang Ly/Gia đình & Xã hội