Không so sánh, không tranh giành, bớt phàn nàn mới là hạnh phúc

Google News

Bất chấp thủ đoạn, tranh giành hơn thiệt, triệt hạ đối phương liệu có thật sự đáng hay không? Bởi cuối cùng, thành công từ mưu hèn kế bẩn chẳng thể có được sự bền vững thật sự.

Thời điểm hiện tại, đại dịch Covid-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp, vì vậy nhiều trường học đã quyết định cho học sinh nghỉ học. Cháu gái tôi cũng nằm trong số đó. Trường cháu tổ chức cho học sinh các cấp học qua hình thức online. Chuyện này không có gì đáng nhắc tới, nhưng hôm qua, khi tôi ghé qua nhà nói chuyện với con bé, thì thấy cảnh nó vừa học xong đã tắt máy với vẻ gắt gỏng, bực mình.

Tôi bèn hỏi: "Cháu sao vậy?"

Cháu tôi đáp: "Cháu ước gì mau hết dịch bệnh, thà đi học còn hơn nhìn bản mặt thấy ghét của con Thanh."

Tôi thấy lạ: "Sao cháu lại nói vậy? Bạn ấy làm gì cháu ư?"

"Cháu và Thanh đều là học sinh giỏi của lớp. Cháu muốn làm lớp trưởng, nhưng năm nào cô chủ nhiệm cũng để Thanh làm vì nó học giỏi hơn cháu 1 chút. Nhưng cháu thấy nó có học hành gì đâu, thậm chí tính toán còn chậm hơn cháu mấy phần. Cô giáo thiên vị. Giờ ngày nào học online cũng thấy mặt nó, bực mình quá."

Khong so sanh, khong tranh gianh, bot phan nan moi la hanh phuc

Ảnh minh họa

Nghe xong, tôi giật mình. Cháu gái tôi ngày xưa dễ thương là vậy, không so đo, tính toán. Giờ lâu ngày gặp lại, không ngờ mới tý tuổi đầu đã nói chuyện khó nghe như thế.


So sánh và tranh giành là một loại "bệnh" trong xã hội

Tôi nghiêm nghị: "Cháu nói cô bất công, vậy cho có từng nhìn lại bản thân mình chưa? Thay vì chê bai bạn cháu, sao cháu không cố gắng học tập để có thành tích cao hơn bạn, để cô giáo có cái nhìn khác về cháu. Suốt ngày cháu chỉ bức tức, chẳng khác nào lấy đá buộc mình. Kết quả, bạn Thanh sẽ tiến bộ từng ngày, còn cháu chỉ ngày càng thụt lùi mà thôi.

Học online, cháu đã hiểu hết chưa, làm bài tập đã ổn thỏa chưa. Lúc này, cháu chưa làm nhưng chắc chắn bạn Thanh đang làm. Bởi vì nhờ người ta nỗ lực trong âm thầm, nên mới có thành tích đáng ngưỡng mộ như thế..."

Cháu gái tôi nghe xong, tính cãi lại nhưng sợ tôi nên câm như hến. Nó im lặng về phòng làm bài, hôm sau còn nhắn tin cảm ơn tôi. So sánh và tranh giành đã trở thành một loại "bệnh" trong xã hội. Trẻ nhỏ, chỉ là những hơn thua vặt vãnh. Người lớn, là những âm mưu thủ đoạn, nhằm hạ thấp gièm pha nhau.

Nhưng bất chấp thủ đoạn, tranh giành hơn thiệt, triệt hạ đối phương để thành công, liệu có thật sự đáng hay không? Bởi cuối cùng, thành công thật sự tự mưu hèn kế bẩn chẳng thể có được sự bền vững thật sự.

Ngừng so sánh, ngừng phán xét, hãy tập trung phát triển bản thân

Khong so sanh, khong tranh gianh, bot phan nan moi la hanh phuc-Hinh-2

Ảnh minh họa

Làm người, đừng vội tin vào những gì mình thấy. Đừng nghĩ thành công của người khác là dễ dàng. Cũng đừng nghĩ, thất bại của mình chỉ là do thiếu may mắn. Phàm mọi việc trên đời, thành hay bại, đều do nhân mà ra. Điều cần bạn làm lúc này là thiết lập mục tiêu cho chính mình, tập trung, thay đổi và phấn đấu. Đó là điều cần thiết để bạn sống hạnh phúc mỗi ngày, cởi mở tâm trí và ngày càng tiến bộ hơn. 

Theo Xuân Quỳnh/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)